1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Oyarzabal, Williams, Merino: Tây Ban Nha vô địch Euro 2024 là nhờ xứ Basque!

Jason Todd

Tại Kiev 14 năm trước, Iker Casillas, đội trưởng Tây Ban Nha đã nâng cao chiếc cúp Henri Delaunay, là 1 trong 4 cầu thủ đến từ Real Madrid góp mặt trong đội hình xuất phát trước Ý, trong khi con số này của Barcelona là 5 người.

Đó là 1 tập thể kết hợp giữa những "kẻ thù truyền kiếp" trong nội bộ La Liga, nhưng đã cùng nhau gác lại mọi mâu thuẫn để hướng tới mục tiêu chung là giúp Tây Ban Nha đăng quang.

Ramos và Puyol thi đấu chắc chắn ở trung tâm hàng phòng ngự. Xabi Alonso lại là mảnh ghép bổ sung hoàn hảo cho cặp Xavi - Iniesta ở tuyến giữa. 

Đó là một sự kết hợp hoàn hảo, tạo nên một đội hình huyền thoại, được rèn giũa từ trong những cuộc chiến El Clasico nảy lửa, khi Pep Guardiola có thể khai thác tối đa tiềm năng của các học trò để đối chọi với Real Madrid, đồng thời Cristiano RonaldoLionel Messi cũng đưa trận chiến này lên 1 tầm cao mới.

Thế nên sự vắng mặt của những ngôi sao đẳng cấp của Real Madrid và Barcelona trong đội hình Tây Ban Nha tại Euro 2024 đã khiến nhiều người hoài nghi.

Thực tế, Tây Ban Nha không thiếu tài năng. Nhưng ngoài Rodri - nhạc trưởng của Man City, hay Dani Carvajal - người 6 lần vô địch Champions League cùng Real Madrid, La Roja hiện tại không có những cái tên đủ khả năng so sánh với các huyền thoại như Xavi, Iniesta.

"Tôi không ngạc nhiên khi chúng tôi nằm ngoài nhóm ứng viên vô địch trước Euro 2024", Aymeric Laporte.

Có rất cầu thủ gốc Basque là nồng cốt trong thành công của Tây Ban Nha tại Euro 2024.
Có rất cầu thủ gốc Basque là nồng cốt trong thành công của Tây Ban Nha tại Euro 2024.

Laporte, cựu trung vệ Athletic Bilbao, là người xuất thân từ xứ Basque. Đằng sau anh là Unai Simon, trong khi bên cạnh là Robin Le Normand, những ngôi sao xứ Basque khác.

Giống như tại Euro 2012, Tây Ban Nha lần nữa là tập hợp của "các đại kình địch tại La Liga". Và sự kết hợp này lại làm tăng thêm sức mạnh của họ.

Các cầu thủ đến từ Athletic Bilbao và Real Sociedad đã tạo ra tầm ảnh hưởng rất lớn đến thành công của Tây Ban Nha tại Đức. Có tới 9 thành viên trong đội hình của De la Fuente đều chơi hoặc đã từng khoác áo một trong hai CLB lớn nhất xứ Basque.

Thậm chí, chính ông De la Fuente cũng từng là hậu vệ của Athletic Bilbao trong những năm 80, 1 thập kỷ chứng kiến giai đoạn thành công của Real Sociedad và Bilbao với 4 chức vô địch La Liga dưới sự dẫn dắt của Alberto Ormaetxea và Javier Clemente.

"Nếu không khoác màu áo Tây Ban Nha, chúng tôi sẽ không bao giờ có cơ hội như này," De la Fuente nói trước trận chung kết. Và quả thực, nếu không có những cái tên đến từ Athletic Bilbao và Real Sociedad, có lẽ Tây Ban Nha cũng không thể nắm bắt cơ hội của mình.

Thực tế, chính các ngôi sao xứ Basque là những người đã định đoạt trận chung kết. 

Trong khi Nico Williams của Bilbao mở tỷ số, thì Mikel Oyarzabal của Real Sociedad là cái tên ghi bàn quyết định ấn định chiến thắng 2-1 cho Tây Ban Nha. Đây quả thực là hình ảnh tóm gọn cho hành trình vô địch Euro 2024 của La Roja.

Williams và Oyarzabal là 2 cái tên lập công cho Tây Ban Nha ở chung kết Euro 2024.
Williams và Oyarzabal là 2 cái tên lập công cho Tây Ban Nha ở chung kết Euro 2024.

"Em rất phấn khích," Williams nói. "Tất cả mọi người đều xứng đáng với chiến tích này." Chính chân chạy cánh 22 tuổi là Cầu thủ Xuất sắc Nhất trận chung kết. Đây là lần thứ 2 anh nhận giải thưởng này tại VCK Euro.

"Tôi thật sự hạnh phúc với những gì đã diễn ra," Oyarzabal, đồng đội của Williams, chia sẻ. Tiền đạo của Real Sociedad vào sân ở hiệp 2 thay cho đội trưởng Morata khi Tây Ban Nha đang dẫn 1-0.

Không lâu sau đó, Cole Palmer đã gỡ hòa 1-1 cho Anh. Nhưng Oyarzabal đã ghi bàn quyết định ở những phút cuối, giúp Tây Ban Nha giành chức vô địch.

"Khi bạn đã trải qua giai đoạn cực kỳ khó khăn, chỉ cần có mặt trong đội hình này đã là điều vô cùng lớn lao," Oyarzabal nói. "Có thể giúp đỡ toàn đội theo cách thế này thật tuyệt vời."

Mikel Merino, 1 cầu thủ khác từ Real Sociedad, cũng cảm thấy như vậy sau chiến thắng ở tứ kết. Tiền vệ 28 tuổi là người đã ghi bàn thắng quyết định ở phút cuối cùng hiệp phụ, qua đó giúp Tây Ban Nha vượt qua chủ nhà Đức ngay tại Stuttgart.

"Thành thật mà nói, tôi mất 2 hoặc 3 giây mới có thể nhận biết điều gì vừa diễn ra," Merino chia sẻ.

Pha đánh đầu của Merino vào lưới Đức là 1 trong những khoảnh khắc quan trọng đối với Tây Ban Nha.
Pha đánh đầu của Merino vào lưới Đức là 1 trong những khoảnh khắc quan trọng đối với Tây Ban Nha.

Cũng không thể bỏ qua những khoảnh khắc trong hành trình của Tây Ban Nha ở tháng qua. May mắn duy nhất đến khi họ thoát quả phạt đền dù bóng đá chạm tay Cucurella trong vòng cấm.

Sự việc này là nguyên nhân lớn nhất khiến hậu vệ cánh trái của Chelsea liên tục bị la ó mỗi lần chạm bóng ở bán kết và chung kết. Nhưng cũng chính Cucurella là người đã có đường kiến tạo giúp Oyarzabal ghi bàn thắng định đoạt cả giải đấu.

Ngoài ra, Tây Ban Nha còn có thiên tài Yamal, cầu thủ 17 tuổi giỏi đến mức ngay cả Mbappe cũng xin đổi áo. 

Bàn gỡ hòa trong trận trận bán kết của Yamal, với nhiều người, là khoảnh khắc của Euro 2024, không chỉ vì đường cong tuyệt vời đánh bại Maignan, người chưa từng nhận bàn thua nào từ pha bóng sống cho đến lúc đó. Mà còn vì nó diễn ra trước mặt Rabiot, người đã dám nghi ngờ tài năng của Yamal trước trận đấu.

Nhìn chung, không có gì đáng bàn cãi về chức vô địch Euro thứ 4 của Tây Ban Nha. Họ là tập thể xuất sắc nhất giải đấu, vượt qua mọi rào cản - từ đứng đầu bảng tử thần, lần lượt vượt qua ĐKVĐ, chủ nhà và 2 ứng viên sáng giá cho chức vô địch, đến 2 bàn thắng muộn trước Đức và Anh.

Hơn nữa, Tây Ban Nha cũng cho thấy sự can đảm và quyết tâm của người Basque, những người 1 lần nữa đã khẳng định sức mạnh vượt trội của họ ở Tây Ban Nha, nơi Bilbao vô địch Copa del Rey và Real Sociedad lọt vào vòng 16 đội Champions League.

Như Laporte đã nói, Tây Ban Nha có thể không phải là ứng viên vô địch hàng đầu trước khi Euro 2024 khởi tranh, nhưng đừng vì thế mà đánh giá thấp tầm quan trọng của "yếu tố Basque" trong chức vô địch của La Roja.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd