1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

'Tôi tin vào những giấc mơ' - Southgate khẳng định

Jason Todd

HLV Gareth Southgate của ĐT Anh thừa nhận bản thân "tin vào những giấc mơ" trong buổi họp báo cách một ngày trước trận chung kết EURO 2024 giữa Anh và Tây Ban Nha vào chủ nhật tới.

Chưa từng vô địch một giải đấu lớn nào kể từ chiến thắng tại World Cup 1966, nhưng giờ đây Tam sư đang có cơ hội rất tốt để giải tỏa cơn khát danh hiệu kéo dài hơn nửa thế kỷ tại Berlin.

Southgate từng là thành viên của ĐT Anh tại Euro 1996 trên sân nhà. Thế nhưng cũng chính ông là người đã bỏ lỡ quả penalty quyết định khiến Tam sư dừng chân ở bán kết trước Đức - đội sau đó lên ngôi vô địch tại Wembley.

"Tôi không tin vào những câu chuyện cổ tích, nhưng lại tin vào những giấc mơ. Chúng tôi đã có những giấc mơ lớn và biết rõ tầm quan trọng của chúng, nhưng cả đội cần biến những điều đó thành sự thật," Southgate chia sẻ.

"Số phận, những bàn thắng muộn, các loạt sút luân lưu, tất cả những điều đó không đồng nghĩa với việc đây là khoảnh khắc của chúng tôi. ĐT Anh phải tự tạo ra điều đó vào ngày mai. Tất cả đều do chúng tôi tự quyết qua màn trình diễn vào ngày mai."

Southgate thừa nhận rất tin vào những giấc mơ của mình.
Southgate thừa nhận rất tin vào những giấc mơ của mình.

Đây cũng là cơ hội để thế hệ cầu thủ hiện tại của tuyển Anh có thể quên đi nỗi đau thất bại trận chung kết trước Ý tại Wembley cách đây 3 năm.

"Nhiều người trong chúng tôi đều suy sụp sau trận đó, và luôn rõ ràng không hề dễ dàng để mọi người lại tiến đến vị trí như hiện tại," Harry Kane cho biết.

"Chưa bao giờ là dễ dàng để chấp nhận và quên đi thất bại ở chung kết. Nhưng nhiều thứ đã xảy ra kể từ đó, ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG, và giờ chúng tôi rất phấn khích khi được trở lại trận đấu này.

Giờ đã đến lúc để thực hiện kế hoạch của mình, đây là thời điểm để mọi người tiến về đích, và chúng tôi sẽ có cơ hội đó vào ngày mai."

Về phía mình, Southgate lại muốn các học trò dũng cảm đối mặt với những khoảnh khắc lớn này thay vì sợ hãi thất bại.

"Những đêm khó khăn đó đã dạy tôi rằng bóng đá có thể thay đổi rất nhanh chóng, khoảng cách giữa thắng lợi và thất bại thật mong manh, và nó đã mang lại cho tôi góc nhìn khác về cuộc sống," ông nói.

"Có những thứ quan trọng hơn cả bóng đá. Nhưng bóng đá đã mang lại cho tôi một cuộc sống tuyệt vời, tôi đã đi khắp thế giới khi còn là cầu thủ và giờ là HLV trưởng ĐT Anh, đây là vinh dự lớn nhất mà tôi có thể nhận được.

Vậy nên tôi không có gì phải sợ vào vào ngày mai, vì những con người chất lượng hiện tại. Và nếu chúng tôi không sợ thất bại, nó sẽ giúp chúng tôi có khả năng chiến thắng cao hơn đấy."

Southgate muốn các học trò thi đấu dũng cảm thay vì sợ thất bại.
Southgate muốn các học trò thi đấu dũng cảm thay vì sợ thất bại.

Tam sư nói chung và Southgate nói riêng phải chịu rất nhiều chỉ trích trong suốt Euro 2024 vì những màn trình diễn kém thuyết phục. Nhưng nó phần nào đã được cải thiện ở trận bán kết với Hà Lan - trận đấu chắc chắn là hay nhất của ĐT Anh tại mùa hè nước Đức.

"Chúng tôi cực kỳ hào hứng với thử thách này,” Southgate nói thêm. “Rõ ràng mọi người đã có nhiều tiến bộ trong vài tuần qua, từ cách thể hiện bản thân, khả năng phục hồi.

Mọi người thật may mắn và vinh dự khi được làm việc cùng nhau mỗi ngày trên sân tập. Đó là môi trường quá lý tưởng để họ chơi bóng.

Chúng tôi có 1 cơ hội lớn vào ngày mai, và ai cũng mong chờ điều này sau khi phải dừng chân sớm tại World Cup 2022.

Dù không có nhiều thời gian trên sân tập, chúng tôi đã có 1 số cuộc họp để thảo luận về đối thủ, cách thi đấu, nhưng nhìn chung cốt lõi của công việc không có gì thay đổi trong suốt 6 hay 7 tuần qua.

Chúng tôi có đủ kinh nghiệm ở các trận đánh lớn, và trong những khoảnh khắc này, bạn không cần nói gì quá nhiều với các cầu thủ. Thay vào đó, hãy đảm bảo các tình tiết vẫn diễn ra đúng với kế hoạch.

Những điều nhỏ nhất có thể quyết định cả trận đấu, thế nên phải đảm bảo chúng tôi vẫn kiểm soát được tình hình.

Không chỉ là ra ngoài và chơi 1 trận bóng, vào những đêm thế này, bạn cần đảm bảo rằng mọi thứ phải diễn ra chỉnh chu nhất có thể.”

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd