1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Riccardo Calafiori có gì Mikel Arteta phải 'thèm khát' đến vậy?

Jason Todd

Riccardo Calafiori là 1 trong những ngôi sao nổi lên tại Euro 2024 - vậy nên tân binh của Arsenal chắc chắn không phải là 1 bản hợp đồng dễ dàng có được.

Arsenal đã theo dõi Calafiori trong nhiều tháng. Tất nhiên họ không phải là đội bóng duy nhất quan tâm đến cầu thủ này. Từ Bayern Munich, Juventus, đến Real Madrid và cả 1 số CLB Ngoại hạng Anh khác cũng muốn có Calafiori.

Nhưng kể từ khi mùa giải 2023/24 kết thúc, Arsenal đã trở thành ưu tiên hàng đầu của Calafiori. Cậu muốn chuyển đến London và Ngoại hạng Anh, trở thành 1 phần của đội bóng trẻ đầy hứa hẹn này. Trên hết, Calafiori muốn được chơi dưới sự dẫn dắt của HLV Mikel Arteta.

Arteta chính là người thúc đẩy thương vụ này. Bộ phận tuyển trạch của Arsenal đã theo dõi sự tiến bộ vượt bậc của Calafiori tại Bologna, nhưng chính Arteta quyết định tiếp tục chuyển nhượng.

Calafiori là mục tiêu hàng đầu của Arsenal mùa hè này.
Calafiori là mục tiêu hàng đầu của Arsenal mùa hè này.

Những màn trình diễn ấn tượng của Calafiori tại Euro 2024 không phải là nguyên nhân khiến Arsenal để mắt đến cậu, nhưng nó đã khẳng định rằng đây là 1 cầu thủ vừa chất lượng và vừa bản lĩnh để thành công trên những sân chơi lớn. 

Arteta rất hài lòng với khả năng kỹ thuật, thông minh trong phòng ngự và dũng cảm của Calafiori.

Arsenal đã nỗ lực hết mình để xúc tiến chiêu mộ Calafiori. Ban đầu, họ hy vọng sẽ bán 1 trong những hậu vệ hiện có để tạo điều kiện cho Calafiori gia nhập. 

Nhưng sau nhiều tuần đàm phán, lo ngại rằng Real Madrid có thể đánh cắp thương vụ này, Arsenal buộc phải tăng tốc đàm phán. Giám đốc thể thao Edu và trợ lý Jason Ayto đã đạt được thỏa thuận có thể lên tới 42 triệu bảng, dù phí chuyển nhượng bảo đảm ở dưới 40 triệu bảng.

Sau khi bay đến London để kiểm tra y tế vào thứ bảy, Calafiori đã ký hợp đồng 5 năm với Arsenal và gia nhập đội tập huấn tại Philadelphia.

Tại Euro 2024, Calafiori đã chơi ở vị trí trung vệ lệch trái cho ĐT Ý. Nhưng phần lớn thời gian ở đội trẻ Roma, hậu vệ 22 tuổi lại là hậu vệ cánh trái - và đây cũng là vị trí mà cậu dự kiến sẽ đảm nhận tại Arsenal.

Như Ben White và Jurrien Timber, Calafiori được kỳ vọng sẽ mang đến sự linh hoạt cho hàng phòng ngự của Arteta.

Mikel Arteta là động lực thúc đẩy Arsenal theo đuổi Calafiori.
Mikel Arteta là động lực thúc đẩy Arsenal theo đuổi Calafiori.

Arteta là nhân tố quan trọng thúc đẩy Arsenal theo đuổi Calafiori. Thực tế, Pháo thủ đã luôn tìm kiếm 1 hậu vệ bên trái mới kể từ tháng 12/2023, khi bắt đầu mùa giải 2023/24 với vài vấn đề về nhân sự ở hàng thủ.

Takehiro Tomiyasu và Oleksandr Zinchenko đều gặp chấn thương, trong khi Jurrien Timber bị đứt dây chằng chéo trước còn mất trọn mùa giải.

Arteta muốn có 8 hậu vệ chính thức trong đội hình, nhưng trong phần lớn mùa giải trước, ông lại không bao giờ có được điều này. Vị trí hậu vệ cánh trái liên tục là vấn đề, buộc Arteta liên tục tìm cách xoay tua cả Zinchenko, Tomiyasu và Jakub Kiwior.

Tomiyasu đã phần nào mang lại sự an tâm khi xuất hiện bên hành lang trái, nhưng sự vắng mặt của anh trong chuyến du đầu hè tới Mỹ cho thấy những vấn đề chấn thương vẫn cản trở sự phát triển của anh tại Arsenal.

Việc tìm kiếm hậu vệ bên trái phù hợp không hề dễ dàng. Arteta đưa ra những yêu cầu rất cụ thể với vị trí này. Jorrel Hato của Ajax là 1 trong những mục tiêu của Arsenal, nhưng cậu lại vừa gia hạn vào tháng 3. Trong khi Piero Hincapie của Leverkusen cũng là 1 cái tên được bộ phận tuyển trạch nhắm đến.

Sau đó, Arteta đã quyết định Calafiori là cầu thủ lý tưởng cho vị trí này. Cầu thủ người Ý cũng rất vui mừng - đây chính là bước chuyển mình mà cậu mong đợi. Dù nhận được sự quan tâm từ nhiều nơi, Calafiori vẫn kiên định với quyết định gia nhập Arsenal.

Calafiori gây ấn tượng trong màu áo ĐT Ý tại Euro 2024.
Calafiori gây ấn tượng trong màu áo ĐT Ý tại Euro 2024.

Có 3 yếu tố khiến cuộc đàm phán trở nên phức tạp.

Thứ nhất, các CLB Anh thường phải trả mức giá cao hơn cho các cầu thủ đến từ châu Âu. Thứ 2 là vấn đề về 50% phần trăm phí chuyển nhượng mà Bologna phải trả lại cho Basel - đội bóng cũ của Calafiori. Cuối cùng, là những màn trình diễn ấn tượng của Calafiori tại Euro 2024, khiến mức giá liên tục tăng lên.

Dù vậy, Arsenal vẫn tin rằng họ đã đạt được 1 thỏa thuận tốt. Kể cả khi mức phí dường như khá cao đối với 1 hậu vệ chỉ thực sự nổi lên trong mùa giải vừa qua, Pháo thủ tin rằng - như trường hợp của Ben White năm 2021 - giá trị của Calafiori sẽ được chứng minh trong dài hạn.

Trong suốt quá trình đàm phán, Arsenal được hưởng lợi từ việc Calafiori đã khẳng định rõ ràng mong muốn của mình với Bologna.

Ban đầu, Arsenal muốn bán một hậu vệ để tài trợ cho thương vụ Calafiori, với Kiwior là ứng cử viên hàng đầu. Nhưng cuối cùng, họ quyết định tiến hành chuyển nhượng mà không cần chờ bán cầu thủ.

Gánh nặng tài chính cũng được giảm nhẹ khi Arsenal gần như đã đạt thỏa thuận bán Emile Smith Rowe cho Fulham.

Nếu Arteta cần một sự đảm bảo về chất lượng và bản lĩnh của Calafiori, ông chỉ cần gọi điện cho một người bạn thân - Thiago Motta. Cựu huấn luyện viên của Calafiori ở mùa giải vừa qua.

Thiago Motta và Calafiori góp công lớn giúp giúp Bologna giành quyền tham dự Champions League mùa giải trước.
Thiago Motta và Calafiori góp công lớn giúp giúp Bologna giành quyền tham dự Champions League mùa giải trước.

Arteta và Motta đều sinh năm 1982 và đã biết nhau từ khi còn chơi cùng nhau ở đội B của Barcelona. Với Motta trở thành HLV trưởng của Juventus, 2 người bạn từng có lúc đã trở thành đối thủ cạnh tranh trong cuộc đua giành Calafiori.

Đây không phải lần đầu tiên Arsenal ký hợp đồng với 1 hậu vệ đã từng chơi dưới sự dẫn dắt của Motta. Vào tháng 1/2023, Kiwior cũng đã chuyển đến Emirates sau 1 mùa giải được Motta huấn luyện tại Spezia. Với những quan điểm tương đồng, hy vọng điều đó sẽ giúp Calafiori thích nghi nhanh chóng tại Emirates.

Calafiori cũng sẽ được giúp đỡ bởi người đồng đội ĐT Ý là Jorginho. Tiền vệ 32 tuổi có thể sẽ trở thành người hướng dẫn và truyền cảm hứng cho Calafiori.

Như với bất kỳ cầu thủ trẻ nào, Calafiori cũng còn nhiều thứ cần cần cải thiện. Không ai phủ nhận nền tảng kỹ thuật của hậu vệ 22 tuổi, nhưng Ngoại hạng Anh chắc chắn là 1 thử thách hoàn toàn khác so với Serie A hay các giải đấu quốc nội khác.

Đảm bảo ổn định thời gian ra sân thi đấu cũng là yếu tố quan trọng đối với HLV Arteta. Vào năm 2018, khi thi đấu cho Roma ở UEFA Youth League, Calafiori từng gặp phải chấn thương nghiêm trọng ở đầu gối trái, khiến quá trình phát triển của cậu bị ảnh hưởng đáng kể. 

Tuy nhiên, đầu gối của Calafiori đã được phẫu thuật bởi chuyên gia Freddie Fu, người từng điều trị cho Zlatan Ibrahimovic.

Calafiori đã thi đấu 30 trận ở Serie A mùa giải trước. Arsenal cũng đánh giá cực kỳ kỹ lưỡng - cả về chuyên môn lẫn y tế - và tin rằng những vấn đề chấn thương của Calafiori đã được giải quyết.

Cuối cùng, sự tin tưởng mạnh mẽ của HLV Arteta đã đủ để xua tan mọi lo ngại. Với sự chỉ đạo của ông, Arsenal đã thành công chiêu mộ 1 trong những tài năng phòng ngự trẻ nhất châu Âu. Khi họ tìm cách bắt kịp Manchester City, nền móng của đội hình Arsenal hiện trông vững chãi hơn bao giờ hết.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd