1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Tại sao nhiều đội bóng tin dùng HLV người Argentina tại Copa America 2024?

Jason Todd

Argentina, Venezuela, UruguayColombia - cả 4 quốc gia đứng đầu vòng bảng tại Copa America đều có 1 điểm chung: tất cả đều được dẫn dắt bởi các HLV người Argentina.

Nếu Scaloni là người dẫn dắt Argentina đến chức vô địch World Cup 2022, thì Uruguay lại đang bay cao dưới thời Marcelo Bielsa. Trong khi Colombia và Venezuela lần lượt do Nestor Lorenzo và Fernando Batista chỉ đạo.

Và đó mới chỉ là khởi đầu: thực tế có đến 7/16 đội vượt qua vòng bảng Copa America 2024 là do HLV người Argentina dẫn dắt.

Nhưng đây không phải là chuyện gì đó quá kỳ lạ ở giải đấu số 1 Nam Mỹ. Tại Copa America 2015, cả 4 đội vào bán kết (Argentina, Chile, Peru và Paraguay) đều được huấn luyện bởi các HLV người Argentina. Trong khi con số này vào năm 2019 là 3/4 người.

HLV người Argentina tỏ ra áp đảo ở Copa America 2024.
HLV người Argentina tỏ ra áp đảo ở Copa America 2024.

Câu hỏi được đặt ra là tại sao các HLV người Argentina luôn được săn đón? Ở Nam Mỹ, đó là 1 cuộc tranh luận liên quan đến nhiều khía cạnh, từ lịch sử bóng đá đến niềm tự tôn dân tộc.

Argentina là quê hương của Di Stefano, Diego Maradona và Lionel Messi. Thế nên dễ hiểu khi sự vĩ đại trong bóng đá cứ như nằm máu người Argentina vậy. Những HLV thành công nhất của họ ở cấp độ CLB và ĐTQG thường được tôn kính vì khả năng lãnh đạo tài ba.

Cesar Luis Menotti, người vừa qua đời ở tuổi 85 vào tháng 5 và từng đưa Argentina đến chức vô địch World Cup 1978, được xem là chiến lược gia vĩ đại nhất Argentina. Trong suốt sự nghiệp, ông đã dẫn dắt từ Argentina đến Barca, Boca Juniors và River Plate.

Cho đến khi qua đời, Menotti cũng đang nắm giữ vị trí Giám đốc Hiệp hội bóng đá Argentina (AFA).

Sự thông thái của Menotti đã giúp định vị bóng đá Argentina, cụ thể là ĐTQG, biến bóng đá trở thành 1 “tôn giáo” đúng nghĩa ở đất nước này.

“ĐTQG là 1 nơi rất nghiêm túc,” Menotti chia sẻ vào năm 2019 sau khi ngồi vào chiếc ghế nóng của AFA. “Mỗi quả bóng do mỗi cầu thủ đá đều mang 1 biểu tượng văn hóa.

Chúng tôi sẽ hỗ trợ phát triển văn hóa đó vì nó là điều mà các CLB không thể làm được. Chỉ có ĐT Argentina mới có thể gánh vác trọng trách này.”

Sự thông thái của Menotti đã giúp định vị bóng đá Argentina.
Sự thông thái của Menotti đã giúp định vị bóng đá Argentina.

Menotti từng khẳng định việc sử dụng 2 tiền vệ trung tâm là “trò lừa bịp”.

“Muốn thu hồi bóng ư? Không cần có quá nhiều cầu thủ đâu, mà hãy tận dụng việc chiếm lĩnh không gian. Đó chính là cách mà Johan Cruyff và ĐT Hà Lan đã làm,” Menotti nói.

Khả năng diễn đạt những ý tưởng về bóng đá như thể mình là giáo sư của 1 khóa học đại học chuyên ngành là điều mà rất nhiều HLV người Argentina, từ quá khứ đến hiện tại, đều sở hữu.

Các nhà cầm quân xứ “Tango” thường được xem là những bậc thầy chiến thuật và là các nhà lãnh đạo tài năng.

Không chỉ về chiến thuật, các HLV người Argentina còn được đánh giá cao vì khả năng thích nghi tốt với các đặc thù văn hóa khác nhau của bóng đá Nam Mỹ. 

Các giải đấu quốc nội trong khu vực này đều có sự góp mặt của các HLV người Argentina. Họ thường chủ động rời các đội bóng trong bóng để gia nhập những CLB hàng đầu Nam Mỹ.

'Hiệu ứng Scaloni' có vai trò quan trọng trong việc giúp các HLV người Argentina được tín nhiệm tại Copa America 2024.
'Hiệu ứng Scaloni' có vai trò quan trọng trong việc giúp các HLV người Argentina được tín nhiệm tại Copa America 2024.

Chỉ có Brazil mới có thể tự tin sánh ngang hàng với Albiceleste ở Nam Mỹ. Dù các CLB của Brazil đang thống trị khu vực này, nhưng chức vô địch World Cup 2022 đã củng cố vị thế của Argentina như ĐTQG số 1 lục địa.

Thậm chí ngay cả ở Brazil, nơi ngôn ngữ có thể là rào cản khổng lồ, 1 số HLV người Argentina cũng có thể gặt hái được thành công.

Kể cả khi mức lương dành cho HLV người Argentina cao hơn so với các đồng nghiệp Brazil, đây vẫn là xu hướng và là minh chứng củng cố quan niệm rằng Argentina sản sinh ra rất nhiều nhà cầm quân giỏi ở Nam Mỹ.

Và cũng không thể bỏ qua “hiệu ứng Scaloni”. Chiến lược gia 46 tuổi đã chứng minh cho cả thế giới thấy thiếu kinh nghiệm không hẳn là yếu tố quyết định thành bại, nhất là khi cùng Argentina vô địch World Cup 2022 mà chưa từng làm HLV trưởng lần nào trước đó.

Với việc được xem là 1 trong những HLV hàng đầu hiện tại, Scaloni hiện đang theo đuổi chức vô địch thứ 4 cùng Argentina vào mùa hè này, sau khi lần lượt đăng quang ở Copa America 2021, CONMEBOL-UEFA 2022 và World Cup 2022.

Copa America 2024 sẽ là nơi để các chiến lược gia người Argentina thể hiện tài điều binh khiển tướng. Điều này sẽ chứng minh vị thế họ đang có được ở khu vực Nam Mỹ là hoàn toàn xứng đáng.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd