1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Real Madrid sẽ thắng dễ Dortmund nếu làm tốt những điều này!

Jason Todd

Chỉ còn khoảng 4 tiếng nữa là trận đấu khép lại mùa giải 2023/2024 sẽ bắt đầu, với cuộc chạm trán giữa Dortmund vs Real Madrid.

Với những gì đã thể hiện trước Man City cùng Bayern, dễ hiểu nếu Real Madrid là được đánh giá mạnh hơn hẳn ở Wembley. Hơn nữa, Los Blancos cũng chưa thua bất kỳ trận chung kết nào ở kỷ nguyên Champions League.

Câu hỏi được đặt ra là liệu thầy trò Ancelotti cần làm gì để giải mã “bài toán” Dortmund, đội đã lần lượt hạ gục PSV, Atletico cùng PSG?

Giải mã lối chơi của Dortmund

Edin Terzic chủ động xây dựng Dortmund xung quanh 3 lối chơi khác biệt:

Đầu tiên, Kobel phất những đường bóng dài đến Fullkrug. Tiền đạo người Đức sau đó sẽ tìm cách làm tường hoặc “tự thân vận động” nhờ vào khả năng không chiến cực tốt. Cách chơi này có thể dễ dàng phá vỡ các khối pressing cao từ đối thủ.

Bên cạnh đó, Hummels và Schlotterbeck cũng cầm bóng khá tốt. Khi ấy Brandt sẽ lùi sâu để hỗ trợ Can và tìm cách kéo bóng lên trước. Vậy nên chỉ cần “bắt chết” tiền vệ người Đức là kế hoạch này sẽ bị đổ bể - điều mà Atletico đã phần nào làm được ở tứ kết.

Khi cả Brandt và Can đều bị theo kèm, Hummels buộc phải tận dụng khả năng chơi chân để đưa bóng lên, hoặc tìm cách đảo sang 2 cánh.

Fullkrug đóng vai trò rất quan trọng trong lối chơi của Dortmund.
Fullkrug đóng vai trò rất quan trọng trong lối chơi của Dortmund.

Tìm cách vô hiệu hóa “ngoài nổ” của Dortmund

Julian Brandt: Đây chính là cầu thủ nổi bật nhất của Dortmund, người có thừa tính linh động. Vậy nên Real Madrid phải luôn để mắt đến cựu sao Leverkusen, đặc biệt trong những tình huống tham gia phát triển bóng.

Marcel Sabitzer: Cựu cầu thủ Man United cực thích di chuyển vào khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ cánh - đặc biệt là các tình huống chạy chỗ không bóng, qua đó tạo ra mối nguy cho đối thủ.

Jadon Sancho: Ngôi sao người Anh chính là con dao 2 lưỡi của Dortmund. Trong 1 ngày đẹp trời, chân chạy cánh này sẽ dễ dàng đánh bại các hậu vệ bằng những tình huống đi bóng khéo léo. 

Thế nên Real Madrid cần phải kiên nhẫn và chờ đợi thời điểm thích hợp để chặn đứng Sancho.

Real Madrid cần ngăn chặn 3 'ngòi nổ' chính của Dortmund.
Real Madrid cần ngăn chặn 3 'ngòi nổ' chính của Dortmund.

Cẩn thận các pha chuyển đổi trạng thái - tránh dâng đội hình quá cao

Giống Real Madrid, Dortmund rất giỏi khai thác hàng phòng ngự dâng cao bằng những pha chuyển đổi trạng thái tốc độ. Họ thường thực hiện với các đường chuyền xuyên tuyến của Schlotterbeck đến Fullkrug.

Chính chiến thuật này đã khiến cả PSG và Atletico phải trả giá. Bên cạnh đó, Schlotterbeck còn là bậc thầy trong cách chơi này.

Mấu chốt để hóa giải chiến thuật của Dortmund là tránh dâng đội hình quá cao, và hàng thủ cần duy trì sự tập trung để giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất có thể.

Phát huy thế mạnh của mình

Khả năng thích ứng và linh hoạt thay đổi là sở trường của Real Madrid. Vậy nên thầy trò Ancelotti không nhất thiết phải gây áp lực xuyên suốt trận đấu, vì họ có thể phải trả giá khi Dortmund rất giỏi ở thế “chịu trận”.

Hàng tiền vệ sẽ là những người chịu nhiều trách nhiệm nhất trong việc triển khai lối chơi hợp lý với thế trận hiện có.

Hàng tiền vệ Real Madrid đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều chỉnh lối chơi.
Hàng tiền vệ Real Madrid đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều chỉnh lối chơi.

Khai thác cánh phải của Dortmund

Cánh phải do Ryerson đảm nhận là 1 trong những điểm yếu chí tử của Dortmund. Trong khi rất giỏi hỗ trợ tấn công, hậu vệ 26 tuổi lại không có khả năng phòng ngự quá tốt.

Không những yếu không chiến, Ryerson còn nằm trong nhóm 20% hậu vệ truy cản tệ nhất và 12% nhóm tranh chấp tay đôi dở nhất ở hành lang phải. Tình cờ thay, đây lại chính là vị trí mà Real Madrid mạnh nhất, với sự góp mặt của Vinicius.

Bên cạnh đó, việc tạo ra các tình huống áp đảo quân số, với sự hỗ trợ của Bellingham hoặc Rodrygo, sẽ càng khiến điểm yếu của Dortmund lộ rõ hơn.

Real Madrid sẽ phải thi đấu xoay quanh Vini Jr. và khai thác cánh phải của Dortmund.
Real Madrid sẽ phải thi đấu xoay quanh Vini Jr. và khai thác cánh phải của Dortmund.

Tận dụng triệt để các cơ hội

Dù đầy bản lĩnh vượt qua Atletico và PSG, hàng phòng ngự của Dortmund vẫn luôn nhận lại nhiều nghi ngờ. Thực tế, thầy trò Edin Terzic hoàn toàn có thể bị loại nếu đối thủ của không phung phí cơ hội.

Vì vậy, các chân sút của Real Madrid cần luôn sẵn sàng và tận dụng triệt để các cơ hội, qua đó mở ra thế trận cởi mở hơn cho Real Madrid.

Hãy cùng chờ xem liệu thầy trò Ancelotti có thể hoàn thành tốt các yếu tố kể trên để giành lấy thắng lợi hay không! Nếu đánh bại Dortmund, đây không những là chức vô địch Champions League lần thứ 15 của Real Madrid, mà còn là lần thứ 5 của ông thầy người Ý - những cột móc quá khó để phá vỡ.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd