1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Montella hoàn thành 'sứ mệnh' với Thổ Nhĩ Kỳ tại Euro 2024

Jason Todd

Trước trận tứ kết với Hà Lan, khoảng 15.000 CĐV Thổ Nhĩ Kỳ đổ đầy các con đường dẫn đến sân Olympiastadion. Họ giăng cao cờ quốc gia của mình ngang qua các làn đường giao thông. Một lá cờ Thổ Nhĩ Kỳ cỡ lớn cũng được treo trên một cây cầu gần đó.

Thậm chí cảnh sát đã phải vào cuộc và giải tán đám đông do “những thông điệp chính trị” liên tục xuất hiện, khi người hâm mộ Ay-Yidizlilar (Những Ngôi Sao Lưỡi Liềm) cố nhại lại màn ăn mừng “Grey Wolf” khiến Demiral bị cấm thi đấu 2 trận - một hình phạt mà HLV Montella đã cho là “bị hiểu nhầm” và Ferdi Kadioglu thì gọi là “không công bằng”.

Trận tứ kết Euro 2024 với Hà Lan là trận đấu lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ trong 16 năm qua. Nó quan trọng đến nỗi Tổng thống Tayyip Erdogan đã chấp nhận đội mưa để kịp đến sân trước giờ bóng lăn.

Cả đất nước Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng họ sẽ lần đầu tiến vào bán kết kể từ Euro 2008, nơi Semih Senturk - hiện là thành viên trong BHL của Montella - đã ghi bàn thắng gỡ hòa quan trọng vào lưới Croatia ở phút 120+2, trước khi vượt qua đối thủ trên loạt sút phạt đền căng thẳng.

Samet Akaydin có lẽ đã nghĩ mình là Senturk “mới” khi xuất hiện ở cột xa để mở tỷ số từ pha kiến tạo của Arda Guler. Nhưng không, lịch sử 2008 không lặp lại. Thổ Nhĩ Kỳ lần này không thể giữ vững thành quả như trước Áo tại vòng 16 đội cách đó 4 ngày.

Thổ Nhĩ Kỳ khép lại hành trình Euro 2024 trong thể ngẩng cao đầu.
Thổ Nhĩ Kỳ khép lại hành trình Euro 2024 trong thể ngẩng cao đầu.

Thủ thành Mert Gunok không thể từ chối cú đánh đầu của De Vrij như đã làm với cú dứt điểm của Baumgartner tại Leipzig, trước khi lần nữa vào lưới nhặt bóng với bàn phản lưới nhà của Muldur 6 phút sau đó.

“Chúng ta không nên hối tiếc,” Montella vừa nói vừa vuốt mái tóc đen bóng của mình. “Chúng ta đã cống hiến và làm tất cả những gì có thể.”

Đoàn quân của Montella dường như đã không thể tiếp tục có được sự cân bằng hợp lý trước Hà Lan. Những đường bóng dài của bất lực trước các hậu vệ như De Vrij, Van Dijk hay Nathan Ake

Có rất nhiều chữ nếu khi Thổ Nhĩ Kỳ muốn giành lấy tấm vé đi tiếp. Họ có thể đã thắng nếu Xavi Simons nhận thẻ đỏ vì tình huống giẫm chân Muldur, hay nếu Weghorst không có mặt kịp thời để khiến bóng vượt tầm kiểm soát của Ayhan, hay nếu những Celik và Akturkoglu bình tĩnh hơn với các cơ hội của mình.

“Chúng tôi không may mắn cho lắm,” Montella ám chỉ đến việc Xavi Simons không bị phạt thẻ đỏ.

Nhưng thay vì cay đắng, ông lại rất tự hào với những gì tập thể này đã làm được, nhất là khi Thổ Nhĩ Kỳ không đủ điều kiện tham dự Euro 2016, không vượt qua vòng bảng Euro 2016 và toàn thua 3 trận đầu tiên cách đây 3 năm.

“Khi tôi đảm nhận đội tuyển này, nhiều người lo rằng chúng tôi không đủ điều kiện tham dự Euro,” Montella nhắc lại những chỉ trích hướng về mình. “Sau đó, không những giành lấy tấm vé đến Đức, chúng tôi còn đứng đầu vòng loại.”

Không những lần đầu giành chiến thắng tại Croatia, họ còn lần đầu tiên đánh bại Đức sau hơn 70 năm. “Đây là năm của những lần đầu tiên,” Montella nhấn mạnh.

Vincenzo Montella tự hào về màn trình diễn của Thổ Nhĩ Kỳ.
Vincenzo Montella tự hào về màn trình diễn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiến lược gia người Ý đã đối mặt với rất nhiều chỉ trích vì hệ thống không tiền đạo của mình. Mọi chuyện còn trở nên nghiêm trọng hơn vì hàng loạt thay đổi mà ông thực hiện trong trận thua Bồ Đào Nha ở loạt trận thứ 2 vòng bảng.

Đối với người hâm mộ Thổ Nhĩ Kỳ, quyết định loại bỏ Kenan Yildiz và Arda Guler khi ấy không khác gì gạch tên Cristiano Ronaldo khỏi Bồ Đào Nha hay Lionel Messi với Argentina. Nhưng Montella đã không để giới truyền thông nhấn chìm mình.

“Tôi tự hào về tập thể này,” ông mỉm cười. “Họ luôn ra sân với tinh thần tuyệt vời, tinh thần đậm chất Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi cảm nhận được nhiệt huyết của mình, kể cả khi thất bại. Người dân Thổ Nhĩ Kỳ yêu chúng tôi.”

Đúng, người dân Thổ Nhĩ Kỳ yêu bàn mở tỷ số của Mulder và siêu phẩm của Arda Guler vào lưới Georgia. Họ yêu pha lập công quyết định trong phút bù giờ của Cenk Tosun trước CH Séc, cùng cú đúp của Demiral và pha cứu thua tuyệt vời của Gunok trước Áo.

Họ iu cái sự can đảm, tinh thần chiến đấu và sức sống mãnh liệt của đội bóng được Arda Guler thể hiện.

“Cậu ấy đã có một kỳ Euro tuyệt vời,” Montella nói về sao trẻ của Real Madrid. “Cậu ấy chưa ra sân thường xuyên ở cấp độ này khi chỉ mới 20 tuổi. Thế nên trải nghiệm này sẽ giúp ích rất nhiều cho cậu ấy trong hành trình trở thành 1 trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.”

Arda Guler là hiện tượng đáng chú ý nhất của Thổ Nhĩ Kỳ tại Euro 2024.
Arda Guler là hiện tượng đáng chú ý nhất của Thổ Nhĩ Kỳ tại Euro 2024.

Nhưng không riêng gì Thổ Nhĩ Kỳ, Euro 2024 còn giúp Montella khôi phục danh tiếng của mình.

Người đàn ông này từng tạo nên kỳ tích khi dẫn dắt Catania đạt kỷ lục điểm số ở Serie A. Tiếp đó, ông liên tiếp giúp Fiorentina giành vị trí thứ tư trong ba mùa giải liên tiếp, cùng với chức vô địch Coppa Italia và vào bán kết Europa League.

Sau đó, Montella còn đưa AC Milan - CLB không có danh hiệu trong 5 năm - trở lại đỉnh cao châu Âu. Gần đây nhất, ông còn giúp Sevilla đánh bại Man Utd tại Old Trafford vào năm 2018.

Câu hỏi giờ đây là liệu với chiến tích tại Euro 2024, ông có còn dẫn dắt Thổ Nhĩ Kỳ? Hay ông có thể sử dụng nó như một bàn đạp để trở lại công việc với một CLB tên tuổi hơn?

“Tại sao tôi phải làm vậy?”, Montella nhún vai. “Tôi đang làm việc ở đây. Tôi yêu nơi này. Tôi vui mừng sau mỗi chiến thắng. Tôi rất tự hào về những chàng trai của mình, vì hầu hết họ còn trẻ và tôi muốn gặt hái những quả ngọt từ trải nghiệm lần này.”

Vincenzo Montella khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng Thổ Nhĩ Kỳ ở các giải đấu tiếp theo.
Vincenzo Montella khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng Thổ Nhĩ Kỳ ở các giải đấu tiếp theo.

Mong ước của Montella sẽ bắt đầu với vòng bảng Nations League vào tháng 9 tới, và sau đó là vòng loại World Cup 2026. Montella còn quá nhiều thời gian để nghĩ đến kỳ Euro tiếp theo - hay Euro 2032, khi Ý và Thổ Nhĩ Kỳ đồng đăng cai.

“Tôi hướng về tương lai với nhiều niềm tin và sự rõ ràng hơn,” Montella chia sẻ.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia với 85 triệu dân. Chỉ riêng cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ tại Đức đã lên đến 7 triệu người. Họ đều là những người cuồng nhiệt với bóng đá. Nhưng ĐTQG lại không thể khuếch đại thứ tình yêu mãnh liệt đó trong một thời gian dài.

Mùa hè này, họ chắc chắn đã phần nào thay đổi được chuyện đó, với quyết tâm cao hơn, và có những lúc từng hy vọng đây sẽ là một chiến dịch kỳ tích như năm 2008.

“Sau kỳ Euro này, theo tôi, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được nhìn nhận với ánh mắt khác, có lẽ với nhiều sự tôn trọng hơn,” Montella khẳng định.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd