1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Manuel Neuer sẽ mãi là 'cái gai' của CĐV tuyển Đức vì...

Jason Todd

Sự nghiệp của 1 thủ môn là vậy đấy! Có lúc họ được nhắc đến như “anh hùng không áo choàng”, nhưng đôi khi lại là “người đẩy đội bóng xuống vực”.

Manuel Neuer hiểu chuyện này hơn bất kỳ ai, khi anh đang là chủ để bàn tán ở mùa hè sôi động nước Đức. 

Thủ thành 38 bị đánh giá kỹ càng, những màn trình diễn của anh được phân tích đến từng chi tiết nhỏ nhất.

Die Mannschaft đã chính thức vượt qua vòng bảng Euro 2024. Thắng lợi 2-0 trước Hungary phần nào giúp người Đức quên nỗi đau ở World Cup 2018 và 2022. Và mọi thứ cũng đang tốt dần lên.

“Chúng tôi quyết tâm giành chiến thắng và duy trì phong độ tốt như trận thắng Scotland,” Neuer nói. 

“Cả đội biết Hungary là đối thủ khó xơi nhưng mọi người đã làm tốt. Bạn có thể thấy sự phấn khích trong SVĐ. Chúng tôi rất vui khi được tham dự Euro trên sân nhà.”

Neuer tiếp tục để lại màn trình diễn siêu phàm trước Hungary.
Neuer tiếp tục để lại màn trình diễn siêu phàm trước Hungary.

Neuer giờ đây có thể ăn mừng vì trận giữ sạch lưới đầu tiên của mình, nhất là khi anh phải chịu nhiều áp lực trước Euro 2024. 1 tuần trước trận mở màn với Scotland, thậm chí có đến 70% CĐV tuyển Đức từng muốn Ter Stegen bắt chính theo khảo sát của tờ BILD.

“Thật không may khi để thủng lưới trước Scotland, tôi nghĩ cả đội xứng đáng làm được tốt hơn,” Neuer nói sau trận thắng Hungary. “Quan trọng là tôi đã giữ sạch lưới hôm nay.”

Đúng! Neuer chính là lý do giúp Đức không thủng lưới. 1 pha cản phá từ chối bàn thắng của Sallai ở những phút đầu tiên, đến pha bay người ngăn cản cú sút phạt hàng rào của Szoboszlai. Hôm nay thật sự là ngày thi đấu xuất sắc của Neuer.

Khả năng chuyền bóng của Neuer thì vẫn khỏi phải bàn. Anh vẫn khệnh khạng như mọi khi. Nhìn chung, Neuer vẫn là Neuer - 1 trong những thủ môn xuất sắc nhất lịch sử, và là 1 trong những cầu thủ đáng tin cậy nhất trong thế hệ của mình.

Thủ môn ra sân nhiều nhất tại Euro

Neuer chính thức trở thành thủ môn ra sân nhiều nhất ở Euro.
Neuer chính thức trở thành thủ môn ra sân nhiều nhất trong lịch sử Euro.

Nhưng hiện tại, 1 cuộc tranh luận sôi nổi xung quanh vị trí bắt chính của Neuer đang diễn ra. Giống bao siêu sao khác, nó đến từ việc mọi người cứ lấy phiên bản tốt nhất của thủ thành 38 tuổi ra làm thang đo tiêu chuẩn để so sánh.

Trong trận thắng Hungary, Neuer không vào lưới nhặt bóng 1 lần nào, ngay cả khi mắc sai lầm. Một tình huống lộn xộn sau pha đá phạt của Szoboszlai cuối hiệp 1, thủ thành 38 tuổi phán đoán sai và tạo điều kiện cho Sallai ghi bàn.

May mắn là cờ việt vị đã được giương lên. Sai lầm đó không khiến ĐT Đức trả giá vào hôm nay, nhưng mọi chuyện có thể sẽ khác vào 1 thời điểm nào đó nếu đây là trận đấu với Pháp, Tam sư, Tây Ban Nha hoặc Ý.

Sai lầm của Neuer suýt khiến ĐT Đức trả giá, may mắn là Sallai đã việt vị.
Sai lầm của Neuer suýt khiến ĐT Đức trả giá, may mắn là Sallai đã việt vị.

Khi đánh giá 1 thủ môn thi đấu xuất sắc hay không, kết quả cuối cùng luôn đóng yếu tố then chốt. Nhưng ngay cả trong câu chuyện này, Neuer cũng là 1 trường hợp đặc biệt.

Ở tuổi 38, mọi sai lầm của Neuer đều mở ra câu chuyện về “sự sụp đổ” của anh. Điều khiến nó trở nên đặc biệt là anh đã tự đặt ra những tiêu chuẩn phi thường trong suốt sự nghiệp kéo dài 2 thập kỷ của mình.

Thay vì như thông thường, Neuer luôn bị so sánh với chính phiên bản tốt nhất của mình, rồi lại bị dè bỉu mỗi khi phạm sai lầm nhỏ nhất.

Cách Neuer chuẩn bị cho Euro 2024 là minh chứng rõ nhất cho câu chuyện này. Bayern đã bị Real Madrid loại khỏi Champions League sau sai lầm của Neuer. Đáng nói, sai lầm đó đến sau gần 180 phút thi đấu chói sáng của anh.

Neuer phạm sai lầm nghiêm trọng khiến Bayern bị loại khỏi Champions League.
Neuer phạm sai lầm nghiêm trọng khiến Bayern bị loại khỏi Champions League.

Tình huống tương tự lặp lại trong các trận đấu giao hữu của Đức. Neuer chơi tốt cả trận và có nhiều lần cứu thua xuất sắc. Nhưng anh ấy cũng mắc sai lầm trong cả 2 trận; 1 cái phải trả giá bằng bàn thua, cái còn lại thì không.

Kết quả là người hâm mộ quyết định đặt niềm tin vào Ter Stegen - người luôn là điểm dựa tinh thần của Barca. Nhưng sau 40 lần thủ thành 32 tuổi khoác áo ĐT Đức, không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy anh xứng đáng thay thế Neuer.

Hoặc điều đó cũng đến từ các lựa chọn rủi ro của Nagelsmann. Chiến lược gia 36 tuổi mạnh dạn gạch tên Hummels và Goretzka vì lý do hòa hợp. Ông không muốn dùng những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm nhưng lại không thể đảm bảo suất đá chính.

Đương nhiên, vẫn có 1 số người tin rằng Neuer chỉ được đá chính vì Nagelsmann không muốn tạo ra bầu không khí căng thẳng trong phòng thay đồ - 1 câu chuyện từng diễn ra ở Bayern khiến ông bị sa thải vào tháng 3/2023.

Bất chấp các thông tin về mối quan hệ không tốt với Neuer, Nagelsmann vẫn 1 mực phủ nhận ngay từ khi trở thành HLV trưởng ĐT Đức đến trước khi Euro 2024 diễn ra. 

Nagelsmann cũng nhấn mạnh sẽ không để sai lầm của Neuer trong trận gặp Hy Lạp trở thành “vấn đề bàn tán”, bất kể phóng viên có hỏi gài bao nhiêu lần.

Nagelsmann luôn đặt trọn niềm tin vào Manuel Neuer.
Nagelsmann luôn đặt trọn niềm tin vào Manuel Neuer.

Rudi Voller, giám đốc thể thao của Liên đoàn bóng đá Đức cũng củng cố quyết tâm đó.

“Chúng tôi không cần thảo luận về vị trí thủ môn,” Voller nói. “Có những vấn đề khác mà chúng tôi cần quan tâm hơn.”

Tóm lại, những câu chuyện này sẽ không bao giờ biến mất cho đến khi Neuer giải nghệ khỏi màu áo ĐT Đức.

Những người ủng hộ Neuer sẽ nói nhiều về màn trình diễn ấn tượng trước Hungary. Trong khi ở phía đối diện, nhiều kẻ lại đặt ra câu hỏi liệu pha cứu thua ngoạn mục của anh ấy có thật sự xuất chúng đến thế, hay quả đá phạt của Szoboszlai có thật sự đi vào góc chết và đã ở độ cao tiêu chuẩn?

Cuộc tranh luận cứ tiếp diễn. Nhưng Neuer, hết trận này đến trận khác, vẫn tiếp tục viết tiếp sự nghiệp đầy huy hoàng của mình.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd