1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Southgate 'khôn' hơn mọi người nghĩ nhiều!

Jason Todd

Ai chê thì cứ chê, chứ thực tế Southgate vừa “khôn” lại vừa may!

Suốt sự nghiệp kể từ thời là cầu thủ cho đến HLV, ông chưa từng làm việc ở 1 đội bóng lớn hoặc nước ngoài nào. Trưởng thành từ đội trẻ Crystal Palace, Southgate chuyển đến Aston Villa trước khi treo giày ở Middlesbrough vào năm 2006.

Lập tức Southgate chuyển qua làm HLV trưởng của chính CLB trong 3 mùa giải tiếp theo từ 2006-2009 với 151 trận. Thành tích của ông chẳng khá khẩm là bao. Sau 2 mùa đầu kết thúc giữa BXH, Middlesbrough chính thức xuống hạng với vị trí thứ 19 ở mùa 2008/09.

Nghỉ ngơi 1 mùa, ông trở lại công việc huấn luyện ở đội trẻ Anh và chính thức dẫn dắt U21 Anh vào tháng 8/2013. Đến 2016, ông chuyển thẳng lên cầm Tam sư, sau khi Sam Allardyce ra đi.

Trước khi trở thành HLV tuyển Anh, sự nghiệp của Southgate không quá ấn tượng.
Trước khi trở thành HLV tuyển Anh, sự nghiệp của Southgate không quá ấn tượng.

Chính xác! Sự nghiệp của Southgate chẳng cần gì cao sang, cứ từ tốn và đợi thời cơ đến. Khi ấy làm gì có HLV người Anh nào vừa đủ trẻ và đủ “lì đòn” để ngồi vào chiếc ghế nóng mà bị ăn chửi từ ngày này sang năm khác chứ?

Chỉ có mỗi Southgate đồng ý đảm nhận chức vị đó. Nhìn chung làm HLV tuyển Anh giai đoạn này không quá khó khăn, khi đội hình vừa có chất vừa có lượng. Thế nên làm gì thì làm, kiểu gì đội hình này chẳng đi sau.

Euro 2024 là giải đấu lớn thứ 4 của Southgate, sau khi giúp ĐT Anh về thứ 4 ở World Cup 2018, về nhì tại Euro 2020 và dừng chân ở tứ kết World Cup 2022.

Không hoàn toàn phủ nhận công sức của ông, nhưng thực tế Tam sư không gặp quá nhiều đối thủ cứng cựa ở các giải đấu này. Đến khi gặp các đội ngang sức, thì họ hầu như không thể giành chiến thắng.

ĐT Anh không gặp quá nhiều đối thủ khó nhằn ở các giải đấu lớn gần đây.
ĐT Anh không gặp quá nhiều đối thủ khó nhằn ở các giải đấu lớn gần đây.

Sau khi để thua Croatia rồi đến Bỉ ở trận tranh hạng 3 trên đất Nga, ĐT Anh phải rất vất vả mới vượt qua Đan Mạch - ngựa ô giải đấu năm ấy - ở bán kết Euro 2020 nhờ quả phạt đền tranh cãi trong thời gian hiệp phụ, trước khi bị Ý đánh bại tại trận chung kết.

Điều tương tự lần nữa lặp lại tại World Cup 2022. Vượt qua vòng bảng gồm có Mỹ, Iran và Wales khá dễ dàng cùng Senegal tại tứ kết, ĐT Anh lại để thua trước Pháp ở tứ kết.

Thế là người hâm mộ ĐT Anh chỉ trích thì cứ chỉ trích, Southgate vẫn cứ ngồi ở đó, hết giải lại lên báo cáo thành tích đi sâu tại giải đấu lớn, chả cần tài cán gì nhiều, chả cần phải tinh hoa xuất chúng, vẫn ấm thân. 

Southgate những lúc ấy hẳn đang nghĩ: “Đố các ông dám đuổi tôi đấy? Chỉ có tôi tự đi thôi.”

ĐT Anh hầu như không thể chiến thắng mỗi khi gặp các đối thủ khó nhằn.
ĐT Anh hầu như không thể chiến thắng mỗi khi gặp các đối thủ khó nhằn.

Tóm lại, Southgate đích thị là “Xuân tóc đỏ” của nước Anh. Thế nên có lẽ rất nhiều CĐV Tam sư muốn Euro 2024 sẽ là “tấm gương chiếu yêu” để FA thấy rõ thực lực của chiến lược gia 53 tuổi và đưa ra các quyết định chính xác hơn.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd