1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Sau Gavi và Pedri, Yamal chính là nạn nhân tiếp theo của Barca?

Cristian Nguyen

Vào rạng sáng ngày 14/5, Lamine Yamal đã ghi dấu ấn đáng kinh ngạc trong sự nghiệp của mình khi trở thành cầu thủ dưới 17 tuổi đầu tiên trong lịch sử La Liga ghi được 5 bàn thắng.

Tuyển thủ người Tây Ban Nha, chỉ mới 16 tuổi, đã góp công vào chiến thắng 2-0 của Barcelona trước Real Sociedad ở vòng 35 của La Liga. Ba điểm này giúp Barcelona giành lại vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng từ tay Girona FC.

Hiện tại, Barcelona đang có 76 điểm, nhiều hơn đối thủ cùng thành phố 1 điểm. Đội bóng dưới sự dẫn dắt của HLV Xavi Hernandez vẫn còn mục tiêu để cạnh tranh trong mùa giải này, đó là giành vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng.

Với Yamal, tài năng 16 tuổi thực sự là một tài sản quý giá của Barcelona. Trong mùa giải La Liga 2023/2024, tiền vệ tấn công sinh năm 2007 đã ghi được 5 bàn thắng và có 4 đường kiến tạo. Trên mọi mặt trận, Yamal đã ghi được tổng cộng 7 bàn thắng và có 9 đường chuyền quyết định.

Đây có thể không phải là những con số ấn tượng đối với một tiền vệ tấn công. Tuy nhiên, chúng ta không nên quên rằng Yamal chỉ mới 16 tuổi. Mùa giải năm nay cũng đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của cậu, khi góp mặt trong đội hình xuất phát của Barcelona tới 19 lần.

Lamine Yamal chơi bóng
Yamal đang có mùa giải bùng nổ tại Barcelona với những màn trình diễn tuyệt vời.

Nhưng đừng quên, trước đó Barca cũng có 3 cầu thủ trẻ từng một thời khuynh đảo La Liga. Các giải thưởng Golden Boy trong 2 năm gần đây đã được trao cho Pedri và Gavi, tuy nhiên, có một cảm giác rằng bộ đôi này chưa thể tận dụng được hết tiềm năng của mình.

Ngoài ra, "Messi đệ nhị" Ansu Fati, mặc dù đã có một khởi đầu ấn tượng với việc ghi bàn liên tiếp kể từ khi được lên đội một Barcelona, thì bây giờ đang phải đối mặt với việc trôi dạt sang Brighton.

Để giải thích những trường hợp này, chúng ta không thể không nhắc đến những chấn thương liên tục đã gây khó khăn cho sự phát triển của nhiều tài năng.

Nguyên nhân chính là đội bóng xứ Catalan đã lạm dụng những tài năng trẻ, dẫn đến việc họ ngày càng gặp nhiều vấn đề thể trạng.

Tại Barcelona, các cầu thủ trẻ được đào tạo từ La Masia hoặc thi đấu ở đội B luôn có nhiều cơ hội để được ra sân ở các giải đấu hàng đầu.

Blaugrana đã từng là một cái nôi tạo ra nhiều tài năng bóng đá xuất sắc của Tây Ban Nha. Chính chủ trương tạo dựng và sử dụng các tài năng trẻ được duy trì qua nhiều thế hệ HLV đã mang lại nhiều cơ hội cho các cầu thủ khẳng định bản thân ngay từ khi họ còn ở độ tuổi 16, 17.

Đặc biệt, trong lúc gặp khó khăn về tài chính, Barcelona ngày càng “ép chín” các tài năng trẻ ngay từ rất sớm.

Việc tiếp xúc với môi trường bóng đá chuyên nghiệp từ rất sớm đòi hỏi các cầu thủ trẻ phải trải qua một lịch thi đấu dày đặc khi còn rất trẻ. Có những tài năng đã sớm khẳng định được đẳng cấp và thi đấu thường xuyên trong suốt mùa giải, thậm chí với mật độ thi đấu lên tới 40-50 trận.

Một ví dụ điển hình là Pedri trong giải 2020/2021, Pedri đã thi đấu 52 trận cho Barcelona, sau đó còn tham gia đầy đủ 6 trận ở cả 2 giải đấu EURO 2020Olympic.

Sau một mùa giải “đi cày” không có thời gian nghỉ ngơi, Pedri đã gặp phải nhiều chấn thương khác nhau, khiến tiền vệ trẻ 21 tuổi chưa từng thi đấu trọn vẹn cả một mùa giải cho Barcelona.

Các cầu thủ khác như Fati và Balde đã nổi lên từ khi còn rất trẻ, họ phải đối mặt với một lịch thi đấu dày đặc ở cả câu lạc bộ lẫn đội tuyển. Điều đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cơ bắp của họ.

Đối với Fati, tình hình trở nên tồi tệ hơn khi anh gặp chấn thương gân kheo. Đội ngũ y tế của Barcelona đã thực hiện các liệu trình điều trị sai lầm dẫn đến việc đầu gối của cầu thủ này rất dễ tái phát chấn thương.

Và gần đây nhất là trường hợp của Gavi, sau một thời gian thi đấu liên tục ở câu lạc bộ và đội tuyển, Golden Boy 2022 đã bị rách dây chằng chéo trước và sụn đầu gối cũng bị ảnh hưởng.

Tiền vệ trẻ này sẽ phải nghỉ thi đấu từ 7 đến 9 tháng và đây được coi là kết thúc cho mùa giải này của cầu thủ sinh năm 2004. Khả năng cao là Gavi cũng sẽ bỏ lỡ cả kỳ EURO 2024 tại Đức và Olympic tại Pháp.

Nhìn vào tình hình này, ta có thể thấy việc Barcelona và Tây Ban Nha "ép chín" các tài năng quá sớm đang gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của họ. Do đó, cần có những giải pháp bổ sung để bảo vệ các sao mai khỏi nguy cơ chấn thương.

Ngoài ra, lý do cho sự suy giảm thể trạng của các cầu thủ trẻ ở Barca còn đến từ triết lý bóng đá bảo thủ của họ.

Đội bóng Xứ Catalan được coi là biểu tượng cho phong cách bóng đá đặc trưng của Tây Ban Nha, với lối chơi kiểm soát bóng và thi đấu 1 cách linh hoạt. Tuy nhiên, việc đào tạo các tài năng trẻ tại câu lạc bộ này lại có những hệ lụy không mong muốn, đó là họ dễ bị chấn thương trong quá trình thi đấu.

Barcelona tập trung vào việc phát triển nhận thức chiến thuật và tư duy bóng đá cho các cầu thủ trẻ, đặc biệt là khả năng xử lý bóng trong chân.

Tuy điều này mang lại lợi thế trong việc xây dựng lối chơi, nhưng cũng đồng nghĩa với việc thiếu sự phát triển cơ bắp, khiến các tài năng trẻ gặp khó khăn trong các tình huống tranh chấp.

Đặc trưng của các sao trẻ được đào tạo tại La Masia hoặc thi đấu cho đội B là thường có thể hình không quá vạm vỡ, thậm chí thua kém so với các cầu thủ đồng trang lứa.

Ví dụ, nhìn vào Pedri, Gavi, Fati... ta có thể thấy rõ điều này. Không một ai trong số họ có chiều cao vượt quá 1m78 và thể hình mảnh khảnh, điều này làm cho họ gặp khó khăn trong các pha va chạm.

Đặc biệt, các tài năng trẻ của Barcelona thường có lối chơi quyết liệt, không ngại tranh chấp và di chuyển khắp sân.

Lối chơi sở trường mà đội bóng Xứ Catalan áp dụng đòi hỏi sự dồi dào về thể lực, việc thiếu một thể hình ưu việt có thể dẫn đến nguy cơ chấn thương cao. Họ nhận thức rõ điều này và trường hợp của Pedri là một minh chứng.

Blaugrana đã cho cầu thủ 21 tuổi thời gian để tăng cường khối lượng cơ bắp trước khi mùa giải mới bắt đầu. Tuy nhiên, với lịch thi đấu dày đặc, tiền vệ số 8 vẫn bị chấn thương gân khoeo. Gần đây nhất là trường hợp của Gavi đã làm gia tăng lo ngại cho ban lãnh đạo.

yamal lên tuyển
Nếu không may mắn dính chấn thương, sự nghiệp của Lamine Yamal có thể sẽ lụi tàn như Fati.

Nhìn vào Gavi, Pedri, người hâm mộ đang lo lắng rằng cùng một kịch bản có thể xảy ra với Lamie Yamal, một ngôi sao trẻ của bóng đá Tây Ban Nha đã xuất hiện vào cuối mùa trước.

Yamal đã thi đấu trong 21 trận trên mọi đấu trường, thậm chí cầu thủ 16 tuổi này đã phá kỷ lục cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho cả Barcelona lẫn Tây Ban Nha. Thực tế, cậu đã từng gặp vấn đề về cơ bắp và đã bỏ lỡ hai trận đấu trong vòng loại EURO.

Các cổ động viên có lý do để lo lắng rằng khi cầu thủ 16 tuổi quá tải, chấn thương có thể làm trì trệ sự nghiệp của tài năng trẻ này. Tuy nhiên, Barcelona hiện tại khó lòng không phụ thuộc vào những sao mai của mình.

Vì vậy, Xavi và ban huấn luyện phải cố gắng xoay tua đội hình để tạo ra những khoảng thời gian nghỉ ngơi cần thiết cho các cầu thủ. Đồng thời, họ nên bổ sung vào buổi tập những bài tập nhằm cải thiện thể hình cho các cầu thủ trẻ.

Có thể trong mùa hè này, Barcelona sẽ mang về một số cầu thủ mới để chia sẻ gánh nặng với những cầu thủ trụ cột. Từ bây giờ cho đến khi thị trường chuyển nhượng mở cửa, Barcelona sẽ phải tìm cách điền vào khoảng trống mà Gavi để lại và hạn chế những chấn thương của những sao trẻ khác.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Cristian Nguyen