1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Real Madrid vẫn 'đặt châu Âu dưới chân' khi Kroos ra đi?

Jason Todd

Sau 10 năm, 464 lần ra sân, 22 danh hiệu - có thể là 23 với trận chung kết Champions League trước mắt - và vô số đường chuyền thượng hạng, hành trình của Toni Kroos ở Real Madrid đang dần đi đến hồi kết.

Trận hòa với Real Betis đêm qua cũng chính là lần cuối cùng Kroos thi đấu ở Bernabeu. Vậy nên không có lời chia tay nào tốt đẹp hơn cho cả siêu sao người Đức và Real Madrid là chức vô địch Champions League vào ngày 02/06 trên sân Wembley.

Tờ MARCA từng đăng tải hình ảnh mẫu giày Adipure 11 Pro của Kroos cùng thông điệp: “Sẽ không bao giờ có cầu thủ nào như Kroos nữa”, nhận định trên cũng được Carvajal đồng tình.

“Bạn không thể thay thế anh ấy,” Carvajal phát biểu. “Sẽ có những người tiệm cận anh ấy, nhưng Kroos là duy nhất.”

Nhận xét của Carvajal hoàn toàn chuẩn xác. Không 1 ai có thể sở hữu khả năng chuyền bóng, đọc trận đấu và những màn trình diễn xuất sắc như Kroos.

Mùa này, tiền vệ 34 tuổi là cầu thủ chạm bóng nhiều nhất (2.735), nhiều đường chuyền thành công nhất (2.241) và có tỷ lệ chuyền bóng chính xác cao nhất (95%) so với bất kỳ cầu thủ Real Madrid nào ở La Liga.

Nhưng điều này đồng nghĩa Real Madrid sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi tìm người thay thế Kroos ở mùa giải năm sau.

Aurelien Tchouameni

Kroos thường xuất hiện ở vị trí tiền vệ trung tâm lệch trái trong sơ đồ 4-4-2 của Ancelotti mùa này, thậm chí đôi khi cầu thủ người Đức còn lùi xuống ngang hàng hậu vệ để tham gia triển khai bóng.

Biểu đồ bên dưới cho thấy không có cầu thủ nào ở top 5 giải hàng đầu châu Âu có khả năng chuyền dài tốt như Kroos.

Nhưng ở góc độ nào đó, Tchouameni có thể đảm nhận nhiệm vụ này. Tiền vệ người Pháp là cầu thủ có tầm nhìn và tỷ lệ chuyền bóng chính xác tiệm cận Kroos nhất (92%). Chính đường kiến tạo cho Guler ghi bàn trong chiến thắng trước Sociedad là minh chứng cụ thể nhất.

Không quá giỏi phòng ngự, nhưng Kroos hiếm khi phạm sai lầm. Tỷ lệ mất bóng của Kroos trên mọi đấu trường là 8,6%, gần sát với con số 9,4% của Tchouameni. Trong khi cựu sao Monaco còn giành chiến thắng trong 62,9% pha tranh chấp tay đôi (của Kroos là 62,5%).

Tchouameni là lựa chọn của Ancelotti mỗi khi Kroos vắng mặt, cũng như đá cặp cùng tiền vệ người Đức ở 2 lượt trận bán kết Champions League với Bayern. Ngôi sao người Pháp là hình ảnh phản chiếu của cầu thủ 34 tuổi ở bên trái.

Edouardo Camavinga

Tương tự Kroos, Camavinga thường có xu hướng hoạt động ở vị trí tiền vệ trung tâm lệch trái. 

Chính phong độ đỉnh cao của Kroos là lý do khiến Camavinga ít được đá chính trong suốt 3 năm qua. Thay vào đó, tài năng 21 tuổi lại được Ancelotti xếp ở hậu vệ trái hay tiền vệ phòng ngự - 2 vị trí không phải sở trường của cầu thủ này.

Camavinga cầm bóng tự tin và cơ động hơn Kroos, cũng như thường dâng cao tham gia tấn công. Nhưng tiền vệ người Pháp vẫn còn non và đôi khi bị đối thủ bắt bài. Ngược lại, thật khó để người ta thấy Kroos phạm sai lầm ở những vị trí nguy hiểm như vậy.

Dù vậy, Camavinga là mẫu cầu thủ rất ngoan cường với 98 pha tắc bóng mùa này - nhiều hơn bất kỳ tiền vệ nào của Real Madrid. Vậy nên nếu thay thế Kroos, tài năng 21 tuổi có thể mang lại nguồn năng lượng mới cho tuyến giữa Los Blancos.

Jude Bellingham

Bellingham sớm để lại ấn tượng với khả năng ghi bàn và kiến tạo thượng hạng kể từ khi cập bến vào mùa hè 2023. Dù vậy, nhiều thông tin khẳng định Ancelotti đang xem xét đưa ngôi sao người Anh trở lại hàng tiền vệ ở mùa giải sau.

Cùng sự xuất hiện của Endrick và có thể là cả Mbappe, đội ngũ của Ancelotti không hề giấu giếm ý định chuyển sơ đồ 4-4-2 mùa này sang hệ thống 3 tiền vệ mùa sau để phát huy tối đa sức mạnh nhân sự.

Nên nhớ Bellingham là cái tên để mất bóng nhiều nhất (16%) hàng tiền vệ Real Madrid và chỉ có tỷ lệ chuyền bóng chính xác dưới 90% (89,5%), nhưng đó là khi thường được bố trí ở vị trí số 10 lệch trái hay thậm chí là tiền đạo.

Dù vậy, Bellingham vẫn là cái tên không thể thay thế trong hệ thống của Ancelotti, và là người duy nhất ngoài Kroos vượt mốc 3.000 lần chạm bóng trên mọi đấu trường.

Federico Valverde

Ngay sau thông báo giải nghệ, Kroos đã để lại 1 thông điệp đầy ẩn ý cho Valverde: “Tôi sẽ luôn ở bên cạnh cậu và ngày mai chúng ta sẽ nói về chủ đề khác… #8”.

“Người kế thừa số 8,” Vinicius đáp thêm.

Thật khó tưởng tượng Valverde sẽ làm gì để kế thừa Kroos. Thi đấu tốt ở mọi vị trí lệch phải, tiền vệ người Uruguay cực kỳ giỏi trong việc tham gia tấn công và cả hỗ trợ Carvajal phòng ngự.

Thi đấu theo kiểu Kroos có thể khiến Valverde đánh mất thế mạnh của mình: nguồn năng lượng dồi dào và khả năng phá vỡ các đợt lên bóng của đối thủ. Cầu thủ 25 tuổi là người thu hồi bóng tốt nhất ở La Liga, nhưng lại thiếu đi sự bình tĩnh khi cầm bóng của tiền vệ người Đức.

Dù vậy, ban huấn luyện luôn xem Valverde là mảnh ghép quan trọng mang lại sự cân bằng cho Real Madrid và là nhân tố chủ chốt trong kỷ nguyên hậu Toni Kroos.

Luka Modric

Modric và Kroos khởi đầu mùa giải với vai trò bù đắp cho nhau. Nhưng trong khi tiền vệ người Đức là cầu thủ không thể thiếu, thì siêu sao 38 tuổi mới chỉ đá chính 23/52 trận mùa này.

Với việc hợp đồng sẽ kết thúc vào mùa hè 2024, tương lai Modric ở Bernabeu vẫn còn bỏ ngỏ. Nhưng quyết định giải nghệ của Kroos chắc chắn sẽ tác động đến quyết định cuối cùng của đội trưởng Croatia.

Modric đến nay đã có 8 kiến tạo dù không ra sân nhiều, 76 lần tạo ra cơ hội và thực hiện 196 đường chuyền vào vòng cấm. Trong khi con số này của Kroos lần lượt là 9, 85 và 214.

Thi đấu lùi sâu hơn có thể là vai trò phù hợp với Modric. Nhưng việc cả 2 hiếm khi ra sân cùng nhau và ban lãnh đạo muốn trao cơ hội cho các tài năng trẻ, quyết định thay Kroos bằng tiền vệ 38 tuổi sẽ không giúp ích quá lớn cho quá trình chuyển giao của Real Madrid.

Tóm lại, không có ai trong đội hình Real Madrid có thể thay thế hoàn toàn Toni Kroos. Vậy nên nếu không muốn đối mặt với quá nhiều thách thức ở mùa giải năm sau, Ancelotti buộc phải tận dụng tối đa nguồn lực trong tay và đưa ra các giải pháp thay đổi phù hợp khác.

Hãy cùng chờ xem hệ thống của Real Madrid sẽ thay đổi như nào khi Kroos rời đi, và những quyết định này có giúp họ tiếp tục chạm tay đến vinh quang hay không!

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd