1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Ronaldo: Huyền thoại hay gánh nặng của Bồ Đào Nha ở VCK Euro 2024?

Jason Todd

Bồ Đào Nha luôn được xem là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch Euro 2024, nhất là khi nhìn vào màn trình diễn ở vòng loại (10 trận, 10 chiến thắng).

Thầy trò Martinez sở hữu đội hình đầy chất lượng, và Ronaldo chắc chắn là cái tên không thể bỏ qua khi nhắc đến Selecao châu Âu. Thế nhưng tại giải đấu quốc tế thứ 11 và có thể là cuối cùng, liệu siêu sao 39 tuổi sẽ làm gì để dẫn dắt Bồ Đào Nha bước lên ngôi vương?

Ngược về vòng loại, Bruno Fernandes (10) là cầu thủ duy nhất ra sân nhiều hơn Ronaldo (9). Lần duy nhất chân sút số 1 Al-Nassr vắng mặt là ở chiến thắng 9-0 trước Luxembourg vào tháng 9/2023 vì án treo giò.

Xét về tổng thời gian, con số 726 chỉ thua Bruno (844) và Ruben Dias (810). Những thống kê trên đã cho thấy anh vẫn đóng vai trò rất quan trọng ở ĐT Bồ Đào Nha tại Đức vào hè này.

Ronaldo đã ghi được 10 bàn sau 9 lần ra sân - nhiều hơn 4 bàn sao với chân sút thứ 2 Bồ Đào Nha và kém mỗi Lukaku (14) của Bỉ.

Biểu đồ ghi bàn của Ronaldo ở vòng loại Euro 2024.
Biểu đồ ghi bàn của Ronaldo ở vòng loại Euro 2024.

Bất chấp các đối thủ khá yếu (Slovakia, Luxembourg, Iceland, Bosnia và Liechtenstein), không thể phủ nhận Ronaldo rất giỏi chọn vị trí và chưa bao giờ ngừng khát khao ghi bàn.

Tuy nhiên Bồ Đào Nha đã bớt phụ thuộc vào Ronaldo hơn dưới thời Roberto Martinez. Ở vòng loại, siêu sao 39 tuổi chạm có 36,9 lần chạm bóng mỗi trận - kém hơn đến 16 cầu thủ.

Trong khi các ngôi sao như Silva, Bruno, Vitinha, Leao Joao Felix lại sở hữu nền tảng kỹ thuật tốt hơn nhiều so với Ronaldo. Bên cạnh đó, huyền thoại Real Madrid cũng không còn quá sung sức khi đã ở tuổi 39.

Vậy nên, Martinez đang cố gắng cho phép Bồ Đào Nha tấn công tự do và ít phụ thuộc vào Ronaldo. Trong khi chân sút số 1 Al-Nassr sẽ dùng kinh nghiệm và khả năng săn bàn ấn tượng để kết thúc các đợt tấn công và không cần tham gia nhiều vào nhiệm vụ phát triển bóng.

Ronaldo không thực hiện 1 đường tạt nào và chỉ có 3 lần rê bóng ở vòng bảng là minh chứng cụ thể nhất cho nhận định này. Nhưng quan trọng là anh đã thực hiện đến 19/46 cú sút trúng đích - thành tích tốt nhất Bồ Đào Nha, cũng như ghi được 10 bàn thắng sau 9 trận.

Thiếu tính cạnh tranh

Màn trình diễn của Bồ Đào Nha ở vòng loại thật sự khiến nhiều ấn tượng. Bên cạnh 36 bàn thắng, đoàn quân có Martinez cũng đứng đầu ở số cú sút trúng đích (81), bàn thắng kỳ vọng (28,8), số cú sút (190), tạo cơ hội lớn (47) và chạm bóng trong vòng cấm đối phương (405).

Hàng công Bồ Đào Nha tỏ ra vượt trội so với các đội tuyển khác ở vòng loại Euro 2024.
Hàng công Bồ Đào Nha tỏ ra vượt trội so với các đội tuyển khác ở vòng loại Euro 2024.

Tuy nhiên màn trình diễn ở CLB là câu chuyện hoàn toàn khác. Trong top 5 giải đấu châu Âu, chỉ có 3 ngôi sao Bồ Đào Nha có số bàn thắng chạm mốc 2 chữ số, bao gồm Goncalo Ramos (11), Bruno (10) và Diogo Jota (10).

Thế nên Martinez khó lòng có thể thay Ronaldo bằng các cái tên trẻ và năng động hơn, vì chưa có cầu thủ nào thật sự đạt đến đẳng cấp săn bàn của siêu sao 39 tuổi, đặc biệt ở những “giải đấu nước rút” như Euro.

Về phía mình, dù có hiệu sút ghi bàn tuyệt vời với 10 bàn sau 14 trận, chấn thương mới là vấn đề chính của Diogo Jota. Trong khi Ronaldo vẫn khao khát ghi bàn và khẳng định bản thân.

Biểu đồ ghi bàn của Jota cho Liverpool ở Ngoại hạng Anh 2023/2024.
Biểu đồ ghi bàn của Jota cho Liverpool ở Ngoại hạng Anh 2023/2024.

Tóm lại, Ronaldo vẫn là hy vọng lớn nhất của Bồ Đào Nha ở nhiệm vụ ghi bàn. Với 14 pha lập công, siêu sao 39 tuổi là chân sút số 1 VCK Euro. Và hãy chờ xem, liệu anh có thể nới rộng kỷ lục của mình ở mùa hè này hay không! 

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd