1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Những kỷ lục nào đang chờ Ronaldo phá vỡ ở VCK Euro 2024?

Jason Todd

Ở tuổi 39, Cristiano Ronaldo sẽ thêm lần nữa dẫn dắt Bồ Đào Nha đến chức vô địch Euro - ở giải đấu lớn có thể là cuối cùng trong sự nghiệp vĩ đại của mình.

Ronaldo chính là siêu sao chói sáng nhất trong hành trình vô địch Euro 2016 của Bồ Đào Nha. Và ở giải đấu lớn đầu tiên dưới thời HLV Roberto Martinez, Selecao châu Âu tiếp tục thể hiện bộ mặt đáng khi toàn thắng 10 trận vòng loại mà chỉ để thua 2 bàn.

Bên cạnh chiếc cúp bạc danh giá, còn hàng loạt kỷ lục đang chờ Ronaldo phá vỡ.

Cầu thủ ra sân nhiều nhất Euro

Ronaldo là cầu thủ ra sân nhiều nhất VCK Euro.
Ronaldo là cầu thủ ra sân nhiều nhất VCK Euro.

Kể từ khi góp mặt ở VCK Euro 2004 trên sân nhà, Ronaldo đã có tổng cộng 25 lần ra sân - thành tích nhiều nhất giải đấu. Trong thời gian đó, siêu sao người Bồ mới chỉ vắng mặt ở trận cuối cùng vòng bảng với Thụy Sĩ vào năm 2008.

Xếp phía sau Ronaldo lần lượt là 2 người đồng đội ở Bồ Đào Nha gồm Pepe và Moutinho khi cùng có 19 lần ra sân. Vậy nên với việc góp mặt trong danh sách đến Đức hè này, chân sút 39 tuổi chắc chắn sẽ có rất nhiều cơ hội để phá sâu kỷ lục của mình.

Cầu thủĐội tuyểnSố trận ra sân
Cristiano RonaldoBồ Đào Nha25
Joao MoutinhoBồ Đào Nha19
PepeBồ Đào Nha19
Bastian SchweinsteigerĐức18
Leonardo BonucciÝ18

Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất

Ronaldo là cầu thủ duy nhất góp mặt ở 5 VCK Euro khác nhau. Và miễn siêu sao người Bồ không chấn thương hay gặp vấn đề trắc trở nào, con số này chắc chắn sẽ kéo dài thêm vào tháng 6 này.

Đánh dấu trận ra mắt Euro bằng bàn thắng vào lưới Hy Lạp trong trận thua 1-2 vào 06/2004, Ronaldo đến nay đã nổ súng 14 lần ở các VCK Euro, bao gồm 2 bàn năm 2004, 1 bàn năm 2008, 3 bàn ở các năm 2012 và 2016 cùng 5 bàn năm 2021.

Cú đúp vào lưới Hungary trong trận mở màn của Bồ Đào Nha 3 năm trước đã giúp anh vượt qua thành tích 9 bàn của Michel Platini. 

Hiện tại, Alan Shearer và Griezmann xếp sau với cùng 7 bàn, trong khi có đến 8 cầu thủ ghi được 6 bàn bao gồm Wayne Rooney, Thierry Henry, Van Nistelrooy, Lukaku Morata.

Ronaldo cũng trở nên nổi bật khi là người duy nhất ghi ít nhất 3 bàn ở các VCK Euro khác nhau.

Cầu thủĐội tuyểnSố bàn thắng
Cristiano RonaldoBồ Đào Nha14
Michel PlatiniPháp9
Antoine GriezmannPháp7
Alan ShearerPháp7
Romelu LukakuBỉ6

Cầu thủ ghi bàn lớn tuổi nhất

Ronaldo là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất VCK Euro.
Ronaldo là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất VCK Euro.

Ronaldo đang đặt mục tiêu trở thành cầu thủ ghi bàn lớn tuổi nhất ở VCK Euro.

Ở 38 tuổi 257 ngày, hiện Ivica Vastic của ĐT Áo là người lớn nhất từng làm được điều này, trong trận đấu với Ba Lan vào ngày 12/06/2008. Vậy nên chỉ cần 1 lần nổ súng bất kỳ ở nước Đức, Ronaldo chắc chắn sẽ vươn lên top 2 trong danh sách.

Cầu thủĐội tuyểnTrận đấuTuổi
Ivica VasticÁoÁo vs Ba Lan38 tuổi 257 ngày
Goran PandevBắc MacedoniaÁo vs Bắc Macedonia37 tuổi 321 ngày
Zoltan GeraHungaryHungary vs Bồ Đào Nha37 tuổi 61 ngày
Gareth McAuleyBắc Ai-lenUkraine vs Bắc Ai-len36 tuổi 194 ngày
Cristiano RonaldoBồ Đào NhaBồ Đào Nha vs Pháp35 tuổi 286 ngày

Cầu thủ lớn tuổi nhất vô địch Euro

1 trong những kỷ lục đáng mong đợi của Ronaldo là trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất vô địch Euro. Thế nhưng nhiệm vụ này rõ ràng sẽ không hề dễ dàng với huyền thoại Real Madrid, nhất là khi Bồ Đào Nha mới chỉ 1 lần vô địch trong lịch sử giải đấu.

Dino Zoff hiện là cái tên nắm giữ kỷ lục này với chức vô địch cùng Ý tại Euro 1980 ở 40 tuổi 128 ngày. Vậy nên ở độ tuổi 39, Ronaldo dường như đã sẵn sàng 1 lần nữa viết lại lịch sử.

Cầu thủQuốc giaTuổiKỳ Euro
Dino ZoffÝ40 tuổi 128 ngày1980
Arnold MuhrenHà Lan37 tuổi 23 ngày1988
Frank RijkaardHà Lan30 tuổi 197 ngày1988
Riccardo FerriÝ30 tuổi 10 ngày1980

Cầu thủ kiến tạo nhiều nhất

Ronaldo là chân kiến thiết số 1 VCK Euro.
Ronaldo là chân kiến thiết số 1 VCK Euro.

Bồ Đào Nha rõ ràng là ứng viên sáng giá nhất cho vị trí nhất bảng F, khi cả CH Séc, Thổ Nhĩ Kỳ và Georgia đều nằm ngoài top 35 BXH FIFA.

Sau 5 lần góp mặt ở VCK Euro, Ronaldo hiện đã có 6 kiến tạo - thành tích tốt nhất lịch sử giải đấu, sánh ngang với huyền thoại Poborsky của CH Séc. Dù vậy, ngôi sao người Bồ vẫn có thể đánh mất vị thế này vào tay De Bruyne khi chỉ có nhiều hơn 1 kiến tạo.

Cầu thủĐội tuyểnSố kiến tạo
Karel PoborskyCH Séc6
Cristiano RonaldoBồ Đào Nha6
Eden HazardBỉ5
Kevin De BruyneBỉ5
Arjen RobbenHà Lan5

Cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội nhất

Không những là chân sút uy tín, Ronaldo còn sở hữu khả năng kiến thiết ấn tượng. Và con số 41 lần tạo cơ hội, thành tích tốt thứ 2 lịch sử VCK Euro, là minh chứng rõ ràng nhất cho nhận định này.

Thành tích trên của Ronaldo chỉ kém người đứng đầu Luis Figo đúng 1 lần, trong khi vượt qua cả những tiền vệ hàng đầu như Ozil, Zidane hay Kevin De Bruyne.

Cầu thủĐội tuyểnSố lần tạo cơ hội
Luis FigoBồ Đào Nha42
Cristiano RonaldoBồ Đào Nha41
Mesut OzilĐức40
Karel PoborskyCH Séc39
Zinedine ZidanePháp38

Cầu thủ dứt điểm nhiều nhất giải đấu

Là tiền đạo vĩ đại bậc nhất Bồ Đào Nha cũng như châu Âu, dễ hiểu khi Ronaldo luôn là điểm đến cuối cùng của các đợt tấn công ở các đội bóng mình góp mặt. 

Sau 25 lần góp mặt, siêu sao 39 tuổi đã có tổng cộng 137 lần dứt điểm - thành tích nổi bật hơn hẳn các cái tên xếp sau như Zidane, Henry và Bergkamp.

Cầu thủĐội tuyểnSố lần dứt điểm
Cristiano RonaldoBồ Đào Nha137
Thierry HenryPháp52
Zinedine ZidanePháp48
Dennis BergkampHà Lan48
Zlatan IbrahimovicThụy Điển42

Dù liên tục khẳng định sẽ cố gắng góp mặt ở World Cup 2026, VCK Euro 2024 có thể là giải đấu lớn cuối cùng của Ronaldo trong màu áo Bồ Đào Nha. 

Thế nên ngoài những kỷ lục, các màn trình diễn ấn tượng có thể là lời chia tay hoàn hảo nhất của Ronaldo với Selecao châu Âu. Và mọi thứ sẽ còn đặc biệt hơn nhiều nếu Bồ Đào Nha có thể nâng cao chiếc cúp bạc danh giá lần thứ 2 trong lịch sử.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd