1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Phân tích tứ kết cúp C1: Atletico tìm ra vũ khí bí mật; Barca mở đại tiệc tấn công

Vanichi

Các trận đấu lượt đi tại tứ kết Champions League đang đến rất gần. Tám đội bóng mạnh nhất đang tranh giành chiếc vé đến trận chung kết của giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Trận chiến giữa Paris Saint-Germain với Barcelona có thể không còn hấp dẫn như những năm trước, nhưng đây hứa hẹn sẽ là một bữa tiệc bóng đá tấn công mãn nhãn.

Trong khi đó, Borussia Dortmund và Atletico Madrid có khả năng sẽ phải "tất tay" cho đấu trường danh giá nhất Lục địa già sau màn trình diễn không tốt tại giải VĐQG.

Hãy cùng LangTucCau phân tích những yếu tố đáng chú ý nhất của 2 cặp đấu này.

Tứ kết UCL
8 đội bóng còn lại của UEFA Champions League 2023/2024.

Paris Saint Germain – Barcelona

La Remontada

Năm 2017 đã diễn ra một trong những trận đấu hấp dẫn nhất lịch sử UEFA Champions League giữa Barca và PSG, trận đấu được người hâm mộ gọi là La Remontada.

Đội bóng đến từ Paris đã đánh bại Barca với tỷ số 4-0 trong trận lượt đi. Ở trận lượt về trên sân Camp Nou, Barca đã ghi được 6 bàn thắng.

Messi cùng các đồng đội đã vượt qua PSG với tổng tỷ số 6-5. Gã khổng lồ xứ Catalan đã có một trận đấu không thể quên tại đấu trường danh giá nhất Lục địa già.

Remontada
Gã khổng lồ xứ catalan đã có một trận đấu không thể quên.

Barca mới tại kinh đô ánh sáng

HLV trưởng của Barcelona lúc đó là Luis Enrique, hiện đang là thuyền trưởng của PSG. Đây là trận đấu đầu tiên của chiến lược gia 53 tuổi với Barcelona kể từ khi ông rời đi vào mùa hè năm 2017.

Luis Enrique đang xây dựng một phiên bản khác của Barca tại Paris. Ông muốn đội chủ sân Công viên các Hoàng tử triển khai bóng nhanh và mượt mà hơn, qua đó giúp các pha tấn công của họ linh hoạt và sắc bén hơn.

Chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng muốn cải thiện khả năng kiểm soát trận đấu và gây sức ép tầm cao. Sự linh hoạt về mặt chiến thuật trước Real Sociedad đã giúp PSG vượt qua vòng 16 đội vào tháng trước.

PSG vs Real Sociedad
Luis Enrique đang xây dựng một phiên bản khác của Barca tại Paris.

Chiến thuật linh hoạt của Luis Enrique

Luis Enrique đã chuyển từ sơ đồ 4-3-3 sang 4-3-1-2, ông sử dụng Kylian Mbappe và Bradley Barcola ở vị trí tiền đạo và cho Ousmane Dembele chơi thấp hơn để chống lại sức ép đến từ La Real.

PSG đã thi đấu rất chật vật ở trận lượt đi, họ bị pressing và phải cần đến Dembele để thoát khỏi các tình huống gây sức ép của đối thủ.

PSG đang tiến tới chức vô địch Ligue 1. Họ đang có được sự tự tin rất lớn sau chiến thắng gần đây ở Le Classique trước Marseille.

Đội bóng của Luis Enrique đã phòng ngự tốt sau khi Lucas Beraldo bị đuổi khỏi sân trong hiệp 1. Thủ môn Gianluigi Donnarumma cũng đã có một màn trình diễn xuất sắc, anh thực hiện đến 10 pha cứu thua.

Đây là số pha cứu thua nhiều nhất của một thủ môn tại PSG kể từ khi Opta bắt đầu thu thập dữ liệu Ligue 1 vào năm 2006/2007.

Đội hình PSG
PSG đang có sự tự tin rất lớn sau chiến thắng gần đây trước Marseille.

Tốc độ và những đòn phản công sắc lẹm 

Cũng trong trận đấu với Marseille, Le Parisien đã có 2 bàn thắng từ các pha phản công. Đây là lời cảnh báo cho Barca về khả năng thu hồi bóng, tốc độ cũng như khả năng rê bóng của các cầu thủ PSG.

Barcelona đã từng gặp khó khăn trước lối chơi phản công của Inter Milan ở cúp C1 mùa trước, họ sẽ phải kiểm soát bóng thật tốt và phản công thật sắc bén để ngăn chặn các tình huống tấn công phủ đầu của PSG.

cầu thủ PSG ăn mừng.
PSG đang sở hữu nhiều cầu thủ có tốc độ và khả năng rê bóng tốt.

Barca không còn gì để mất

Mùa giải này của Barcelona khá khó hiểu. Đội bóng của Xavi thất thể trong cuộc đua danh hiệu La Liga và chiến lược gia 44 tuổi đã tuyên bố ra đi vào cuối mùa sau thất bại 3-5 trên sân nhà trước Villarreal.

Ngay sau đó, Barca đã bất bại cho đến thời điểm nay.

Giống như Bayern Munich, Gã khổng lồ xứ Catalan sẽ sẵn sàng dồn hết sức cho đấu trường Champions League nhằm cứu vãn một mùa giải đáng thất vọng.

Cầu thủ Barca ăn mừng
Gã khổng lồ xứ Catalan sẽ dồn hết sức cho đấu trường Champions League.

Sức mạnh của sự phục hưng

Chiến thắng 3-1 của Barca trước Napoli ở vòng 16 đội là một ví dụ rõ ràng về cách tiếp cận trận đấu của họ ở mùa giải này.

Raphinha, Lamine Yamal hay Joao Felix là những cầu thủ có sự sáng tạo và tốc độ để kéo dãn hàng phòng ngự đối phương cả theo chiều dọc và chiều ngang.

Đồng thời, họ có thể di chuyển linh hoạt ở khu vực trung lộ ngay trước vòng cấm địa của đối phương.

Gundogan của đang là cầu thủ sáng tạo nhất của Barca ở mùa này.

Anh đã tạo ra 50 cơ hội ăn bàn trong các trận đấu ở La Liga, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ Barcelona nào khác, Joao Cancelo là người đứng thứ hai với 29 cơ hội tạo ra.

Đội hình Barca
Xavi vẫn còn cơ hội để lại ấn tượng tốt trước khi rời đi vào cuối mùa.

Mặc dù Barcelona không còn ở vị thế mà họ từng có đấu trường châu Âu, nhưng đội bóng đang trong thời kỳ phục hưng vẫn có khả năng tiến sâu tại Champions League.

Đây cũng chính là cơ hội để Xavi để lại ấn tượng tốt cho Barca trước khi rời đi vào cuối mùa.

Atletico Madrid - Borussia Dortmund

Bước ra từ Bảng tử thần

Sau khi vượt qua bảng tử thần gồm PSG, AC MilanNewcastle, Dortmund đã dành được chiến thắng 2-0 trước PSV Eindhoven ở vòng 16 đội.

Đội bóng vùng Ruhr đã có 9 trận bất bại trên sân nhà tại Champions League – chuỗi bất bại dài nhất của họ tại giải đấu này kể từ năm 1999.

Trước trận thua 0-1 với Stuttgart vào cuối tuần, Dortmund đang có chuỗi 5 trận toàn thắng trên mọi đấu trường. Chiến thắng vào tháng trước khi đối đầu với Bayern Munich cho thấy họ vẫn còn khao khát danh hiệu.

Cầu thủ Dortmund ăn mừng
Dortmund đã vượt qua Bảng tử thần gồm PSG, AC Milan và Newcastle United.

HLV Edin Terzic nói sau trận đấu: "Nếu cứ chơi như thế này thì khó ai có thể đánh bại chúng tôi. Cả đội đã thể hiện đẳng cấp của một đội bóng đang chơi tại Champions League."

Những đòn tấn công trực diện

Lối chơi tấn công trực diện của Dortmund đã được thể hiện trong bàn thắng đầu tiên của họ trước đoàn quân của TuchelVới tốc độ của Karim Adeyemi, Dortmund đã khai thác hàng phòng ngự thiếu chặt chẽ của Bayern.

Bàn thắng của Adeyemi là đại diện cho sức mạnh của Dortmund. Ngoài ra, sức mạnh của họ còn đến từ các cầu thủ Julian Brandt, Marco Reus, Donyell Malen và Jadon Sancho chơi ngay phía sau Niclas Fullkrug.

Các cầu thủ này đã cùng nhau tạo nên 7 bàn thắng từ các pha phản công, con số này cao thứ 2 ở Bundesliga.

Dortmund vs Bayern
Những đòn tấn công trực diện là vũ khí lợi hại của Dortmund.

Sự đối lập trong lối chơi

Lối chơi của Dortmund và Atletico được miêu tả ở biểu đồ bên dưới. Chỉ số Patient Attack (Tấn công kiên nhẫn) của Dortmund là 41, thấp hơn nhiều so với 85 của Atletico.

Điều này đã phản ánh cách tiếp cận trận đấu khác nhau của 2 đội. Đội bóng đến từ nước Đức thường sẽ có những tình huống dứt điểm khi bóng được đưa vào khu vực 1/3 cuối sân.

Biểu đồ mô tả lối chơi của Dortmund và Atletico Madrid.

Tuy nhiên, liệu đoàn quân của Simeone có cho họ khoảng trống để tiến nhanh vào khu vực 1/3 cuối sân hay không?

Đội bóng của thành Madrid đã trở nên linh hoạt hơn về mặt chiến thuật trong mùa giải này với sơ đồ 3-5-2.

Lối chơi của Atletico Madrid vẫn được xây dựng dựa trên nền tảng phòng ngự chắc chắn.

Chỉ số Chance Prevention (Ngăn chặn cơ hội) lên đến 76 cho thấy đội bóng của Diego Simeone hiếm khi để lộ ra khoảng trống cho đối thủ khai thác.

Chỉ số High line (hàng phòng ngự dâng cao) chỉ là 9 cũng cho thấy đội bóng đến từ Tây Ban Nha thường chơi với một hàng thủ lùi rất sâu.

Điểm tựa sân nhà và Antoine Griezman

Atletico Madrid đặc biệt rất mạnh trên sân nhà mùa này và đang có tinh thần rất cao, sau chiến thắng trên loạt sút luân lưu đáng nhớ trước Inter Milan vào tháng trước.

Tuy nhiên, họ đã phải vật lộn để đạt được sự ổn định trong những tuần gần đây với chỉ 4 chiến thắng sau 12 trận trên mọi đấu trường kể từ đầu tháng 2.

Antoine Griezman là người đang được kỳ vọng sẽ đưa Atletico Madrid trở lại quỹ đạo chiến thắng. Cầu thủ người Pháp đã có 19 bàn và 7 kiến tạo cho đoàn quân của Simeone trên mọi đấu trường.

Cầu thủ Atletico Madrid ăn mừng
Atleti đặc biệt rất mạnh trên sân nhà mùa này.

Khả năng chuyền bóng từ các tình huống cố định của Griezman cũng là một mối đe dọa cho các đối thủ.

Anh là người tạo ra nhiều cơ hội nhất cho đội bóng của mình với 55 cơ hội tạo ra ở La Liga và Champions League mùa này.

Griezman luôn có khả năng tạo ra cơ hội ăn bàn từ bất cứ đâu trên sân và với khả năng chuyền bóng tốt bằng cả hai chân.

Trận đấu giữa Dortmund và Atletico Madrid có thể nhàm chán với các CĐV trung lập nhưng sẽ rất thú vị về mặt chiến thuật.

Điều quan trọng với Atletico là trận đấu này sẽ diễn ra trên sân nhà của họ. Los Rojiblancos đã thắng 19 trong số 22 trận tại Metropolitano mùa này, bao gồm cả 4 trận ở Champions League.

Antoine Griezman
Antoine Griezman là người được kỳ vọng sẽ đưa Atletico Madrid trở lại quỹ đạo chiến thắng.

Họ thậm chí đã đánh bại Real Madrid tới 2 lần trên sân Metropolitano trong mùa này, 1 lần trong khuôn khổ La Liga và 1 lần ở Copa del Rey.

Atleti có thể chơi chậm nhưng cũng có thể chơi nhanh, họ đang trở nên rất khó vượt qua ở thời điểm này.

Tuy nhiên, phong độ trên sân khách của Simeone và các học trò là chưa thật sự tốt, họ thua 7 và chỉ thắng 5.

Chiến thắng 2-1 trước Villarreal là chiến thắng đầu tiên trên sân khách kể từ cuối tháng 1 của đội chủ sân Metropolitano.

Atletico sẽ cần phải tận dụng lợi thế sân nhà ở trận lượt đi nếu muốn có lợi thế trước trận lượt về diễn ra tại Signal Iduna Park.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Vanichi