1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Pepe - Người hùng không tuổi vẫn đủ sức 'lèo lái' Bồ Đào Nha tại Euro 2024?

Jason Todd

Ở độ tuổi 41, 3 tháng và 29 ngày, Pepe không khác hồi trước nhiều lắm, nhưng anh ấy thật sự lớn tuổi hơn 1/3 số quốc gia tham dự Euro 2024.

Trong trận thắng Thổ Nhĩ Kỳ, Pepe đã chính thức trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất ra sân trong lịch sử Euro. Và hãy nhớ rằng, anh vốn không không thuộc về giải đấu này.

Tuổi 17 và lớn lên ở vùng đông bắc Brazil, Pepe mở ra cơ hội phát triển sự nghiệp ở châu Âu khi cập bến Maritimo của Bồ Đào Nha. 

Chỉ còn 5 phút cuối trong màu áo CLB cũ Corinthians Alagoano - CLB hiện đã giải thể, mắt cá chân Pepe vỡ hoàn toàn sau pha truy cản vượt tầm kiểm soát. Anh khóc lóc và cầu xin chủ tịch Maritimo đồng ý cho mình chuyển đến và hoàn thành quá trình hồi phục.

9 năm sau, vào năm 2009, lúc này đang ở Real Madrid, Pepe phạm lỗi tàn bạo với Casquero của Getafe, hết đá vào chân và lưng cầu thủ nằm trên sân, rồi tiếp tục dẫm lên mắt cá chân đối thủ, trước khi đánh gục Angel Albin trên đường rời sân. Nhiều người lập tức muốn Real Madrid sa thải anh vì hành động trên.

World Cup 2014 đến và đi nhanh chóng, với việc Pepe bị đuổi khỏi sân trong trận gặp Đức sau cú húc đầu vào Thomas Muller. Bồ Đào Nha thì không vượt qua vòng bảng.

Nhiều người tin rằng sự nghiệp của Pepe đã khép lại sau World Cup 2014.
Nhiều người tin rằng sự nghiệp của Pepe đã khép lại sau World Cup 2014.

Ở tuổi 31, nhiều người tin rằng sự nghiệp trong màu áo ĐTQG của Pepe đã đến hồi kết. Thế nên thật khó tin anh vẫn đang ra sân cho Bồ Đào Nha ở tuổi 41, nhưng liệu hành trình của chàng trung vệ này có thật sự êm xui?

Năm 2018, Pepe rách cơ đùi và bị Besiktas của Thổ Nhĩ Kỳ thanh lý hợp đồng dù còn 1 năm rưỡi. Tưởng như đã hết, nhưng anh không bao giờ đầu hàng số phận.

Theo dõi Pepe, đôi khi có cảm giác những thất bại chỉ khiến anh tiếp tục cố gắng và quyết tâm trở lại, để chứng minh cho cả thế giới thấy họ đã sai.

“Tôi xong rồi,” HLV huyền thoại người Mỹ Pete Carroll từng nói với phóng viên sau 2 lần bị sa thải. “Bạn không thể hạ bệ một người đã mất.”

Nếu sự nghiệp của Ronaldo hoàn toàn phụ thuộc thể chất khác người, thì hành trình của Pepe lại mang tính siêu thực.

“Pepe dành 24 giờ mỗi ngày để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp,” HLV Roberto Martinez của Bồ Đào Nha nói sau trận thắng Thổ Nhĩ Kỳ. “Chúng tôi biết những cầu thủ tập luyện 2 giờ/ngày và phần còn lại là cuộc sống cá nhân.

Nhưng cậu ấy luôn đảm bảo rằng bản thân đạt trạng thái tốt nhất, ngay cả ở giấc ngủ. Mục tiêu là tiếp tục thi đấu thêm 1 năm nữa, từng năm 1.

Và yếu tố còn lại là đam mê. Bóng đá là cuộc sống của cậu ấy. Tôi không biết bạn học được gì ở cậu ấy, nhưng cậu ấy thật sự là tấm gương về cách bạn có thể kéo dài sự nghiệp của mình bằng cách chuẩn bị suốt 24 giờ/ngày.”

Pepe là tấm gương tốt về cách các cầu thủ kéo dài sự nghiệp đỉnh cao.
Pepe là tấm gương tốt về cách các cầu thủ kéo dài sự nghiệp đỉnh cao.

Đáng chú ý, quyết định đặt niềm tin vào Pepe của Roberto Martinez không khiến nhiều người bất ngờ. Pepe đã có 34 lần ra sân cho Porto ở mùa vừa qua, với khả năng phân phối bóng nằm trong nhóm những cầu thủ giỏi nhất giải VĐQG Bồ Đào Nha.

Giờ đây, Pepe sẽ trực tiếp tham gia vào nhiệm vụ triển khai bóng và tấn công ở Bồ Đào Nha. Với Ruben Dias, Pepe đã có 1 lá chắn hoàn hảo và 1 trung vệ sẵn sàng làm tất cả vì đội bóng.

Trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ là lần thứ 5 Pepe có mặt ở Dortmund, sau nhiều năm chinh chiến ở Champions League. Mọi cái tên trong đội hình Bồ Đào Nha đều bị “bức tường đỏ” Thổ Nhĩ Kỳ la ó, nhưng Pepe đã quá quen với việc này trong suốt sự nghiệp.

Trong lúc khởi động, Pepe không bao giờ di chuyển nhanh hơn đồng đội nhằm giữ sức cho trận đấu. Anh dành phần lớn thời gian trận đấu để chỉ đạo đồng đội.

Mendes đích thị là “con rối” của Pepe. Sau khoảng 30 phút đầu gặp khó khăn, khả năng chọn vị trí của cầu thủ 22 tuổi đã được cải thiện đáng kể ở khoảng thời gian còn lại.

Ở tuổi 41, Pepe vẫn là điểm tựa vững chắc ở hàng thủ Bồ Đào Nha.
Ở tuổi 41, Pepe vẫn là điểm tựa vững chắc ở hàng thủ Bồ Đào Nha.

Khi Bernardo Silva mở tỷ số, Pepe là người chạy đến cuối cùng với từng bước chậm rãi. Đó cũng là khoảnh khắc đầu tiên anh ngừng “chỉ chỏ” các đồng đội. Trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ cứ thế mà kết thúc với màn trình diễn ấn tượng của trung vệ 41 tuổi.

Đúng vậy! Pepe từng là tương lai. Pepe cũng là hiện tại. Và chúc may mắn cho những ai dám nói với anh rằng Pepe đã là quá khứ.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd