1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Man City làm điều chưa từng có tại Premier League: Được gì và mất gì?

Vanichi

Man City đang chuẩn bị kiện Premier League để tự bảo vệ mình trước 115 cáo buộc về các quy tắc lợi nhuận và bền vững (PSR). Các CLB Premier League sẽ họp Đại hội đồng thường niên vào thứ 5, vụ kiện của Man City chắc chắn là trọng tâm của cuộc họp.

Vậy đội chủ sân Etihad kiện ban tổ chức Premier League để làm gì? Việc này có ảnh hưởng như thế nào tới các đội bóng ở Ngoại hạng Anh? Hãy cùng LangTucCau tìm hiểu ngay sau đây. 

Quy tắc APT là gì?

Man City bị vướng vào các rắc rối tài chính là do bộ luật APT (quy tắc Giao dịch với các bên liên kết). Nguyên tắc được đưa vào ngay sau khi Newcastle United được các ông chủ Ả Rập mua lại vào tháng 10/2021.

Man City
Man City đang kiện ngược lại Premier League sau khi nhận 115 cáo buộc tài chính.

APT có tác dụng ngăn chặn các CLB tăng doanh thu thông qua các hợp đồng tài trợ liên quan đến bên thứ ba. Quy định này yêu cầu giao dịch giữa CLB và các đối tác phải được kiểm tra cẩn thận.

Các thỏa thuận tài chính cũng phải có tính thuyết phục để tránh việc lách luật Công bằng tài chính. Ví dụ, các hợp đồng tài trợ của Quỹ đầu tư công Ả Rập Xê-út cho Newcastle thông qua các công ty con đã phải trải qua những bài kiểm tra gắt gao của APT.

Vì sao Man City làm loạn?

The Citizens luôn phản đối hoặc bỏ phiếu trắng khi Premier League đưa ra những quy tắc tài chính. Đội chủ sân Etihad cho rằng các quy định về tài chính luôn được ban hành một cách vội vàng và họ luôn là đội chịu thiệt thòi.

Man City là một phần của gắn liền với City Football Group (CFG), vì vậy họ có mạng lưới tài trợ vô cùng rộng lớn. Trong một đơn kiện dài 165 trang, Man City đã tuyên bố các quy tắc do Premier League ban hành là biểu hiện của sự độc tài.

The Citizens có lý khi nói như vậy, bởi vì Ngoại hạng Anh đã ban hành luật khi chưa có sự đồng ý của ít nhất 14 đội bóng ở Premier League.

Man City cũng tuyên bố họ bị phân biệt đối xử do các quy tắc tài chính và yêu cầu bồi thường cho những tổn thất phát sinh từ khi các quy định được áp dụng.

Bạn đồng hành của The Citizens

Newcastle United cũng ở vào hoàn cảnh tương tự với Man City. Cả 2 CLB có thể hưởng lợi lớn nếu các quy tắc APT bị bãi bỏ. Họ sẽ có được các hợp đồng tài trợ béo bở và tăng cường tiềm lực tài chính.

Các đội bóng khác tỏ ra ủng hộ quy tắc APT, nhưng họ cũng cho rằng quy tắc trên đã được thực thi quá nhanh và cần được sửa đổi nhiều trước khi chính thức ban hành. Tuy nhiên, phần lớn các CLB sẽ không đứng về phía Man City để chấm dứt sự thống trị của đội bóng này.

Kịch bản nào sẽ xảy ra?

Man City thắng:

Họ và các CLB tương tự sẽ có thể ký kết nhiều hợp đồng tài trợ mới với bên thứ ba. The Citizens sẽ tiếp tục càn quét TTCN với núi tiền khổng lồ từ các hợp đồng tài trợ.

Man City vô địch
The Citizens sẽ tiếp tục duy trì được tiềm lực tài chính nếu thắng kiện.

Điều này sẽ gây mất cân bằng tài chính ở Premier League, các CLB giàu có sẽ thỏa sức mua sắm cầu thủ mà không vi phạm các quy tắc PSR. Chiến thắng của Man City cũng sẽ khiến APT và sau đó là PSR sụp đổ, vì 2 quy tắc này có quan hệ bổ trợ lẫn nhau.

Man City thua:

Các quy tắc APT sẽ không thay đổi nếu Man City thua. Tuy nhiên, các cuộc chiến chống lại các quy định của Premier League vẫn sẽ diễn ra.

Đây là một phần tất yếu cho sự xung đột lợi ích giữa các đại gia tại Ngoại hạng Anh và ban tổ chức giải đấu. Thất bại của Man City cũng có thể khiến các ông chủ tự thành lập giải đấu riêng để cạnh tranh với Premier League, như Florentino Perez đã từng làm với Super League.

APT và 115 tội danh

Man City đang phải đối mặt với 115 cáo buộc liên quan đến các vi phạm tài chính trong quá khứ. Mặt khác, quy tắc APT lại liên quan đến bức tranh tài chính trong tương lai. Vì vậy, APT chưa thể áp dụng cho 115 tội trạng tài chính của The Citizens.

Điều này sẽ làm vụ kiện phức tạp hơn nữa và có thể kéo dài vô thời hạn. Hiện tại, đã có 19 đội bóng tham gia tranh chấp pháp lý này, trong đó có từ 10 đến 12 CLB cung cấp lời khai chống lại Man City.

Premier League đang phải đối mặt với khối lượng công việc pháp lý rất lớn. Ngay cả khi ban tổ chức Ngoại hạng Anh giành chiến thắng trước Man City, con số 115 tội danh của đội chủ sân Etihad vẫn đặt ra một dấu hỏi lớn về công tác quản lý tài chính tại giải đấu cao nhất Xứ sở sương mù.

Kết quả cuộc chiến pháp lý giữa Manchester City và các bên liên quan sẽ định hình lại cả giải Ngoại hạng Anh. Vụ kiện này là một hành động pháp lý chưa từng có tiền lệ trước đây. Hãy cùng chờ xem ai sẽ là người chiến thắng.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Vanichi