1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

McKenna sinh ra là để cùng Chelsea chinh phục thế giới!

Jason Todd

Thông tin McKenna sắp sửa trở thành HLV Chelsea chắc hẳn sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên, dù đã xuất hiện rộng rãi vào chiều ngày 23/05.

Cả McKenna và Chelsea đều “bật đèn xanh” cho nhau. Và nếu không có bước ngoặt nào diễn ra, chiếc ghế nóng ở Stamford Bridge do Pochettino để lại sẽ thuộc về chiến lược gia 38 tuổi vào mùa hè năm nay.

Đáng chú ý McKenna chưa từng làm việc ở bất kỳ CLB tầm cỡ nào như Chelsea. Dẫu vậy, ông vẫn được đánh giá rất cao với thành tích giúp Ipswich Town lần đầu trở lại Ngoại hạng Anh sau 22 năm.

McKenna nhiều khả năng sẽ là HLV tiếp theo của Chelsea.
McKenna nhiều khả năng sẽ là HLV tiếp theo của Chelsea.

Đó còn là lần thứ 2 liên tiếp Ipswich Town thăng hạng chỉ trong 2 mùa giải, sau khi McKenna được bổ nhiệm vào tháng 12/2021. Chính thành tích trên giúp ông nhận giải HLV của năm 2023/2024 tại lễ LMA Award, vượt qua Pep Guardiola, ArtetaJurgen Klopp.

Dưới sự dẫn dắt của McKenna, Ipswich Town là đội tấn công xuất sắc nhất Championship với 95 bàn cùng 15,6 cú sút/90 phút - thành tích tốt nhất giải đấu mùa giải 2023/2024. Bên cạnh đó, ông thầy người Bắc Ai-len còn đề cao lối chơi kiểm soát bóng.

McKenna thường sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 và chuyển thành 3-2-5 khi tấn công, với 1 hậu vệ cánh đẩy lên ngang hàng tiền đạo. Lúc đó, 1 tiền vệ biên bó sát vào trong để tạo thành 1 điểm nhận bóng sau lưng tiền đạo.

Ipswich Town là đội có hàng công mạnh nhất Championship 2023/2024.
Ipswich Town là đội có hàng công mạnh nhất Championship 2023/2024.

Cách này giúp Ipswich Town dễ dàng kiểm soát trung lộ và 2 biên tốt, cũng như triển khai lối đá trực diện hơn.

Đây đồng thời là cách Pochettino giúp Cucurella phát huy tối đa khả năng và chơi cực hay ở giai đoạn cuối mùa, qua đó giúp Chelsea giành 5 chiến thắng liên tiếp và cán đích trong top 6.

Khi mất bóng, McKenna yêu cầu các học trò gây áp lực ngay ở phần sân đối thủ, nhờ quân số áp đảo. Nếu bóng vượt qua vạch giữa sân, đội hình sẽ chuyển thành 4-4-2 và cố gắng bảo vệ khu vực trước vòng cấm cùng hành lang biên.

Ipswich Town rất tích cực gây áp lực ở phần sân nhà đối thủ.
Ipswich Town rất tích cực gây áp lực ở phần sân nhà đối thủ.

Cùng việc từng làm HLV đội trẻ LeicesterNottingham Forest, McKenna cực kỳ giỏi phát triển các cầu thủ trẻ -  yếu tố phù hợp với Chelsea. Ngoài ra, ông cũng rất được lòng học trò và BLĐ.

“McKenna là bậc thầy về chiến thuật,” Omari Hutchinson - tiền vệ đang được cho mượn ở Ipswich Town - chia sẻ. “Em đã tiến bộ rất nhiều kể từ khi đến đây. Ông ấy cho phép em thi đấu tự do ở 1/3 cuối sân.

McKenna xem em như 1 người giỏi gây sức ép, vậy nên điều đó đang dần trở thành thế mạnh của em.”

Nhìn chung, chiến lược gia 38 tuổi là 1 lựa chọn mới mẻ và đầy tiềm năng. Cách Chelsea tiếp cận McKenna có nét tương đồng với Graham Potter vào tháng 09/2022, trước khi bị sa thải 7 tháng sau đó.

Biết là rủi ro, nhưng Chelsea hoàn toàn có thể “đào thấy mỏ vàng” nếu cho McKenna đủ thời gian cần thiết.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd