1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Mổ băng Real Madrid vs Man City: Lý do gọi đây là trận cầu đỉnh cao bóng đá thế giới

Jason Todd

Trở thành một HLV bóng đá giỏi chắc chắn không hề dễ dàng. Mọi chiến thuật đều bị đảo lộn, khi Real Madrid và Man City đã mang đến một trận cầu đỉnh cao đúng nghĩa.

Dù đã có kế hoạch phản công rõ ràng và cố gắng hạn chế khả năng kiểm soát từ Man City, Real Madrid chắc hẳn không thể ngờ sẽ phải nhận bàn thua từ quả đá phạt gần 30m của Bernardo Silva từ phút thứ 2.

Thậm chí, tính chất trận đấu còn thúc đẩy các cầu thủ vượt qua giới hạn của bản thân. Tình huống Gvardiol tung ra cú sút xa bằng chân phải, vốn không phải là chân thuận, chính là minh chứng rõ ràng cho nhận định này.

Và rồi cuộc đối đầu lại được định đoạt bằng cú volley như tên lửa của Valverde, chính thức đưa trận đấu vượt khỏi tầm kiểm soát của các HLV.

Bất chấp có những tình huống lúng túng, các lựa chọn đều được HLV cân nhắc rất kỹ càng trước trận đấu.

Về phía Man City, Kovacic xuất hiện cùng Rodri nhằm giúp kiểm soát bóng tốt hơn trước hàng tiền vệ giỏi “đấm nhau” của Real Madrid. Trong khi 4 trung vệ, bao gồm cả Stones chịu khó dâng cao, mang đến vô số lựa chọn trong việc chuyền bóng.

Jack Grealish cũng được bố trí ở hành lang trái, đồng nghĩa với việc Pep Guardiola muốn kiểm soát trận đấu tối đa nhất có thể.

Mạng lưới chuyền bóng của The Citizens dày đặc ở khu vực giữa sân. Và việc Real Madrid chấp nhận cầm bóng ít nhất trong 3 năm qua (38,7%) là ví dụ cụ thể cho ý đồ của Pep Guardiola.

Bảng phân tích các đường chuyền của Man City.

Mặc kệ cầm bóng rất ít, các cầu thủ Real Madrid lại là những người có tần suất di chuyển vượt trội.

Cặp tiền đạo ViniciusRodrygo dẫn đầu hàng công, và cả 2 đều rực sáng với khả năng qua người. Điều này cho phép Los Blancos có thể phản công chớp nhoáng, với Bellingham và Valverde sẵn sàng rời khu vực giữa sân để tiếp cận gần hơn với hàng tiền đạo.

The Citizens đã không ít lần tỏ ra lung lay trong các tình huống ngăn chặn chuyển đổi trạng thái ở mùa này với 8 bàn thua, nhiều nhất Ngoại hạng Anh. Và Ancelotti không hề giấu giếm tham vọng khai thác vào điểm yếu chí mạng đó.

Tin tưởng CamavingaKroos có thể che chắn khu vực giữa sân, họ đã đẩy 4 cầu thủ tấn công tốt nhất lên trên mỗi khi nhận ra có cơ hội cắt bóng, như dưới đây.

Real Madrid chủ động đẩy 4 cầu thủ dâng cao mỗi khi thấy cơ hội cắt bóng.

Cấu trúc như vậy cho phép đội chủ nhà tấn công mạnh mẽ trong những khoảnh khắc không rõ ràng. Ở hiệp 1, Real Madrid đã có đến 3 cú sút sau các pha phản công, ngang với con số mà thầy trò Pep Guardiola đối mặt ở trong cả 1 trận đấu trước đây.

Cảnh báo đầu tiên đến vào phút thứ 6, sau khi Grealish xoay người dứt điểm trong vòng cấm nhưng bị 3 hậu vệ chặn lại. Bóng văng đến Rudiger, hậu vệ người Đức liền tung đường chuyền lên phía trước, tạo điều kiện để Bellingham và Vini Jr. đồng loạt áp sát Ruben Dias.

Dù Dias thành công trả bóng về Ortega, Real Madrid đã cho thấy họ chỉ cần vài giây ít ỏi để xoay chuyển trạng thái.

Có đến 3 cầu thủ tham gia ngăn cản cú sút của Grealish.
Ruben Dias hóa giải thành công tình huống phản công của Real Madrid.

Chỉ 7 phút sau, một tình huống tương tự đã giúp Real Madrid vươn lên dẫn trước.

Sau pha tấn công thất bại của Man City, Lunin không cần quá nhiều thời gian để đưa bóng đến Vinicius ở gần giữa sân.

Lập tức Rodrygo bức tốc ra sau hàng phòng ngự The Citizens và nhận bóng từ đường chuyền của tiền đạo Brazil, trước khi bình tĩnh đánh bại Ortega để nâng tỷ số lên 2-1 cho Real Madrid.

Tổng cộng, Los Blancos chỉ mất khoảng 15 giây từ cú sút của Grealish đến bàn thắng của Rodrygo.

Lunin bắt bài thành công pha treo bóng của Grealish.
Rodrygo thực hiện tình huống chạy ra sau hàng phòng ngự Man City.
Rodrygo tinh tế đánh bại Ortega và nâng tỷ số lên thành 2-1 cho Real Madrid.

Và một lần nữa Rodrygo được đặt vào cơ hội mười mươi trong hiệp 1 để gia tăng cách biệt cho Real Madrid.

Tiếp tục bắt nguồn từ cú sút hỏng của Grealish, chân sút 23 tuổi nhận bóng từ pha đánh gót của Vini Jr., trước khi kết thúc đợt phản công trong vòng 19 giây với cú sút đi chệch cột dọc.

Tiếp tục là pha dứt điểm không thành của Grealish.
Vini Jr. và Rodrygo phối hợp tạo nên đợt phản công nhanh cho Real Madrid.
Rodrygo bỏ lỡ cơ hội nhân đôi cách biệt cho Real Madrid khi đưa bóng đi lệch cột dọc.

Trong một hiệp đấu căng thẳng, quyết định dứt khoát ở những tình huống phản công liên tục mang lại cho Real Madrid phương án tiếp cận khung thành đối phương.

Cho dù Bellingham và Valverde phải lùi sâu hỗ trợ phòng ngự, khả năng của bộ đôi người Brazil ở hàng tiền đạo là đủ để xuyên thủng hàng thủ Man City và mang về cơ hội cho đội chủ nhà.

Thế nhưng, Man City dường như đã biết cách hạn chế các đợt phản công sau giờ nghỉ. Họ liên tục thực hiện những đường chuyền bóng nhanh xung quanh hàng phòng ngự, dù không thay đổi cấu trúc đội hình.

Tuy nhiên, thầy trò Pep Guardiola lại gặp khó trong việc tạo ra cơ hội ngon ăn, khi Kroos và Camavinga nhanh chóng góp mặt cùng bộ tứ hậu vệ. Một cú sút xa vô hại và pha đánh đầu ở tình huống cố định của Rodri là tất cả những gì đội khách có thể làm.

Và chỉ có những khoảnh khắc đặc biệt như cú sút xa của Foden và Gvardiol mới có thể giúp Man City xuyên thủng mảnh lưới của Lunin.

Biểu đồ bàn thắng kỳ vọng cho thấy chất lượng cơ hội mà mỗi đội tạo ra trong suốt trận đấu, giúp làm nổi bật khả năng chuyển hóa cơ hội trước khung thành. Tổng số bàn thắng kỳ vọng ở 6 pha lập công chỉ là 1,5 - điều này chứng tỏ sự sắc bén của chân sút hai bên.

Biểu đồ bàn thắng kỳ vọng của Real Madrid và Man City.

Nổi tiếng là HLV nhiệt huyết trên đường biên, nhưng hiếm khi ta thấy Pep ăn mừng mãnh liệt như bàn thắng của Foden vào sáng hôm qua. Ông ôm lấy đầu và hét vào mặt cậu học trò. Có lẽ, chỉ lần này, ông đã cho phép bản thân thưởng thức niềm vui mà các cầu thủ mang lại.

Man City đã bị tổn thương, điều mà không phải lúc nào họ cũng dễ dàng nhận phải kể cả ở Champions League. Thế nhưng khi đối đầu với Real Madrid, The Citizens chưa bao giờ cảm thấy dễ chịu.

Tinh thần thi đấu của cả đội thật sự khiến Pep cùng NHM hài lòng và tự tin trước trận lượt về, nơi họ từng hủy diệt gã khổng lồ Tây Ban Nha cách đây 1 năm.

Nhưng nên nhớ 6 bàn thắng trên sân Bernabeu không có quá nhiều ý nghĩa khi trận đấu đã quay lại vạch xuất phát. Và với hai đội, kết quả này chưa bao giờ là điều gì đó quá tồi tệ.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd