1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Pep Guardiola: Man United, Chelsea và Arsenal chỉ có mỗi tiền

Vanichi

Man City đang rất thành công cả ở đấu trường châu Âu lẫn giải quốc nội trong những năm gần đây. Nhiều người lý giải rằng, túi tiền không đáy của giới chủ Ả Rập chính là nguồn gốc cho vinh quang của The Citizens.

Hậu vệ phải Trent Alexander-Arnold của Liverpool từng nói:

"Mặc dù Man City giành nhiều danh hiệu và thành công hơn so với Liverpool, nhưng những danh hiệu của chúng tôi có ý nghĩa hơn với người hâm mộ. Chỉ cần nhìn tương quan tài chính của hai đội là đủ hiểu."

<a href=
Túi tiền không đáy của giới chủ Ả Rập đã giúp ích rất nhiều cho Man City.

Cầu thủ người Anh có lẽ đang ngụ ý rằng Man City giành được nhiều danh hiệu là nhờ nguồn tiền dồi dào của các ông chủ. Tuy nhiên, theo nhận xét từ Pep Guardiola, tiền bạc đơn thuần không thể mang lại danh hiệu cho bất cứ đội bóng nào.

Pep Guardiola nói gì

Man City sắp tạo ra một kỷ lục mới tại Ngoại hạng Anh, Pep Guardiola và các học trò đang hướng tới chức vô địch Premier League lần thứ 4 liên tiếp.

Nhiều người cho rằng thành công của The Citizens đến từ nguồn lực tài chính dồi dào của các ông chủ giàu có. Tuy nhiên, theo Pep, tiền bạc không phải là yếu tố duy nhất quyết định thành công của một CLB. Ông chia sẻ thêm:

"Nếu tiền quan trọng như mọi người nói, thì Girona có lẽ đã không được dự Champions League. Hoặc Leicester cũng không thể vô địch Premier League cách đây 8 năm.

Man United, Chelsea Arsenal cũng đã vô địch nếu tiền có thể giải quyết mọi vấn đề. Bởi trong những năm gần đây, những đội bóng trên đã đổ nhiều tiền để mua cầu thủ hơn Man City."

Pep vô địch C1
Pep cho rằng tiền bạc không phải là yếu tố duy nhất quyết định thành công.

Trên thực tế, những điều Pep Guardiola nói là hoàn toàn đúng, khi Chelsea, Man United và Arsenal đã bỏ xa Man City về số tiền chi tiêu ròng trên TTCN từ năm 2019 đến nay.

Chelsea - 789 triệu Euro

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Chelsea vượt mặt Man United và Arsenal về chi tiêu trên TTCN. Từ khi ông chủ mới Todd Boehly tiếp quản đội bóng vào năm ngoái, The Blues đã chi hơn 1 tỷ bảng.

Trong vòng 5 năm qua, đội bóng này đã có chi tiêu ròng lên đến gần 800 triệu Euro. Tuy nhiên, điểm tích cực là Chelsea đã thu về số tiền lớn từ việc bán cầu thủ, với tổng số 1,7 tỷ bảng.

Chelsea chuyển nhượng
Chelsea đã chi hơn 1 tỷ bảng kể từ khi Todd Boehly tiếp quản đội bóng.

Do đó, tổng chi tiêu ròng của Chelsea tính đến thời điểm hiện tại đã đạt 1,54 tỷ bảng trong thế kỷ 21 này.

Man United - 697 triệu Euro

Man United đã chi tới 1,29 tỷ Euro trong vòng một thập kỷ qua. Tuy nhiên, Quỷ đỏ luôn nằm trong top những đội bóng kiếm tiền giỏi nhất thế giới.

Điều này cho thấy đội chủ sân Old Trafford đã chi ra số tiền khổng lồ như thế nào để mua sắm cầu thủ. Tính trong 5 năm gần đây, Quỷ đỏ đã bỏ ra gần 700 triệu trên TTCN.

Man United chuyển nhượng
Man United đã chi ra số tiền khổng lồ để mua sắm cầu thủ.

Mặc dù đã chi nhiều tiền như vậy, nhưng thành công về mặt danh hiệu lại không đến với Man United. Đến thời điểm hiện tại, Quỷ đỏ đã không vô địch Premier League trong vòng 10 năm qua.

Họ cũng thường xuyên bị loại khỏi Champions League từ khá sớm và phải thi đấu ở Europa League.

Arsenal - 640 triệu Euro

Arsenal thu về không nhiều tiền từ việc bán cầu thủ so với các ông lớn khác tại châu Âu. Họ chỉ đem về khoảng 695 triệu bảng kể từ năm 2000.

Tuy nhiên, Pháo thủ lại khá hào phóng trên TTCN những năm gần đây. Chỉ riêng mùa hè 2023, đội chủ sân Emirates đã chi hơn 200 triệu bảng.

Arsenal chuyển nhượng
Arsenal khá hào phóng trên TTCN những năm gần đây.

Tổng cộng, họ đã đầu tư khoảng 574 triệu bảng kể từ khi HLV Mikel Arteta lên nắm quyền vào tháng 12/2019. Tính trong 5 năm trở lại đây, Pháo thủ đã bỏ ra tới 640 triệu Euro chi tiêu ròng cho việc mua bán cầu thủ.

Tiền không phải là tất cả

Man City chỉ chi tiêu 380 triệu Euro kể từ năm 2019 đến nay, ít hơn rất nhiều so với 3 ông lớn nói trên. Tuy nhiên, thật khó có đội bóng nào có thể sánh kịp đoàn quân của Pep Guardiola về mặt thành tích.

Với khả năng mua bán thông minh, Man City cũng đã thu về rất nhiều tiền từ việc bán cầu thủ.

Những thương vụ điển hình như Jesus chuyển đến Arsenal, Cole Palmer gia nhập Chelsea hay trước đó là Sane đến Bayern Munich, đều là minh chứng rõ ràng cho chính sách chuyển nhượng hiệu quả của The Citizens.

Haaland, Jack Grealish và Kovacic
Chính sách chuyển nhượng hiệu quả đang mang lại thành công cho Man City.

Pep Guardiola có thể đang muốn nhấn mạnh rằng, thành công ở Premier League không thể chỉ dựa vào tài chính. Điều quan trọng hơn là việc hoạch định chiến lược, quản lý hiệu quả, sự gắn kết của đội ngũ và phát triển cầu thủ một cách bài bản.

Những thành tựu của Manchester City đã phản ánh cách tiếp cận toàn diện với bóng đá. Kết hợp nguồn lực tài chính với chuyển nhượng thông minh và đổi mới chiến thuật, đó là đặc tính của một đội bóng mạnh mẽ thế hệ mới.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Vanichi