1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Thất bại ở trận chung kết Euro, Southgate lên tiếng về tương lai tại ĐT Anh

Jason Todd

HLV Gareth Southgate từ chối bình luận về tương lai của mình sau khi ĐT Anh thất bại tâm phục khẩu phục trước Tây Ban Nha trong trận chung kết Euro 2024.

3 năm sau trận thua nghiệt ngã tại trận chung kết Euro 2020, Tam sư lại lần nữa phải nhận một thất bại đau đớn khác trước Tây Ban Nha với tỷ số 2-1 tại Berlin.

Nico Williams mở tỷ số cho Tây Ban Nha, trước khi Cole Palmer thắp lên hy vọng về 1 cuộc lội ngược dòng ngoạn mục sau khi vào sân từ ghế dự bị. Nhưng bàn thắng của Oyarzabal ở phút 86 đã hoàn toàn “đạp ngã” nước Anh và giúp Tây Ban Nha lần thứ 4 bước lên đỉnh châu Âu.

Tương lai của Southgate lập tức trở thành chủ đề nóng hổi, nhất là khi ông vẫn cùng ĐT Anh đến Đức vào mùa hè này dù có nhiều đồn đoán sẽ thôi việc sau thất bại tại World Cup 2022.

"Chưa phải lúc tôi nói về điều đó," Southgate chia sẻ với BBC sau trận đấu. "Tôi cần phải nói chuyện với những người quan trọng và dành chút thời gian suy nghĩ.

Đến được trận chung kết 1 lần nữa chắc chắn là đặc ân rất lớn, nhưng để bị thua như vậy thì thật khó khăn lúc này."

Khi được hỏi lại vấn đề này trong buổi họp báo, ông nói thêm: "Tôi hoàn toàn hiểu đây là điều các bạn cần làm. Nhưng tôi cũng cần phải có những cuộc trò chuyện với nhiều người quan trọng phía sau hậu trường, và rõ ràng tôi không thảo luận điều đó công khai trên truyền hình đâu."

Southgate thêm lần nữa thất bại ở trận chung kết Euro.
Southgate thêm lần nữa thất bại ở trận chung kết Euro.

Southgate đã dẫn dắt ĐT Anh từ năm 2016, đưa đội tuyển vào 2 trận chung kết Euro và bán kết World Cup 2018. Trận chung kết Euro 2024 với Tây Ban Nha là trận đấu thứ 102 của ông cùng Tam sư, với 64 trận thắng, 20 trận hòa và 18 trận thua.

Chỉ có 2 HLV trước đó là Walter Winterbottom và Sir Alf Ramsey dẫn dắt tuyển Anh nhiều trận hơn Southgate. Và trong số những HLV dẫn dắt tuyển Anh nhiều trận, chỉ có Fabio Capello có tỷ lệ thắng cao hơn Southgate.

Dù đưa Anh vào chung kết, nhưng Southgate vẫn nhận lại rất nhiều chỉ trích về cách sử dùng người và lối chơi quá thận trọng, khiến nhiều người cho rằng ông không khai thác hết tiềm năng của những ngôi sao tấn công trong đội hình.

Đỉnh điểm chỉ trích đến khi các CĐV ném vật thể về phía Southgate và hô vang tên ông khi đội nhà chỉ hòa 0-0 với Slovenia ở vòng bảng.

Phải nhờ pha móc bóng trên không của Jude Bellingham ở phút cuối, Anh mới thoát khỏi viễn cảnh tồi tệ trước Slovakia ở vòng 1/8. Sau đó, Anh vượt qua Thụy Sĩ trên loạt sút luân lưu ở tứ kết, trước khi giành quyền vào chung kết nhờ pha lập công quyết định của Ollie Watkins vào lưới Hà Lan ở bán kết.

"Chúng tôi đã mang đến cho người hâm mộ những đêm tuyệt vời nhất trong 50 năm qua. Tôi rất tự hào về điều đó," Southgate nói sau chiến thắng trước Hà Lan.

Southgate khẳng định rất tự hào với những gì các học trò đã làm được.
Southgate khẳng định rất tự hào với những gì các học trò đã làm được.

Giám đốc điều hành FA, Mark Bullingham, cho biết: "Chúng tôi đến Đức để giành chức vô vô địch, vậy nên rõ ràng đây không phải là cái kết mà mọi người mong đợi. Tất cả đều rất buồn vào đêm nay, nhưng chúng tôi cũng có quyền tự hào.

Tôi muốn cảm ơn Southgate, Steve, tất cả các cầu thủ và đội ngũ hỗ trợ vì sự cam kết to lớn, cũng như đã làm việc cực kỳ chăm chỉ để cố gắng đem vinh quang về cho đất nước này, Họ chắc chắn thất vọng hơn bất kỳ ai khi không hoàn thành mục tiêu.

Đây là trận chung kết thứ 4 trong 4 năm cho cả các đội tuyển nam và nữ. Tất nhiên là chúng tôi muốn thắng hết tất cả. Mọi người liên quan đến nước Anh đều muốn làm đất nước tự hào và chúng tôi thật sự trân trọng điều đó."

Quay lại với Southgate, ông khẳng định ĐT Anh vẫn đang “ở 1 vị thế rất tốt” dù cảm thấy thất vọng sau thất bại trước Tây Ban Nha.

"Các cầu thủ đã nhận được sự tín nhiệm rất lớn khi đưa chúng tôi đến vị thế hiện tại. Nhưng một khi đã đứng ở vị trí này, bạn phải nắm lấy cơ hội của mình," Southgate nói với ITV.

"Họ đã khoác lên mình chiếc áo ĐTQG với niềm tự hào lớn nhất và không thể bị khuất phục cho đến phút cuối cùng. Tôi chỉ đơn giản cho rằng Tây Ban Nha là đội kiểm soát trận đấu tốt hơn.

ĐT Anh đang ở vị thế thật sự tốt nếu xét về trình độ và kinh nghiệm. Hầu hết đội hình này vẫn sẽ có mặt ở World Cup tới và có thể là cả Euro tiếp theo.

Có rất nhiều điều đáng chờ đợi nhưng vào lúc này, chúng tôi lại không thể khiến mọi người hạnh phúc. Chúng tôi đã liên tục có mặt ở những trận đấu quan trọng nhất. Chỉ còn bước cuối cùng là chúng tôi chưa làm được."

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd