1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Nhờ rời Arsenal, Xhaka mới trở thành 'người hùng' của Thụy Sĩ

Jason Todd

Không cần phải trực tiếp đóng góp vào bàn thắng, Xhaka vẫn cho thấy tầm ảnh hưởng to lớn của mình trong chiến thắng mở màn của Thụy Sĩ tại Euro 2024.

Đối đầu với Hungary, Thụy Sĩ sớm vươn lên dẫn trước 2 bàn trong hiệp 1. Và dù đánh mất thế trận và để đối thủ rút ngắn tỷ số sau đó, Xhaka cùng các đồng đội vẫn xuất sắc khép lại trận đấu với thắng lợi 3-1.

Đáng chú ý, danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận lại gọi tên Xhaka. Dù không trực tiếp tham gia vào bàn thắng nào của Thụy Sĩ, giải thưởng trên hoàn toàn xứng đáng với tiền vệ 31 tuổi nếu theo dõi cả trận đấu.

Suốt hơn 90 phút trên sân, Xhaka đã lần lượt đứng đầu các thông số chạm bóng (99), chuyền bóng (79/88), chuyền bóng vào 1/3 cuối sân (23), tạo cơ hội (4), tắc bóng (3); cùng chiến thắng 86% các cuộc đấu tay đôi (6/7) và 100% thắng không chiến (2/2).

Xhaka nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.
Xhaka nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.
Thông số của Xhaka trong trận thắng của Thụy Sĩ trước Hungary.
Thông số của Xhaka trong trận thắng của Thụy Sĩ trước Hungary.

Thậm chí, cựu sao Chelsea Scott Minto còn cho rằng Xhaka đã vươn lên 1 tầm cao mới kể từ khi rời Emirates.

“Tôi nghĩ Xhaka vốn đã rất hay ở mùa giải cuối cùng tại Emirates,” Scott Minto nói với TalkSPORT. “Khó ai có thể nghĩ rằng Arsenal không nhớ cậu ấy ở mùa giải 2023/2024.

Có lẽ họ đã tìm được giải pháp thay thế ở vị trí tiền vệ trung tâm lệch trái với Declan Rice. Nhưng dưới thời Xabi Alonso, Xhaka mới là cái tên xuất sắc nhất trong vai trò này.”

Lần gần nhất khoác áo Arsenal, Xhaka đã có 9 bàn và 7 kiến tạo sau 47 lần ra sân. Và dù con số này giảm xuống còn 4 bàn cùng 2 kiến tạo, tiền vệ 31 tuổi lại là nhân tố không thể thay thế trong mùa giải thần kỳ của Leverkusen.

Xhaka là 1 phần quan trọng ở mùa giải bất bại của Leverkusen tại Bundesliga.
Xhaka là 1 phần quan trọng ở mùa giải bất bại của Leverkusen tại Bundesliga.
Bản đồ nhiệt của Xhaka trong trận thắng Hungary.
Bản đồ nhiệt của Xhaka trong trận thắng Hungary.

Minto tiếp tục: “Tôi nghĩ trong mùa giải trước ở Arsenal, Xhaka đã rất xuất sắc, nhưng mọi thứ còn ấn tượng hơn nhiều khi cậu ấy được phép giữ bóng, kiểm soát thế trận và giành lại nó nếu cần.

Xhaka đang làm tốt những điều đơn giản. Cậu ấy đặt mình vào những vị trí thật sự có lợi, nơi cậu ấy có đủ thời gian để làm điều mình muốn - điều mà các cầu thủ hàng đầu thường làm.

Khi không có thời gian, cậu ấy sẽ xử lý 1 chạm, nhưng ngược lại, cậu ấy sẽ chủ động nhìn về phía trước. Cậu ấy thường cố gắng thực hiện đường chuyền gần nhất với mình, nhưng đôi khi vẫn có thể tung ra các đường chuyền chí mạng ra sau hàng thủ.

Cậu ấy thật sự trở thành 1 cầu thủ thông minh. Không còn nghi ngờ gì nữa, Xhaka đã làm rất tốt ở Arsenal, nhưng cậu ấy đã tiến lên 1 tầm cao khác và vượt xa việc chơi cho Leverkusen dưới thời Xabi Alonso.”

Giờ đây, với sự xuất sắc vượt bậc của Xhaka, hãy cùng xem liệu Thụy Sĩ có thể tái lập hoặc thậm chí là làm tốt hơn thành tích tiến vào bán kết ở VCK Euro 2020 hay không!

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd