1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Sự hoàn hảo của Lamine Yamal!

Jason Todd

“Một vết rách vũ trụ” đã xuất hiện tại Allianz Arena.

Một khoảng trống mà 21 cầu thủ khác và 75.000 khán giả trên sân không thể nhìn thấy, đặc biệt là thủ thành Maignan của ĐT Pháp.

Đến khi nó ập đến, Pedri, người ngồi trên băng ghế dự bị của Tây Ban Nha lập tức đưa 2 bàn tay nắm chặt từ cổ lên mặt. Tiền vệ 21 tuổi không tin vào những gì mình vừa thấy - những cánh cổng dẫn đến “chiều không gian khác” do cái chân trái của Yamal tạo ra.

Pedri hoàn toàn choáng ngợp trước bàn thắng của Yamal.
Pedri hoàn toàn choáng ngợp trước bàn thắng của Yamal.

Đó là cánh cổng dẫn đến trận chung kết Euro 2024 tại Berlin, cánh cổng cho thấy tiềm năng khổng lồ của Lamine Yamal.

Cách đây 3 năm, khi mới 13 tuổi, Yamal đã phải chứng kiến Tây Ban Nha dừng chân tại bán kết Euro 2020 trước Ý tại 1 trung tâm mua sắm cùng bạn bè của mình. Trong khi Dani Olmo, cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu khi ấy lại bỏ lỡ 1 quả phạt đền trong loạt đá luân lưu.

Nhưng ở Munich, Yamal đã 1 tay thay đổi mọi chuyện.

Sau siêu phẩm tuyệt đẹp của Yamal, Olmo là người ấn định chiến thắng của Tây Ban Nha trước Pháp. Không phủ nhận Olmo đang chơi với tinh thần đầy tự tin khi đã ghi bàn ở 3 trận liên tiếp, nhưng Pháp cũng đang hoàn toàn thiếu niềm tin và mất phương hướng.

4 phút trước đó, mọi nỗ lực của Pháp đã bị Yamal đạp đổ. Cho đến lúc đó, đây có lẽ là đêm của Mbappe, khi cậu cởi bỏ chiếc mặt nạ như cách 1 đấu sĩ ném nó xuống sàn Đấu trường La Mã vậy - thời điểm tầm nhìn của siêu sao người Pháp rõ hơn bao giờ hết kể từ trận mở màn.

Trước bàn thắng của Yamal, Mbappe mới thật sự là ngôi sao sáng nhất trận đấu.
Trước bàn thắng của Yamal, Mbappe mới thật sự là ngôi sao sáng nhất trận đấu.

Chúng ta đã quen với việc các đối thủ không thể ngược dòng trước Pháp tại Euro 2024. Đánh bại Maignan rõ ràng là 1 nhiệm vụ cực kỳ khó khăn và phải cần đến thứ gì đó phi thường.

“Tây Ban Nha đã ở trong 1 thời điểm khó khăn,” Yamal thừa nhận. “Không ai ngờ rằng cả đội lại nhận bàn thua sớm đến vậy.”

Kết thúc tình huống lộn xộn cách khung thành gần 27 mét sau pha xoay người của Fabian Ruiz, Yamal đã khéo léo phá tan sự phấn khích đằng sau khung thành ĐT Pháp.

“Khi bóng tìm đến, em chỉ nghĩ đến việc cố đưa bóng vào góc đó của khung thành, và em cực kỳ hạnh phúc khi đã làm được,” Yamal chia sẻ.

Đáp lại những phát biểu của Rabiot nhắm về mình trước trận bán kết, Yamal đăng tải trên Instagram về việc di chuyển 1 quân tốt trên bàn cờ vua với chú thích: “Di chuyển trong im lặng, và chỉ lên tiếng khi đến lúc phải nói ‘chiếu tướng’.”

Yamal đáp trả các phát biểu của Rabiot trước trận bán kết.
Yamal đáp trả các phát biểu của Rabiot trước trận bán kết.

Yamal đã để cái chân trái sở trường của mình lên tiếng. Rabiot khi ấy chỉ biết di chuyển như 1 con cua mất phương hướng và bất thành trong nỗ lực ngăn cản Yamal vung chân.

Điều tương tự cũng diễn ra với Maignan. Dù đã cố gắng khỏa lấp khoảng trống góc trên khung thành, thủ thành của AC Milan vẫn không tài nào ngăn cản “mặt trời và ánh hào quang” tài năng của Yamal.

“Habla! Habla! (Nói gì đi! Nói gì đi!),” Yamal hét lớn về phía Rabiot. Tất cả ngôi sao ĐT Pháp khi ấy bỗng chốc trở thành các cái tên rẻ tiền, trong khi cú sút của Yamal là vô giá. “Chúng tôi đã thấy 1 khoảnh khắc thiên tài,” HLV De la Fuente của Tây Ban Nha nói.

Thật dễ hiểu khi có người cho rằng sự hoàn hảo không tồn tại, rằng đạt được điều đó là bất khả thi. Nhưng cú sút của Yamal đã đi ngược lại quan niệm đó. “Cú sút của cậu ấy thật tuyệt vời,” HLV Didier Deschamps ngậm ngùi khen ngợi.

Yamal xoay chuyển hoàn toàn trận bán kết với cú sút tuyệt phẩm.
Yamal xoay chuyển hoàn toàn trận bán kết với cú sút tuyệt phẩm.
Rabiot mất phương hướng khi theo kèm Yamal.
Rabiot mất phương hướng khi theo kèm Yamal.
Maignan bất lực trong việc ngăn cản cú sút của Yamal.
Maignan bất lực trong việc ngăn cản cú sút của Yamal.

Cú sút đó đã biến Yamal, ở tuổi 16 và 362 ngày, trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất trong lịch sử Euro. Cậu sẽ bước sang tuổi 17 vào 1 đêm trước trận chung kết, và tất nhiên Yamal chỉ có 1 mong ước duy nhất.

“Chỉ cần chiến thắng, chiến thắng, chiến thắng. Mục tiêu của em là có thể ăn mừng sinh nhật tại Đức. Và em rất vui khi được làm điều đó cùng ĐT Tây Ban Nha,” Yamal nói.

“Em đã nói với mẹ rằng bà không cần phải mua bất kỳ món quà nào nếu cả đội giành chiến thắng trong trận chung kết.”

Màn trình diễn của Yamal sẽ được cô đọng lại thành bài phân tích về 1 khoảnh khắc hay bàn thắng tuyệt vời. Nhưng Rodri còn muốn nhiều hơn thế. “Tôi đã đến gặp Yamal và chúc mừng cậu ấy vì màn trình diễn tuyệt vời,” tiền vệ của Man City nói.

“Tất nhiên mọi người sẽ nhớ trận đấu vì bàn thắng tuyệt vời và những gì cậu ấy đã làm ở độ tuổi này. Nhưng tôi muốn cảm ơn cậu ấy vì sự tận tụy trong việc hỗ trợ phòng ngự.

Những pha cản phá, theo người hay cách cậu ấy giúp đỡ hậu vệ biên. Thật xuất sắc đối với 1 chàng trai ở cái tuổi như thế. Cá nhân tôi thật sự đánh giá cao điều này.”

Vào cuối trận, các cầu thủ Tây Ban Nha tụm lại với nhau và nhảy lên ăn mừng khi vào chung kết. Còn Yamal ư? Cậu đứng tách biệt với họ, gần giữa vạch giữa sân như 1 ngôi sao từ 1 thiên hà xa xôi, rất xa xôi.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd