1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Real Madrid dạy cả Ngoại hạng Anh thế nào là chuyển nhượng khôn ngoan

Jason Todd

Thời nay, không ít các CLB Ngoại hạng Anh áp dụng chiến lược chuyển nhượng giống Real Madrid đã làm. Điều này giúp họ vừa quản lý tốt hơn các nhu cầu nhân sự của mình, vừa giúp những cầu thủ trưởng thành từ học viện phát triển.

2 ví dụ nổi bật là trường hợp của Jaden Philogene trở lại Aston Villa từ Hull City với điều khoản quyền ưu tiên mua lại, và Man United bán trung vệ tài năng Willy Kambwala cho Villarreal.

Những điều khoản như vậy không hẳn là mới mẻ, nhưng cách các CLB Ngoại hạng Anh áp dụng chúng đã tiến gần hơn tới phương thức của Real Madrid - để tài năng trẻ rời khỏi đội, phát triển bản thân, rồi sau đó lại có quyền mua lại nếu họ đạt được đẳng cấp mong muốn.

Nhưng bạn liệu có thắc mắc tại sao các CLB Ngoại hạng Anh lại chọn đi theo con đường mà Real Madrid đã từng làm từ hơn 10 năm trước hay không?

Ví dụ đầu tiên về điều khoản mua lại trong bóng đá Anh là trường hợp của Luther Blissett, 1 trong những cầu thủ da màu đầu tiên khoác áo ĐT Anh (14 lần ra sân). Sau khi ghi 27 bàn thắng cho Watford ở giải hạng Nhất cũ, tiền thân của Ngoại hạng Anh, Blissett được AC Milan mua với giá 1 triệu bảng vào năm 1983.

Chỉ sau 1 năm và 5 bàn thắng trong 30 trận ở Serie A, Blissett bị Milan đưa lên danh sách chuyển nhượng. Khi bán Blissett cách đó 1 năm, Watford đã đưa vào hợp đồng điều khoản quyền ưu tiên mua lại tiền đạo này. Và họ đã kích hoạt quyền đó để mua lại Blissett với giá 550.000 bảng khi Milan muốn cắt lỗ.

Luther Blissett là thương vụ đầu tiên có điều khoản mua lại của bóng đá Anh.
Luther Blissett là thương vụ đầu tiên có điều khoản mua lại của bóng đá Anh.

Kể từ năm 2012, Real Madrid cũng đã áp dụng rất nhiều điều khoản mua lại khi bán các cầu thủ trẻ, như Alvaro Morata (cho Juventus), Casemiro (cho Porto), Lucas Vazquez (cho Espanyol) và Dani Carvajal (cho Bayer Leverkusen). Tất cả những cầu thủ này đều sau đó trở lại sân Bernabeu.

Điển hình là trường hợp của Carvajal. Khi rời Real Madrid để gia nhập Leverkusen với bản hợp đồng 5 năm và phí chuyển nhượng khoảng 5 triệu euro, Real Madrid đã đưa vào điều khoản mua lại với các mức phí khác nhau tùy thời điểm.

Sau 1 mùa giải thành công ở Bundesliga, Real Madrid đã thực hiện quyền mua lại Carvajal với giá 7 triệu euro vào mùa hè năm sau. Từ đó, Carvajal đã trở thành một huyền thoại tại Bernabeu, giành được 6 chức vô địch Champions League và 4 danh hiệu La Liga.

Ngoài ra, Real Madrid cũng đã từng sử dụng hệ thống mua lại để thu về lợi nhuận lớn, như việc họ mua lại Morata từ Juventus với giá 26 triệu bảng trước khi bán anh cho Chelsea với giá khoảng 60 triệu bảng.

Real Madrid thường xuyên cài điều khoản mua lại từ năm 2012.
Real Madrid thường xuyên cài điều khoản mua lại từ năm 2012.

Gần đây, các ví dụ về điều khoản mua lại cũng đã xuất hiện trong một số thương vụ chuyển nhượng.

Một ví dụ là trường hợp của Kambwala, người rời Man United để gia nhập Villarreal với hợp đồng 5 năm, với giá trị lên tới 11,5 triệu euro. Trong thương vụ này, Quỷ đỏ đã đưa vào điều khoản quyền mua lại trong 3 năm tới, cùng với điều khoản ưu tiên sở hữu.

Mùa hè năm ngoái, Villa cũng đưa vào các điều khoản tương tự khi để Cameron Archer chuyển sang Sheffield United và Aaron Ramsey chuyển sang Burnley.

Philogene được Aston Villa bán cho Hull City với giá 5 triệu bảng vào năm 2023 kèm theo điều khoản được ưu tiên mua lại nếu Hull giành vé thăng hạng. Kết quả, Philogene chơi bùng nổ và giúp Hull thăng hạng.

Crystal Palace sau đó chi ra 18 triệu bảng để có sự phục vụ của cầu thủ này, và đôi bên đã đạt thỏa thuận mua bán. Tuy nhiên Aston Villa đã kích hoạt điều khoản ưu tiên mua lại cầu thủ với mức phí tương tự Palace. 

Thậm chí trên thực tế, Villa còn mua được Philogene với giá rẻ hơn, bởi trong hợp đồng bán cầu thủ có điều khoản họ được nhận 30% tiền chuyển nhượng.

Philogene là trường hợp kèm điều khoản mua lại nổi tiếng gần đây ở bóng đá Anh.
Philogene là trường hợp kèm điều khoản mua lại nổi tiếng gần đây ở bóng đá Anh.

Nhiều khả năng trong kỳ chuyển nhượng sắp tới, những điều khoản này sẽ tiếp tục được áp dụng, khi các CLB phải cân bằng giữa nhu cầu phát triển tài năng và những hạn chế về cho mượn cầu thủ.

Việc để cầu thủ rời đi và sau đó có thể mua lại lại (nếu muốn) là điều lý tưởng.

Theo luật sư thể thao Daniel Geey, điều này có thể mang lại lợi ích cho cả hai bên. Với CLB bán cầu thủ, đây có thể là một giải pháp khi cầu thủ đó chưa thể lọt vào đội hình chính. Còn với CLB mua, họ có thể đảm bảo thu lại được cầu thủ nếu anh ta phát triển ưng ý.

Các CLB Premier League đang ngày càng học hỏi và áp dụng những chiến lược như vậy, nhằm quản lý và phát triển đội hình một cách hiệu quả hơn.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd