1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Man City và kiểu ăn mừng Poznan: Sự đoàn kết vay mượn từ Ba Lan

Vanichi

Các nghi lễ ăn mừng trong bóng đá thường bắt nguồn từ lịch sử và văn hóa, đồng thời gắn liền với địa phương và các yếu tố xã hội của đội bóng.

Trong lịch sử Ngoại hạng Anh, đã có nhiều khoảnh khắc ăn mừng ấn tượng. Kiểu ăn mừng Poznan của CĐV Man City chính là một trong số đó.

Ăn mừng kiểu Poznan là gì?

Poznan là kiểu ăn mừng mà các CĐV sẽ khoác vai nhau, đồng loạt nhảy lên xuống và quay lưng về phía sân thi đấu. Ban đầu, màn ăn mừng này diễn ra khi đội nhà ghi bàn, sau đó được thực hiện khi đội nhà đang có ưu thế lớn.

Poznan Man City
Các CĐV Man City ăn mừng theo kiểu Poznan.

Nguồn gốc của Poznan

Một số CLB tại Ba Lan và Đông Âu tuyên bố phong cách Poznan bắt nguồn từ họ. Nhưng CLB Lech Poznan (Ba Lan) đã khẳng định màn ăn mừng này có từ năm 1961 khi họ tham dự cúp châu Âu, kiểu cổ động này đã thu hút các đội bóng ngoài Ba Lan.

Kể từ đó, Poznan, hay còn gọi là Grecque, ngày càng phổ biến và có nhiều biến thể. Tóm lại, có thể coi Ba Lan là quê hương của kiểu ăn mừng này.

Ý nghĩa của Poznan

Chưa có bằng chứng rõ ràng nào về ý nghĩa của phong cách cổ động này, nhưng nhiều người hâm mộ cho rằng nó thể hiện sự đoàn kết giữa các CĐV khi ăn mừng.

Poznan
Kiểu ăn mừng Poznan thể hiện sự đoàn kết giữa các CĐV với nhau.

Tại sao người hâm mộ quay lưng về phía sân?

Cảnh tượng hàng nghìn người hâm mộ quay lưng lại với sân đấu luôn gây thắc mắc. Nguồn gốc của hành động này được cho là từ các cuộc biểu tình của người hâm mộ.

Việc quay lưng thể hiện rằng các CĐV vẫn yêu mến đội bóng nhưng không hài lòng với chủ sở hữu và ban lãnh đạo.

Poznan phiên bản Manchester City?

Người hâm mộ Man City đã lấy ý tưởng về màn ăn mừng Poznan từ CLB Lech Poznan, khi 2 đội gặp nhau ở vòng bảng Europa League tại Ba Lan vào năm 2010. 

Trong cuộc đua vô địch Premier League 2022/2023, Erling Haaland đã cùng người hâm mộ thực hiện Poznan trong trận thắng 4-1 trước LiverpoolArsenal cũng từng thực hiện kiểu ăn mừng này để chế giễu Man City, sau chiến thắng 3-0 trong trận FA Community Shield năm 2014.

Ngoài Man City, người hâm mộ của nhiều đội bóng khác như Celtic, Ajax, Alaves, Eintracht Frankfurt và Western Sydney Wanderers cũng đã ăn mừng theo phong cách Poznan trong nhiều năm qua.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Vanichi