1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Muốn dùng Phil Foden, Southgate phải 'mang sách đến học' Pep

Jason Todd

Trái với 3 năm trước, VCK Euro 2024 chắc chắn sẽ là cơ hội để Foden khẳng định vị thế của mình ở châu Âu.

Thực tế, hành trình của Foden ở Tam sư trước đây không thật sự quá ấn tượng dù luôn là 1 phần quan trọng ở Man City. Thế nên Southgate có thể học hỏi Pep Guardiola để phát huy tối đa thế mạnh của cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh 2023/2024.

Thay vì cố gắng xây dựng đội bóng xoay quanh Foden, ĐT Anh nên tận dụng tính linh hoạt của cầu thủ này. Ngoài tài năng đã được chứng minh trong vai trò tiền vệ, ngôi sao 24 tuổi còn có thể chơi tốt ở nhiều vị trí khác trên hàng công.

Foden là cầu thủ đa năng bậc nhất hàng công ĐT Anh.
Foden là cầu thủ đa năng bậc nhất hàng công ĐT Anh.

Quan trọng là tìm ra sự cân bằng cho toàn đội, chứ đừng cố ép Foden vào vị trí “tốt nhất”, đặc biệt khi ĐT Anh còn nhiều cái tên tài năng khác như Bellingham. Không phải vì sự khác biệt về trình độ, mà chỉ đơn giản là Foden linh hoạt hơn ngôi sao Real Madrid.

Tình huống tương tự từng diễn ra ở Man City. Mỗi khi Alvarez thi đấu phía sau Haaland, Foden sẽ vào vai tiền vệ cánh (thường là cánh phải). Và cách bố trí này đã phát huy tác dụng ở nửa đầu mùa giải, nhưng lại có phần kém hiệu quả ở phần còn lại.

Foden và Alvarez từng linh hoạt 'nhường' vị trí cho nhau ở Man City.
Foden và Alvarez từng linh hoạt 'nhường' vị trí cho nhau ở Man City.

Sau mùa 2020/2021 thành công ở cánh trái, Foden cũng quan trọng không kém ở vai trò số 9 ảo ở Man City. Điều quan trọng là Pep luôn sẵn sàng thay vị trí của ngôi sao người Anh cho phù hợp với nhu cầu của toàn đội.

Ngoài khía cạnh tấn công, ngôi sao người Anh cũng đã phát triển ít nhiều ở khả năng phòng ngự. Dù vậy, việc tìm kiếm đối tác tiền vệ phù hợp với ngôi sao 24 tuổi sẽ rất quan trọng với ĐT Anh.

Giải pháp tiềm năng cho Southgate là xếp Foden ở cánh trái - vị trí cầu thủ này có thể tạo tác động lên trận đấu, tương tự như giai đoạn cuối mùa tại Man City. Hơn nữa, cách bố trí này cho phép Saka xuất hiện ở hành lang đối diện.

Foden và Saka nhiều khả năng sẽ đảm nhận 2 cánh ở ĐT Anh.
Foden và Saka nhiều khả năng sẽ đảm nhận 2 cánh ở ĐT Anh.

Mấu chốt ở cách chơi này là Southgate không có 1 hậu vệ cánh đủ chất lượng, nhằm giúp Foden bó sát vào vòng cấm - như cái cách Pep đã sử dụng Gvardiol.

Tóm lại, dù là Cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh 2023/2024, Foden chưa bao giờ là trung tâm của Man City. Thế nên nếu muốn vô địch Euro, ĐT Anh không nhất thiết phải xoay quanh tiền vệ này mà còn phải xem xét nhiều yếu tố khác nữa.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd