1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Real Madrid vô địch La Liga: Dấu ấn Ancelotti cùng Bellingham và hơn thế nữa

Jason Todd

Nếu từ bên ngoài nhìn vào, chức vô địch La Liga thứ 36 của Real Madrid có vẻ là một hành trình không nhiều trắc trở, nhất là khi họ chỉ nhận duy nhất 1 thất bại và bước lên ngôi vương sớm 4 vòng đấu.

Mùa giải ra mắt thủ đô Madrid của Bellingham đã thành công rực rỡ. Với ngôi sao người Anh, Los Blancos 3 lần liên tục hạ gục đại kình địch Barca, tính cả trận chung kết Siêu cúp TBN.

Giờ đây, mọi sự tập trung sẽ hướng về trận bán kết lượt về Champions League (UCL) với Bayern Munich vào rạng sáng thứ Năm tới đây. Sự háo hức còn tăng lên gấp bội khi Endrick sẽ cập bến vào mùa hè năm nay, và có thể là cả Mbappe nữa.

Nhưng tình hình hoàn toàn khác nếu quay ngược lại 12 tháng trước. Ancelotti khi ấy phải đối mặt với rất nhiều áp lực từ việc để mất La Liga vào tay Barca, cho đến thất bại muối mặt trước Man City ở đấu trường châu Âu.

Vậy Real Madrid đã thay đổi những gì trong khoảng thời gian đó? Đâu là những khoảnh khắc và mấu chốt giúp Los Blancos nhanh chóng tìm lại vị thế của mình ở La Liga? Hãy cùng LangTucCau đi tìm hiểu nhé!

Thích nghi với khó khăn

Mùa giải của Real bắt đầu theo cách không thể tồi tệ hơn, với hàng loạt chấn thương của các trụ cột quan trọng, cũng như không có một tiền đạo đủ chất lượng để kế nhiệm Karim Benzema.

2 ngày trước khi La Liga khởi tranh, thủ môn số 1 CLB Thibaut Courtois không may dính chấn thương ACL và buộc phải lỡ phần lớn mùa giải. Chưa dừng lại, đến lượt Militao cũng gặp vấn đề tương tự trong trận mở màn với Bilbao ở San Mames.

Real lập tức “nẫng tay trên” Bayern Munich trong thương vụ Kepa Arrizabalaga. Thế nhưng, thủ thành người Tây Ban Nha lại không mang đến sự an tâm nhất định và đánh mất vị trí vào tay Andriy Lunin giữa mùa giải.

Sau quá nhiều mùa giải phải làm kép phụ kể từ khi cập bến năm 2018, Lunin đã tận dụng cơ hội quá tốt để khẳng định giá trị của mình. Và màn trình diễn thuyết phục trước Man City có lẽ là ví dụ rõ ràng nhất cho nhận định này.

Ngoài Lunin, Rudiger đã có một mùa giải thành công rực rỡ và trở thành lãnh đạo thực thụ ở hàng phòng ngự. Kể từ sau chấn thương ACL của Alaba ở tháng 12, tầm quan trọng của trung vệ người Đức càng được tăng lên gấp bội.

Lunin cùng vài cầu thủ luôn biết cách tận dụng thời cơ tốt nhất có thể.
Lunin cùng vài cầu thủ luôn biết cách tận dụng thời cơ để tỏa sáng.

Thay vì đặt niềm tin vào NachoTchouameni, Ancelotti lại mang đến sự đa dạng trong đội hình bằng cách sử dụng các cầu thủ linh hoạt.

Ở chiến thắng 4-0 trước Girona, đội trong cuộc đua vô địch, Real ra sân với bộ tứ vệ chỉ có duy nhất Mendy được chơi đúng sở trường. Các cái tên còn lại bao gồm Vazquez ở hành lang phải, trong khi Carvajal và Tchouameni góp mặt ở trung tâm hàng phòng ngự.

Bên cạnh đó, sự sáng tạo và khả năng thích ứng tình thế của Ancelotti cũng góp công lớn trong chức vô địch La Liga mùa này. 

Sau thất bại 1-3 trước Atletico vào tháng 9, ông thầy người Ý đã quyết định thay đổi cấu trúc hàng tiền vệ. Ancelotti yêu cầu Valverde và Bellingham, chân sút số 1 Los Blancos, phải hỗ trợ phòng ngự cùng các hậu cánh khi không có bóng.

Hệ thống này lập tức cho thấy hiệu quả. Cho đến nay, Real mới chỉ nhận 22 bàn thua sau 34 trận, trung bình 0,65 bàn/trận - thành tích phòng ngự tốt nhất La Liga mùa này. Và kể từ trận thua Atletico, thầy trò Ancelotti đã trải qua 28 trận liên tục không biết thua là gì.

Carlo Ancelotti và BHL Real Madrid

Không phải Bellingham hay Vinicius, Ancelotti mới chính là người quan trọng nhất trong chức vô địch La Liga lần thứ 36 của Real Madrid.

Dù liên tục được Brazil mời gọi, thậm chí Chủ tịch LĐBĐ Brazil Ednaldo Rodrigues còn công khai cho rằng thương vụ này đã hoàn tất, ông thầy người Ý luôn xem Real Madrid là sự lựa chọn ưu tiên của mình.

Ancelotti và BHL đã thích nghi quá tốt với hoàn cảnh.
Ancelotti và BHL đã thích nghi quá tốt với hoàn cảnh.

“Tôi rất tự hào khi được đồn đoán với một trong những ĐTQG hàng đầu thế giới,” Ancelotti nói vào tháng 11. “Nhưng hợp đồng của tôi với Madrid vẫn còn hạn đến 30/06.”

Perez có lẽ chưa bao giờ phải đối mặt với sức ép đàm phán mạnh như vậy. Và sau thời gian xem xét những lựa chọn thay thế, bao gồm cả Xabi Alonso, họ chấp nhận rằng Ancelotti vẫn là lựa chọn tốt nhất với bản hợp đồng mới đến 2026.

Nhưng cạnh Ancelotti, đội ngũ huấn luyện của ông cũng góp công không nhỏ. Các nhân vật chính trong BHL bao gồm Davide Ancelotti, phân tích viên Francesco Mauri, HLV thể lực Antonio Pintus và HLV thủ môn Luis Llopis.

Đáng nói Davide Ancelotti 34 tuổi, Mauri 35 tuổi, những người thậm chí còn trẻ hơn Modric, nhưng lại có rất nhiều kinh nghiệm và hiểu biết về chiến thuật và vấn đề thể lực.

“Carlo Ancelotti không cố định một lối chơi cụ thể,” một nguồn tin quen thuộc với 2 cha con Ancelotti cho biết. “Ông ấy luôn phân tích lối chơi phù hợp với hiện tại và cố cải tiến nó nhiều nhất có thể.”

The Athletic từng đưa tin về thành tích ấn tượng của Real ở những tình huống cố định, ở cả phòng ngự cùng tấn công. Và Mauri là người có vai trò rất quan trọng trong điểm mạnh này.

Ancelotti cùng đội ngũ của mình luôn tập trung trong suốt mùa giải. Trận đấu với Sociedad là ví dụ cho nhận định này. Ông thầy người Ý đã chiếm được niềm tin ở toàn đội, bao gồm những cái tên ngồi dự bị. Và Guler khi ấy là người đã mang về trận thắng quý giá cho Real Madrid.

Bên trong phòng thay đồ

Phòng thay đồ của Real được mô tả là rất lành mạnh. Một số người còn cho rằng đây là điều tích cực nhất mà họ từng thấy từ trước đến nay.

Phòng thay đồ Real trong quá khứ được định hình bởi các ngôi sao hàng đầu và sẵn sàng không hài lòng với bất kỳ quyết định nào của HLV. Chính những điều đó đôi khi gây ảnh hưởng đến chất lượng thi đấu và tập luyện.

Vì thế, Ancelotti có công rất lớn trong việc xây dựng bầu không khí lành mạnh này. Ông vốn là người thừa cả cái tôi và danh tiếng để bắt các cầu thủ phải nghe theo.

Bên cạnh đó, Davide Ancelotti cũng giúp mọi người kết nối với nhau nhiều hơn nhờ vào sức trẻ và ngôn ngữ linh hoạt. Để tạo sự gắn kết mạnh mẽ hơn, các cầu thủ sẽ lần lượt phát biểu với toàn đội trước mỗi trận đấu.

Đây có lẽ là thế hệ đoàn kết bậc nhất trong lịch sử Real Madrid.
Đây có lẽ là thế hệ đoàn kết bậc nhất trong lịch sử Real Madrid.

Vì vậy các cầu thủ luôn có sự thấu hiểu nhất định dành cho nhau. Dù chênh lệch về tuổi tác, mọi người luôn giữ mối hệ gần gũi, sẵn sàng lắng nghe và học hỏi.

Nhóm cầu thủ Vini Jr., Bellingham, Rodrygo, Militao, Brahim Diaz, Camavinga và Tchouameni thường xuyên tổ chức những buổi gặp mặt ngoài sân cỏ. Mối liên kết bền chặt còn được thể hiện qua việc mọi người hay gọi nhau bằng biệt danh thú vị.

Camavinga là “Pantera’ (Báo đen), Ferland Mendy là “General”, Guler là “Abii” (Anh trai), còn Rudiger lại được gọi là “Loco” (Gã điên). Kể cả khi không hài lòng với thời gian ra sân, cả Modric cùng Nacho luôn được ca ngợi vì thái độ chuyên nghiệp.

Và đừng quên Kepa Arrizabalaga, người đã đến vì suất đá chính nhưng lại kết thúc mùa giải với vai trò là thủ môn thứ 3. Ngôi sao người Tây Ban Nha luôn giữ thái độ tích cực và đóng góp vào những khoảnh khắc quan trọng, dù phải ở trên băng ghế dự bị.

Ngoài lời khuyên giúp Lunin cản phá thành công quả penalty của Bernardo Silva, Kepa suýt chút nữa góp công vào siêu phẩm để đời của Guler vào lưới Osasuna, nếu không bị xà ngang từ chối.

Hiệu ứng của Bellingham cũng cần được nhắc đến. Trong mùa giải đầu tiên ở La Liga, ngôi sao người Anh đã trở thành một trong những cầu thủ có sức ảnh hưởng nhiều nhất - một nhà lãnh đạo đích thực ở trong và ngoài sân cỏ.

Bellingham - Ấn tượng, vượt xa mọi kỳ vọng và không thể tin được

Sự phát cuồng bắt đầu từ chuyến du đấu mùa hè của Real tại Mỹ, khi Bellingham nhanh chóng thu hút sự chú ý từ NHM bằng những màn trình diễn rực rỡ. 

Điều này còn trở nên lớn mạnh hơn khi ngôi sao người Anh ghi bàn trong trận mở màn La Liga và bước vào kỳ nghỉ Giáng sinh với 16 bàn, bao gồm các pha lập công quan trọng ở trận đấu với Napoli và đặc biệt ở El Clasico trên sân Montjuic.

Chỉ chiêu mộ Joselu đã 33 tuổi nhưng lại thừa chiều sâu ở tuyến giữa, Ancelotti liền biến Bellingham trở thành một số 9 ảo. Đảm nhận vai trò mới ở giải đấu mới, ngôi sao người Anh đã có khởi đầu rất phi thường.

Bellingham rõ ràng cái tên nổi bậc nhất của Real Madrid mùa giải năm nay.
Bellingham rõ ràng cái tên nổi bậc nhất của Real Madrid mùa giải năm nay.

Màn trình diễn xuất sắc với cú đúp ấn tượng trong trận El Clasico vào tháng 10 đã nói lên tất cả. Chấn thương vai ở đầu tháng 11 cũng không thể ngăn cản Bellingham vươn lên tầm cao mới như một số 10 ở đỉnh kim cương do Ancelotti tạo ra.

Dù có phần chững lại vì chấn thương mắt cá và treo giò vì thẻ phạt, 18 bàn thắng của Bellingham ở La Liga mang về cho Real 14 điểm - tầm ảnh hưởng chỉ xếp sau Lewandowski của Barca (17 điểm).

Bên cạnh đó, các chân sút thực thụ của Los Blancos cũng cho thấy sự uy tín trước khung thành. Nếu Vini Jr. đã đóng góp 15 bàn thắng sau khi trở lại vì chấn thương, Rodrygo lại góp góp mặt trong những khoảnh khắc nổi bật.

Ngoài ra còn có các cái tên quan trọng khác không kém phần quan trọng như Valverde, “chìa khóa vạn năng” của Ancelotti ở hàng lang phải. Từ tiền đạo cánh, tiền vệ box-to-box đến hậu vệ, ngôi sao Uruguay luôn ra sân với tinh thần và nguồn năng lượng cao nhất.

Nhưng nhìn chung, khó ai có thể vượt qua Bellingham nếu xét về tầm ảnh hưởng trong suốt mùa giải. Đáng nhớ nhất có lẽ là bàn thắng ấn định tỷ số ở trận El Clasico cuối tuần trước, qua đó chấm dứt hy vọng bám đuôi của Barca trong cuộc đua La Liga.

Không được phép ăn mừng cho đến khi tới được Wembley

Sau chiến thắng El Clasico, thầy trò Ancelotti ôm nhau ăn mừng trên sân theo 2 nhóm khác nhau. Nhưng khi trở lại phòng thay đồ, không có buổi tiệc nào diễn ra cả. Chỉ có một số cầu thủ và BHL ở lại để ăn đồ ăn nhanh trước khi ra về.

Niềm vui của Real bị kiềm chế vì Champions League vẫn còn trước mắt, mục tiêu hàng đầu của họ ở mùa này. Cho đến khi chinh phục thành công chiếc cúp tai voi thứ 15, Los Blancos sẽ không được phép nới lỏng dù chỉ 1 khoảnh khắc.

Tóm lại, Real Madrid đã kết thúc mùa giải trước với nhiều ngờ vực. Nhưng họ lần nữa cho thấy vị thế và sự ổn định của mình. Bây giờ Los Blancos được phép tận hưởng thành quả, và hy vọng sẽ nhiều điều tốt đẹp hơn sắp đến.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd