1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Tại sao Ronaldo không còn xứng đáng là chân sút số 1 của tuyển Bồ Đào Nha?

Jason Todd

Câu hỏi “Bồ Đào Nha có nên loại Cristiano Ronaldo khỏi đội hình xuất phát tại các giải đấu lớn hay không?” đã từng nhiều lần xuất hiện, và 1 lần nữa nó đang là chủ đề nhận được nhiều chú ý thời gian gần đây.

Tại World Cup 2022, Fernando Santos đã phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan khi loại Ronaldo khỏi đội hình xuất phát. Kết quả là Bồ Đào Nha đánh bại Thụy Sĩ với tỷ số 6-1, trước khi bị Ma-rốc loại ở tứ kết.

Nhưng chuyện này đã không diễn ra dưới thời Roberto Martinez. Đó có lẽ là lý do lớn nhất giúp ông tránh các câu hỏi liên quan đến Ronaldo tại các buổi họp báo ở Euro 2024.

Tại nước Đức mùa hè 2024, Martinez xây dựng Bồ Đào Nha với trọng tâm là Ronaldo. Nhưng nên nhớ phong độ ghi bàn ấn tượng của siêu sao 39 tuổi ở mùa giải 2023/24 chủ yếu là trước các đối thủ yếu hơn nhiều.

Trong khi có đến 10/12 bàn thắng của Ronaldo cho Bồ Đào Nha kể từ World Cup 2022 đến nay đều được ghi trước những đội bóng xếp dưới vị trí 60 trên BXH FIFA. 2 bàn còn lại là vào lưới Slovakia - đội xếp thứ 45.

Vậy nên sau 4 trận “tịt ngòi”, liệu đã đến lúc Ronaldo nên nhường lại vị trí ở đội hình xuất cho các cái tên khác hay không, nhất là khi Bồ Đào Nha vẫn còn Goncalo Ramos và Diogo Jota trên ghế dự bị?

Liệu đã đến lúc Ronaldo nên chấp nhận làm kép phụ?
Liệu đã đến lúc Ronaldo nên chấp nhận làm kép phụ?

Ronaldo đã chơi 366 tại Euro 2024 - nhiều hơn 66 phút so với bất kỳ ai trong đội hình Bồ Đào Nha, khi Martinez quyết định xoay tua 1 số cầu thủ trong trận đấu với Georgia. Trong khi con số này của Bernardo Silva, Bruno FernandesRuben Dias đều là 300 phút.

Ở tuổi 39, Ronaldo không còn di chuyển nhiều như trước nữa, do đó số lần chạm bóng cũng giảm đi đáng kể - xếp thứ 12 của Bồ Đào Nha với 117 lần chạm bóng, chỉ nhiều hơn 1 lần sao với Pedro Neto, người đã thi đấu ít hơn 245 phút.

Phần nữa là vì HLV Martinez yêu cầu Ronaldo thường xuyên “mắc võng” trong vòng cấm khi Bruno, Silva và Rafael Leao di chuyển xung quanh và cố gắng tạt bóng thật nhiều.

Thế nhưng tốc độ và khả năng bật nhảy của Ronaldo rõ ràng đã không còn như trước. Giờ đây, siêu sao người Bồ trở nên lạc lõng hơn nhiều trong vòng cấm khi thường đứng dưới các trung vệ hoặc bóng không thể tìm đến vị trí của anh.

Ronaldo đã phần nào tỏ ra thất thế trong các tình huống tranh chấp với hậu vệ đối phương.
Ronaldo đã phần nào tỏ ra thất thế trong các tình huống tranh chấp với hậu vệ đối phương.

Không thể phủ nhận rằng về lý thuyết, khả năng di chuyển của Ronaldo vẫn rất đặc biệt, chủ động chạy ra sau hàng phòng ngự và nhận các đường chuyền xuyên tuyến, hay xuất hiện ở vị trí khó tin trong vòng cấm để đón nhận những quả tạt.

“Ronaldo sẽ dùng cách đó để khiến bạn di chuyển theo,” Gary Lineker nói về khả năng di chuyển của Ronaldo trong trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Slovenia.

“Và cậu ấy không đợi để xem bóng sẽ đi về đâu; đây chính là bí quyết ghi bàn, di chuyển và kéo trung vệ đến những khoảng trống bất kỳ.

Nhiều lần, như đã thấy trong hiệp 1, bóng không hoàn toàn đến đúng vị trí đó. Nhưng nếu cứ làm thế, sẽ có lúc bóng tìm đến cậu ta. Và Ronaldo là người làm điều ấy giỏi nhất mà tôi từng chứng kiến.”

Nhưng thực tế chưa bao giờ giống lý thuyết. Nếu Ronaldo không đóng góp nhiều vào khâu xây dựng lối chơi, không chạm bóng nhiều và không ghi bàn, thì việc anh góp mặt góp mặt trong đội hình xuất phát sẽ là dấu hỏi rất lớn.

Có lẽ việc “không còn là chính mình” là điều khó chấp nhận với Ronaldo, và đó là 1 phần của sự thất vọng khiến anh luôn tức giận. Người xem luôn có 1 nỗi e dè rằng đôi khi tính ích kỷ của Ronaldo có thể cản trở đội bóng.

4 trận đấu vừa qua là khoảng thời gian cực kỳ thất vọng với Ronaldo - sút nhiều nhất giải đấu với 20 cú sút, cùng bàn thắng kỳ vọng xG cao thứ 2 giải đấu với 2,75, nhưng lại không ghi được bàn nào.

Euro 2024 là giải đấu lớn đầu tiên mà Ronaldo 'tịt ngòi' ở 4 trận đầu tiên.
Euro 2024 là giải đấu lớn đầu tiên mà Ronaldo 'tịt ngòi' ở 4 trận đầu tiên.

Liệu Ronaldo có đang đặt cá nhân trên Bồ Đào Nha nếu cứ nỗ lực tìm kiếm vinh quang cá nhân? Ở nhiều khía cạnh, câu trả lời là không - như trong tình huống ở hiệp 2 trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ, khi anh quyết định chuyền bóng cho Bruno dù đối mặt với thủ môn.

Khó có thể tìm được 1 cầu thủ nào quan tâm đến Bồ Đào Nha và thành công của ĐTQG hơn Ronaldo. Nhưng cái tôi mong manh của anh đôi khi vẫn có thể là trở ngại, đặc biệt là ở các pha đá phạt, như đã thể hiện trước Slovenia.

“Ngay cả những người mạnh mẽ nhất cũng có những ngày không tốt; và tôi đang trải qua thời gian khó khăn khi đội bóng cần tôi nhất,” Ronaldo chia sẻ sau trận thắng nhọc nhằn Slovenia.

Siêu sao người Bồ trong cảm xúc buồn vui lẫn lộn: “Sự buồn rầu ban đầu sẽ được thay bằng niềm vui ở đoạn kết. Đó chính là bản chất của bóng đá. Những khoảnh khắc thật lý lý giải.”

Trong khi HLV Martinez chia sẻ: “Khi nhìn 1 cầu thủ, người duy nhất góp mặt ở 6 kỳ Euro khác nhau, với khao khát và niềm tin như cậu thanh niên, những cảm xúc ấy thật tuyệt vời với người đã trải qua nhiều thứ và đạt được mọi danh hiệu như Ronaldo.

Cậu ấy không cần phải quan tâm điều đó nhiều và đó là lý do tại sao tôi muốn cảm ơn cậu ấy; vì cậu ấy quan tâm đến tập thể, đến mọi người, và là người dám thực hiện lượt đá đầu tiên sau khi bỏ lỡ 1 quả 11m.

Phòng thay đồ thật sự hạnh phúc khi cậu ấy đã dạy chúng tôi 1 bài học về việc đặt những tiêu chuẩn cao nhất và không bao giờ bỏ cuộc. Cuộc sống và bóng đá thường mang đến những khoảnh khắc khó khăn; và cậu ấy là tấm gương mà chúng tôi luôn tự hào ở Bồ Đào Nha.”

Roberto Martinez vẫn đặt rất nhiều niềm tin vào Ronaldo.
Roberto Martinez vẫn đặt rất nhiều niềm tin vào Ronaldo.

Không thể phủ nhận quá khứ vĩ đại của Ronaldo, nhưng khi làn sóng dư luận dần không còn muốn anh góp mặt ở đội hình xuất phát, ta phải tự hỏi liệu Ramos hay Jota có phù hợp với lối chơi hiện tại của ĐT Bồ Đào Nha hay không.

Điều này sẽ liên quan đến việc thay đổi phong cách và lối chơi. Nhưng nếu những pha bóng hướng về Ronaldo không còn hiệu quả, đó không phải là vấn đề lớn khi mà 2/3 trận đấu gần nhất Ronaldo không đá chính, Bồ Đào Nha đã ghi được 15 bàn.

Những con số thống kê đã nói lên tất cả; Ronaldo có thể đóng góp ở nhiều khía cạnh như di chuyển, 1 lá bùa hộ mệnh và tận dụng kinh nghiệm của mình, nhưng những phẩm chất đó sẽ chỉ được phát huy tốt nhất khi anh vào sân từ ghế dự bị.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd