1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Tại sao Tây Ban Nha vs Đức là một trong những trận tứ kết hay nhất lịch sử?

Jason Todd

Thật khó để xác định trình độ thật sự của 1 đội bóng khi giải đấu chưa kết thúc, nhất là khi vẫn có thể đối đầu với nhiều đối thủ khác.

Nhưng dựa vào những gì đã diễn ra tại Euro 2024 cho đến nay, thật dễ hiểu nếu nhiều người cho rằng Tây Ban Nha và Đức chính xác là 2 tập thể xuất sắc nhất.

Trong số các ứng viên sáng giá trước giải đấu, ÝBỉ đều đã bị loại, Anh cùng Pháp thì lại không có những màn trình diễn thuyết phục, trong khi Bồ Đào NhaHà Lan chưa cho thấy sự ổn định. Nhưng Tây Ban Nha và Đức là 2 đội bóng hoàn toàn khác.

Tây Ban Nha và Đức chính là 2 đội bóng thi đấu ấn tượng nhất tại Euro 2024.
Tây Ban Nha và Đức chính là 2 đội bóng thi đấu ấn tượng nhất tại Euro 2024.

Tây Ban Nha đã gây ấn tượng mạnh xuyên suốt Euro 2024 với tốc độ và chất lượng đến từ 2 bên cánh. Ngay cả khi xoay tua gần hết đội hình, họ cũng có thể đánh bại Albania và chưa có dấu hiệu cho thấy phong độ giảm sút.

Đức có phần kém thuyết phục hơn đôi chút, nhưng lại sở hữu khả năng kiểm soát tuyệt vời nhờ hàng tiền vệ và có nhiều phương án tấn công. 

Không phải ai cũng đồng tình, nhưng theo người viết, 4 cầu thủ xuất sắc nhất tại Euro 2024 hiện đang thi đấu cho 2 đội này là Nico Williams, Fabian Ruiz, Toni KroosJamal Musiala.

Giờ đây, lần đầu tiên và duy nhất tại Euro 2024, 2 đội bóng mạnh nhất sẽ đối đầu với nhau ở tứ kết.

Tây Ban Nha và Đức chắc chắn là trận cầu đáng xem nhất tại Euro 2024 đến lúc này.
Tây Ban Nha và Đức chắc chắn là trận cầu đáng xem nhất tại Euro 2024 đến lúc này.

Euro 2024 nhìn chung là 1 giải đấu chất lượng, mặc dù sự hấp dẫn có thể giảm đôi chút khi nhìn vào “sự mất cân xứng” ở vòng knock-out - yếu tố từng xuất hiện ở các giải đấu trước như Euro 2016, World Cup 2018 và Euro 2020.

Ngược lại, người xem cũng có thể sớm tận hưởng nhiều cuộc đối đầu đỉnh cao ở các vòng đấu như vòng 16 đội, và tứ kết, thay vì phải đợi đến bán kết hay chung kết. Những trận đấu khi này sẽ trở nên khó đoán hơn chứ không còn 1 chiều nữa.

Ngay cả khi nó có thể làm mất sự cân bằng ở trận chung kết, thì thực tế chung kết chưa bao giờ là cuộc chiến dễ đoán, và hiếm khi có 1 đội nào đó giành chiến thắng quá tuyệt đối.

Ngoài ra, những “trận chung kết” sớm kiểu này chỉ vừa trở nên phổ biến hơn những năm gần đây, kể từ khi tăng lên thành 24 đội tại Euro 2016.

Trước đây, với việc đội đứng đầu bảng sẽ gặp đội nhì ở bảng đấu khác, hiếm khi người xem có thể tận hưởng “chung kết sớm” nếu các đội bóng mạnh thể hiện đúng phong độ ở vòng bảng.

Thế nên rõ ràng chỉ có ở các giải đấu có 24 hoặc 32 đội, 2 đội bóng mạnh mới có thể thể chạm tránh nhau tại vòng tứ kết trở đi.

Những 'trận chung kết' sớm mới xuất hiện nhiều trong những năm gần đây.
Những 'trận chung kết' sớm mới xuất hiện nhiều trong những năm gần đây.

Tại Euro 2016, đúng là Bồ Đào Nha đã lên ngôi vô địch và có hành trình khó khăn, nhưng họ lại không phải gặp đối thủ nào quá mạnh trước trận chung kết. 

Khi ấy Đức, Ý và Pháp có lẽ là những đội được đánh giá cao nhất. Vậy nên chiến thắng của Đức trước Ý trên loạt đá luân lưu tại tứ kết chắc hẳn là trận đấu chất lượng nhất. Nhưng tiếc là Die Mannschaft lại để thua Pháp sau đó.

Và ở kỳ Euro gần nhất vào năm 2021, Ý, Tây Ban Nha, Pháp và Anh là 4 ứng viên hàng đầu. Nhưng lúc đó, phải đợi đến bán kết người xem mới thật sự được xem các trận đấu đỉnh cao khi Ý lần lượt vượt qua Tây Ban Nha và Anh trên chấm phạt đền để lên ngôi vô địch.

Ý vất vả đánh bại Tây Ban Nha trên chấm phạt đền tại bán kết Euro 2020.
Ý vất vả đánh bại Tây Ban Nha trên chấm phạt đền tại bán kết Euro 2020.

Do đó, trận tứ kết đầu tiên Euro 2024 đêm nay thật sự có giá trị đặc biệt với người hâm mộ. 2 đội bóng ấn tượng nhất giải đấu sẽ có “trận chung kết sớm hơn bao giờ hết”. Tất nhiên, không có gì đảm bảo 2 bên sẽ lên ngôi vô địch Euro 2024, hoặc thậm chí tiến vào trận chung kết - khi Pháp và Bồ Đào Nha nằm chung nhánh đấu. 

Nói cách khác: Trận đấu sắp tới không khác gì là 1 trong những “trận chung kết sớm” nhất lịch sử cấp ĐTQG.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd