1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

'Tập thể này là hình mẫu mà ĐT Đức hướng đến' - Ilkay Gundogan

Jason Todd

Mùa hè 2006 - thời điểm Đức đăng cai World Cup trên sân nhà, cậu bé Ilkay Gundogan 15 tuổi mỗi ngày đều dành sự tập trung cho bóng đá bất kể cái nắng chói chang mùa hè.

Cậu đến xem gần như đầy đủ các trận đấu tại khuôn viên dành cho người hâm mộ ở quê nhà Gelsenkirchen, cùng hàng nghìn CĐV chìm đấu vào “Sommermarchen” (câu chuyện cổ tích mùa hè) của ĐT Đức qua màn hình lớn.

18 năm sau, Gundogan giờ đây là đội trưởng của ĐT Đức ở VCK Euro trên sân nhà. Và tất nhiên khó có thể tránh bị so sánh với mùa hè 2006, dù đã có nhiều đổi thay.

Từ cậu nhóc theo dõi World Cup 2006 ở quê nhà, Gundogan giờ đây đã là đội trưởng của ĐT Đức ở Euro 2024.
Từ cậu nhóc theo dõi World Cup 2006 ở quê nhà, Gundogan giờ đã là đội trưởng của ĐT Đức tại Euro 2024.

Trước thềm cuộc chạm trán giữa Đức với Đan Mạch ở vòng 16 đội, Gundogan đã đồng ý tham gia trò chuyện cùng The Athletic, sau khi Die Mannschaft xuất sắc giành lấy vị trí nhất bảng A.

“Hai trận đầu tiên khá tốt, đặc biệt là trận thắng 5-1 trước Scotland,” Gundogan chia sẻ.

“Nhưng sự kiên cường mà toàn đội đã thể hiện trong trận hòa Thụy Sĩ cũng là 1 phần ở chiến dịch này. Chính xác! Chúng tôi không bao giờ bỏ cuộc, bất kể mọi khó khăn. Ở 1 giải đấu như này, điều đó thật sự cần thiết.”

Gundogan nói thêm về “mối liên kết đặc biệt” ở ĐT Đức. Trong khi WirtzMusiala không ngừng để lại dấu ấn, thì Toni Kroos dường như xuất hiện trong mỗi đường lên bóng. Gundogan cũng không phải ngoại lệ với bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 trước Hungary.

“Càng chơi cùng nhau, liên kết giữa chúng tôi càng trở nên bền chặt hơn,” Gundogan nói.

“Tập thể này cũng mới chỉ thành lập trong vài tháng qua, chứ không phải suốt nhiều năm. Chúng tôi đã có những bước tiến lớn trong thời gian ngắn như vậy. BHL xử lý rất tốt mọi chuyện từ khi bắt đầu quá trình này vào năm ngoái.

Những quyết định thông minh của họ đã được đền đáp xứng đáng.”

Julian Nagelsmann đảm nhận vị trí HLV trưởng vào tháng 9/2023, khi Đức đang là tập thể yếu kém nhất trong nhiều năm. Họ đã không thắng bất kỳ 1 trận knock-out nào tại các giải đấu lớn kể từ Euro 2016, bị loại ở vòng bảng 2 kỳ World Cup liên tiếp.

Thế nên những màn trình diễn gần đây thật sự đáng khích lệ. Ngoài những gì chúng ta đang thấy ở Euro 2024, thầy trò Nagelsmann còn đánh bại PhápHà Lan trong các trận giao hữu vào tháng 3.

Gundogan thừa nhận đội ngũ của Nagelsmann đã làm rất tốt nhiệm vụ ngay từ ngày đầu.
Gundogan thừa nhận đội ngũ của Nagelsmann đã làm rất tốt nhiệm vụ ngay từ ngày đầu.

Nhưng cũng có những thách thức ngoài sân cỏ cần phải giải quyết.

Vào đầu tháng 6, khi bất ngờ được hỏi về khảo sát liệu ĐT Đức có nên có nhiều cầu thủ da trắng hơn không do đài ARD thực hiện - 21% trong số 1.305 người khảo sát trả lời có, Kimmich không ngần ngại gọi đây là hành động “phân biệt chủng tộc và điên rồ”.

Lập tức, Nagelsmann liền dành lời khen cho câu trả lời của cậu học trò. “Tôi cũng thấy hệt như cậu ấy. Câu hỏi này thật lố bịch,” ông thầy 36 tuổi chia sẻ.

Về phía mình, Gundogan hít một hơi thật sâu trước khi nở nụ cười đầy mỉa mai Anh không hề xa lạ với những vấn đề như này.

“Kết quả khảo sát đó không làm tôi ngạc nhiên nhiều đến thế,” Gundogan - đội trưởng da màu đầu tiên của ĐT Đức cho biết (Mesut Ozil từng đeo băng thủ quân, nhưng không phải là đội trưởng chính thức).

“Không riêng gì Đức, chuyện này xảy ra trên khắp thế giới. Thành thật nhé, tôi chẳng quan tâm nó đâu. Nhưng tại thời điểm hiện tại - ngay trước thềm Euro, có cảm giác như có ai đó, ở đâu đó, đang cố chia rẽ chúng tôi thêm lần nữa vậy.

Theo tôi, tất cả con người góp mặt ở Euro 2024 này đều là những đại diện giỏi nhất nước Đức,” Gundogan nói thêm. “Có những cầu thủ có nguồn gốc nhập cư. Đó là những gì nước Đức hiện đại hướng đến.

Mọi chuyện vẫn diễn ra rất tốt với tập thể này, thế nên nó cũng sẽ ổn cho xã hội thôi, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng như vậy.

Tôi không cần phải nói nhiều về điều đó nữa. Tôi đã trải qua rất nhiều chuyện trong sự nghiệp và cuộc sống, đôi khi, bạn bỗng nhiên muốn tự bảo vệ bản thân một chút. Điều đó khiến bạn buồn lòng.

Tôi đã nói chuyện với nhiều người về điều đó, gia đình, bạn bè hay thậm chí là đồng đội, một số người ở đây, những người đã trải qua những vấn đề tương tự. Chủ đề này cũng có thể giúp bạn gần gũi hơn với mọi người.”

Gundogan khẳng định tập thể hiện tại là hình mẫu mà ĐT Đức hướng đến.
Gundogan khẳng định tập thể hiện tại là hình mẫu mà ĐT Đức hướng đến.

Như Gundogan đã nói, đây thật sự là tập thể tốt nhất của ĐT Đức trong những năm gần đây. Và không riêng gì họ, những đội tuyển khác cũng đều là tập hợp của nhiều cầu thủ có xuất thân khác nhau.

Chẳng ai giống ai cả, nhưng miễn là các cầu thủ đồng lòng và quyết tâm mang vinh quang về cho đất nước của mình, họ đều xứng đáng được tôn trọng và nhận sự cổ vũ hết mình từ người hâm mộ nước nhà.

Hy vọng giải đấu năm nay sẽ là ví dụ điển hình đi ngược lại những định kiến và các vấn đề nhức nhối xã hội hiện nay!

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd