1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

NÓNG! Bordeaux chính thức phá sản sau gần 1 thế kỷ

Jason Todd

Bordeaux, 1 trong những CLB danh giá nhất của bóng đá Pháp, chính thức đệ đơn phá sản và sẽ trở thành một CLB nghiệp dư sau gần 90 năm chuyên nghiệp.

Bordeaux được thành lập vào năm 1881 và trở thành CLB chuyên nghiệp vào năm 1937, vừa phải chấp nhận sự xuống hạng xuống Championnat National - giải hạng 3 của bóng đá Pháp, sau khi không đáp ứng được các tiêu chí tài chính của DNCG - cơ quan giám sát tài chính của bóng đá Pháp.

Bordeaux từng có 6 lần vô địch Ligue 1. Lần gần nhất họ thi đấy ở châu Âu là ở Europa League năm 2019.

Trước khi "cỗ máy kiếm tiền" của PSG xuất hiện, Lyon đã có được mọi thứ mà họ muốn với bóng đá Pháp, khi giành được mọi danh hiệu VĐQG từ năm 2001 đến 2008. Phải đến mùa giải 08/09 mới có đội bóng lật đổ được sự thống trị đó. Đấy chính là Bordeaux với bộ 3 thần kỳ Cavenaghi-Chamakh-Gourcuff.

2 cầu thủ người Argentina và Maroc mỗi người ghi 13 bàn, trong khi mũi nhọn người Pháp (mà chúng ta từng cho là sẽ trở nên vĩ đại) có 12 bàn thắng và 11 lần kiến ​​tạo. Ở mùa giải tiếp theo, đội bóng của HLV Laurent Blanc lọt vào tứ kết Champions League. Kể từ đó trở đi, quá trình xuống dốc dần bắt đầu ở mọi cấp độ.

Bordeaux chính thức trở thành CLB nghiệp dư sau gần 90 năm chuyên nghiệp.
Bordeaux chính thức trở thành CLB nghiệp dư sau gần 90 năm chuyên nghiệp.

Họ cần 40 triệu euro để cân bằng sách vở tài chính, nhưng các cuộc đàm phán với chủ sở hữu của Liverpool - Fenway Sports Group (FSG) đã đổ vỡ vào đầu tháng này.

Thị trưởng thành phố Bordeaux, ông Pierre Hurmic, đã lên tiếng chỉ trích quyết định đột ngột của chủ sở hữu gây tranh cãi Gerard Lopez, người đã đầu tư 60 triệu euro vào CLB kể từ năm 2021.

"Tôi chỉ vừa biết quyết định cá nhân và đột ngột nhưng lại quá tàn nhẫn này của Gerard Lopez," ông Hurmic nói. "Khả năng quản lý yếu kém của ông đã khiến CLB của chúng tôi từ Ligue 1 xuống cấp nghiệp dư trong vòng 3 năm."

Nên nhớ Bordeaux là nơi từng sản sinh ra rất nhiều ngôi sao hàng đầu của lịch sử bóng đá như Zinedine Zidane, Bixente Lizarazu và Christophe Dugarry - những người từng vô địch World Cup với tuyển Pháp, cũng như Aurelien Tchouameni của Real Madrid hiện tại.

Bordeaux là nơi đã sản sinh ra rất nhiều huyền thoại của bóng đá Pháp.
Bordeaux là nơi đã sản sinh ra rất nhiều huyền thoại của bóng đá Pháp.

Lizarazu, người vô địch World Cup 1998, nói trên Instagram rằng anh "cảm thấy rất buồn như bất kỳ người yêu mến Bordeaux".

"Thứ đang xảy ra là hậu quả của khả năng quản lý bóng đá và tài chính tồi tệ trong nhiều năm qua," anh nói thêm.

Sau nhiều vấn đề tài chính và vài vấn đề với chủ sở hữu vào năm 2022, Bordeaux đã rơi xuống League 2. Cách đây vài ngày, việc phải xuống chơi ở giải hạng 3 - do các khoản nợ - đã được chính thức hóa. Và vào hôm nay, tất cả đều biết rằng đội bóng này gần như đã giải thể.

Bên cạnh đó, học viện đào tạo trẻ của Bordeaux sẽ bị đóng cửa và nhiều cầu thủ chuyên nghiệp sẽ rời khỏi CLB.

Mùa giải mới của Championnat National sẽ bắt đầu vào ngày 16 tháng 8, khi Bordeaux sẽ phải thi đấu trên sân Matmut Atlantique, sân vận động lớn thứ 6 nước Pháp với sức chứa 42.000 chỗ ngồi.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd