1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Tại sao Liverpool vẫn chưa có bản hợp đồng nào vào mùa hè 2024?

Jason Todd

TTCN mùa hè 2024 đã mở cửa được hơn 40 ngày, nhưng người hâm mộ Liverpool vẫn phải chờ đợi thông báo về bản hợp đồng đầu tiên trong kỷ nguyên của HLV Arne Slot.

Trong số các CLB Ngoại hạng Anh, Liverpool cùng với Fulham là 2 đội chưa thực hiện được bất kỳ bản hợp đồng chính thức nào.

Với chiến lược và cách tiếp cận khác biệt, đội chủ sân Anfield đang chờ đợi để tìm kiếm những bản hợp đồng thích hợp nhằm củng cố lực lượng, sau mùa giải 2023/24 khốc liệt với cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh.

Vậy điều gì đang nằm đằng sau chiến lược tuyển dụng của các chủ sở hữu Fenway Sports Group (FSG) tại Liverpool, và liệu nó có thể thay đổi trong thời gian tới?

Vì sao Liverpool không có bất kỳ bản hợp đồng mới nào?

Câu trả lời ngắn gọn là: Đây là điều khá bất ngờ. Hiếm khi một đội bóng lớn như Liverpool lại đến gần hết tháng 7 mà vẫn chưa tăng cường lực lượng, đặc biệt khi vừa có sự thay đổi lớn ở băng ghế huấn luyện.

Lần gần đây nhất Liverpool vào giai đoạn này của mùa hè mà không có bất kỳ tân binh nào là vào năm 2019, sau chức vô địch Champions League.

Khi ấy, bản hợp đồng đầu tiên chỉ được hoàn tất vào ngày 28/7 với sự gia nhập của Harvey Elliott từ Fulham. Ngoài ra, Adrian và Andy Lonergan cũng là 2 cầu thủ được mang về để tăng cường lực lượng.

Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau đó, Liverpool đã vô địch Ngoại hạng Anh - chức vô địch đầu tiên sau 30 năm chờ đợi. Điều này một lần nữa nhắc nhở rằng việc hoạt động sôi nổi trên TTCN mùa hè không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với thành công trên sân cỏ.

Đi sâu vào phân tích, sự im lặng của Liverpool trong TTCN hè này có không quá khó hiểu. Trước tiên, HLV Arne Slot mới nhậm chức và cần thời gian để đánh giá đội hình mà ông thừa hưởng từ thời Jurgen Klopp.

Tại buổi ra mắt của mình, Giám đốc thể thao Richard Hughes cũng nhấn mạnh đến tác động của Euro 2024 và Copa America, những giải đấu vừa kết thúc cách đây 10 ngày. Ông kỳ vọng hoạt động chuyển nhượng sẽ diễn ra tích cực hơn vào tháng 8

"Khi tháng 8 bắt đầu và các HLV có thêm thời gian làm việc với cầu thủ, tôi tin rằng các ý kiến sẽ được định hình rõ ràng hơn tại các CLB và từ đó họ sẽ gấp rút hoàn tất nhiều thương vụ hơn", Hughes chia sẻ.

Hughes kỳ vọng hoạt động chuyển nhượng của Liverpool sẽ tăng tốc vào tháng 8.
Hughes kỳ vọng hoạt động chuyển nhượng của Liverpool sẽ tăng tốc vào tháng 8.

1 yếu tố khác là Liverpool không có quá nhiều lỗ hổng cần phải vá víu sau mùa giải 2023/24. Joel Matip đã được thay thế bởi Jarell Quansah trong nửa cuối mùa giải trước khi gặp chấn thương nghiêm trọng. 

Trong khi đó, Thiago chỉ ra sân 5 phút trong 58 trận của CLB mùa trước vì vấn đề thể lực. Vị trí thủ môn số 3 cũng đã được giải quyết bằng việc đưa Vitezslav Jaros về từ Sturm Graz.

Dù vậy, 1 trung vệ, 1 tiền vệ phòng ngự và 1 hậu vệ cánh có thể sẽ là những vị trí cần tăng cường để Liverpool có đủ lực lượng cạnh tranh. Tuy nhiên, HLV Slot cũng cam kết sẽ phát triển những tài năng trẻ từ học viện, qua đó tạo ra con đường lên đội 1 cho các cầu thủ trẻ.

Liệu Liverpool có nguy cơ bị bỏ lại phía sau?

Điều này phụ thuộc vào tốc độ hòa nhập mà các tân binh của các CLB khác. Man City đã chiêu mộ tiền vệ cánh Savinho từ Troyes với giá 33,7 triệu bảng, nhưng họ cũng đang phải đối mặt với nguy cơ mất thủ môn số 1 Ederson.

Arsenal cũng đang nỗ lực chiêu mộ trung vệ Riccardo Calafiori từ Bologna, 1 bản hợp đồng có thể được xem là tuyên bố khẳng định vị thế trong cuộc đua vô địch. Trong khi họ cũng đang theo đuổi tiền vệ Mikel Merino của Real Sociedad.

Aston Villa cũng không ngừng hoạt động trên thị trường với những bản hợp đồng như Amadou Onana, Ian Maatsen, Ross Barkley, Samuel Iling-Junior…

Nhưng họ cũng đã phải chia tay những cái tên như Douglas Luiz, Tim Iroegbunam và Omari Kellyman. Với quá nhiều thay đổi, khó có thể dự đoán Villa sẽ cạnh tranh tốt như thế nào ở mùa giải sắp tới, đặc biệt khi họ còn phải vừa chơi Champions League.

Man Utd cũng đang tạo được những chuyển biến tích cực với những bản hợp đồng như Leny Yoro, Joshua Zirkzee và Jadon Sancho. Đây được xem là những bước đi khôn ngoan của "Quỷ đỏ", để san lấp khoảng cách 22 điểm so với Liverpool mùa trước.

Trong khi đó, Tottenham vẫn chưa có bất kỳ bản hợp đồng "bom tấn" nào, nhưng họ đã đầu tư cho tương lai với sự gia nhập của Archie Gray. Chelsea cũng tích cực hoạt động với việc chiêu mộ Tosin Adarabioyo và Kiernan Dewsbury-Hall.

Các CLB Ngoại hạng Anh đang hoạt động rất tích cực trên TTCN hè 2024.
Các CLB Ngoại hạng Anh đang hoạt động rất tích cực trên TTCN hè 2024.

Tình hình tài chính của Liverpool

Liverpool đang ở trong tư thế vững chắc về mặt Luật Lợi nhuận và Tính bền vững (PSR) của Ngoại hạng Anh. 

Dù không tham dự Champions League mùa giải vừa qua, doanh thu thương mại của CLB đã tăng lên đáng kể, đạt 272 triệu bảng trong kỳ báo cáo gần nhất (2022-23), qua đó bù đắp phần nào cho khoản thiếu hụt từ truyền thông và thời gian thi đấu.

Với vị thế là một ông lớn của Ngoại hạng Anh, sức hút thương mại của Liverpool là rất lớn, giúp họ có nguồn lực tài chính mạnh để chi tiêu cho chuyển nhượng và lương của cầu thủ.

Báo cáo tài chính gần đây cho thấy, Liverpool ghi nhận khoản lỗ trước thuế 9 triệu bảng, trong khi nợ ngoài cũng tăng lên 123 triệu bảng. Tuy nhiên, tỷ lệ chi phí lương so với doanh thu chỉ ở mức 62%, không phải là vấn đề đáng lo ngại.

Theo luật PSR mới, các CLB tham dự các giải đấu châu Âu sẽ phải giới hạn chi phí lương, khấu hao chuyển nhượng và phí đại diện ở mức 70% doanh thu vào năm 2025-26. 

Quy định này bắt đầu triển khai từ mùa giải vừa qua, với ngưỡng giới hạn là 90%, sau đó giảm xuống 80% vào 2024-25, nhưng Liverpool vẫn đang ở trong tầm kiểm soát.

Báo cáo tài chính kế tiếp của Liverpool sẽ phản ánh kết quả kinh doanh trong mùa giải không có sự góp mặt của Champions League, nhưng dự kiến không có vấn đề lớn. Những con số này sẽ cho thấy rõ hơn tác động của việc vắng bóng sân chơi danh giá nhất châu Âu.

Suy nghĩ của Arne Slot về TTCN mùa hè 2024?

Sau khi nhận lời mời dẫn dắt Liverpool, HLV Slot đang tích cực tìm hiểu đội bóng mới của mình. 

Dù chưa có những hoạt động chuyển nhượng "bom tấn" trong mùa hè này, nhưng nhà cầm quân người Hà Lan vẫn tỏ ra lạc quan về triển vọng của "The Kop" trong mùa giải tới.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với báo giới, Slot khẳng định: "Chúng tôi có nhiều cầu thủ chất lượng, và cách họ thi đấu ở mùa giải trước cũng đã rất ấn tượng, vì vậy chúng tôi sẽ xây dựng từ đó". 

Arne Slot tỏ ra lạc quan về triển vọng của Liverpool trong mùa giải tới.
Arne Slot tỏ ra lạc quan về triển vọng của Liverpool trong mùa giải tới.

Ông cũng bày tỏ niềm tin rằng, nếu những trụ cột như Trent Alexander-Arnold, Mohamed Salah, Curtis Jones và Szoboszlai tránh được những chấn thương như mùa trước, kết quả của Liverpool sẽ cải thiện đáng kể.

Slot chia sẻ: "Đây đã là một đội bóng thực sự tốt. Trong mùa giải vừa qua, đội cũng đã có một số bản hợp đồng mới. Nếu một đội chơi cùng nhau trong thời gian dài, dưới sự dẫn dắt của một huấn luyện viên giỏi, thường thì sẽ thấy những cải thiện."

Mặc dù vai trò của Slot là HLV trưởng chứ không phải Giám đốc thể thao, ông vẫn có tiếng nói quan trọng trong công tác chuyển nhượng.

Đây là một quá trình hợp tác giữa ông và Giám đốc thể thao Hughes, với Hughes phụ trách đàm phán và hợp đồng, trong khi Slot tập trung vào công tác huấn luyện và phát triển cầu thủ.

Liệu Liverpool sẽ có những bản hợp đồng mới trước khi kỳ chuyển nhượng Hè kết thúc? 

Slot khẳng định, khi toàn đội tập trung trở lại sau chuyến du đấu tại Mỹ vào ngày 4 tháng 8, ông sẽ có cơ hội lần đầu tiên làm việc với toàn bộ các cầu thủ. 

Đến thời điểm đó, HLV người Hà Lan sẽ có cái nhìn rõ nét hơn về nhu cầu cho mùa giải tới, cũng như về việc mua bán cầu thủ. Nếu có cơ hội phù hợp và kinh phí cho phép, Liverpool sẽ thực hiện những bản hợp đồng trước khi kỳ chuyển nhượng khép lại vào cuối tháng 8.

Vì vậy, không nên kỳ vọng quá nhiều vào những "bom tấn" ở kỳ chuyển nhượng này. Thay vào đó, Liverpool chỉ cần những bản nâng cấp tinh tế để điều chỉnh lại đội hình, chứ không cần một cuộc tái thiết toàn diện. 

Thời gian thích hợp để đánh giá kết quả của kỳ chuyển nhượng này là khi nó khép lại vào cuối tháng 8, thay vì phán xét quá sớm.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd