1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Toni Kroos chuẩn bị nói lời chia tay: Liệu đây có phải là kết thúc hoàn hảo nhất?

Jason Todd

“Tham vọng của tôi luôn là kết thúc sự nghiệp ở đỉnh cao. Tôi thật hạnh phúc và tự hào vì đã tìm được thời điểm thích hợp cho quyết định của mình và có thể tự mình lựa chọn,” Toni Kroos.

Nếu như mọi chuyện diễn ra đúng kế hoạch, thời khắc cuối cùng trong sự nghiệp của Toni Kroos sẽ là lúc anh nâng cao chức vô địch Euro 2024 trên sân Olympiastadion vào rạng sáng 15/07 tới đây.

Trước đó, Kroos cũng xuất sắc lên ngôi vô địch Champions League cùng Real Madrid tại Wembley. Đó là lần thứ 6 siêu sao người Đức bước lên đỉnh châu Âu tại CLB (5 lần với Real Madrid và 1 lần ở Bayern).

Hơn nữa, anh còn khép lại sự nghiệp tại Real Madrid với chức vô địch La Liga - danh hiệu VĐQG lần thứ 7 trong sự nghiệp (4 La Liga và 3 Bundesliga cùng Bayern Munich).

Kroos cũng đã giành được không ít danh hiệu lớn nhỏ khác ở Đức và Tây Ban Nha, Siêu cúp châu Âu, FIFA Club World Cup và tất nhiên là cả chức vô địch World Cup 2014 cùng ĐT Đức.

Chức vô địch Euro có lẽ là 1 trong những điểm khuyết hiếm hoi ở sự nghiệp huy hoàng của Toni Kroos, ít nhất là về mặt danh hiệu.

Toni Kroos đã khép lại sự nghiệp tại Real Madrid với cú đúp danh hiệu La Liga và Champions League.
Toni Kroos đã khép lại sự nghiệp tại Real Madrid với cú đúp danh hiệu La Liga và Champions League.

Nhưng ngay cả những cầu thủ có đầy đủ danh hiệu như Lionel Messi, Andres Iniesta và Sergio Ramos cũng khó có cái kết hoàn hảo theo cái cách mà Kroos đang làm.

Khi Kroos tuyên bố giã từ sự nghiệp vào tháng 5, hẳn nhiều người sẽ nghĩ rằng tiền vệ 34 tuổi đã dừng lại quá vội vã, nhất là khi vẫn có thể thi đấu đỉnh cao vài năm nữa.

Thế nhưng khi nghĩ về những VĐV đã đánh mất chính mình, hoặc gặp khó trong việc xác định thời điểm giải nghệ, chúng ta sẽ nhận ra rằng họ tốt nhất nên nắm bắt mỗi khi có cơ hội dừng lại ở thời điểm lý tưởng nhất.

Thực tế, chưa có ai giải nghệ lập tức sau chức vô địch World Cup hoặc Euro hay tương tự thế. 

Zinedine Zidane là người gần nhất có thể làm được điều này. Nhưng thay vì trở thành người hùng nước Pháp, ông lại là nhân vật chính của khoảnh khắc khó quên tại chung kết World Cup 2006 khi nhận thẻ đỏ vì húc vào ngực Materazzi.

Trong khi Didier Deschamps vẫn quyết định thi đấu thêm 2 trận cùng ĐT Pháp sau chức vô địch Euro 2020, trước khi giã từ sự nghiệp ở tuổi 32 vào năm 2001.

Abby Wambach của ĐT nữ Mỹ cũng là 1 trường hợp tương tự. Tiền đạo này đã lên kế hoạch giải nghệ sau World Cup 2015. Dù vẫn còn hợp đồng với Western New York Flash, cô đã không ra sân bất kỳ trận đấu nào cùng CLB để tập trung hoàn toàn cho giải đấu ở Canada.

Và kết quả là ĐT Mỹ đã lên ngôi vô địch thế giới với chiến thắng 5-2 trước Nhật Bản, khi Wambach vào sân từ ghế dự bị. Sau đó, cô thi đấu thêm 1 số trận giao hữu và chính thức giải nghệ cùng năm đó.

Abby Wambach với chiếc cúp vô địch World Cup năm 2015 cùng ĐT Mỹ.
Abby Wambach với chiếc cúp vô địch World Cup năm 2015 cùng ĐT Mỹ.

Sau khi nâng cao chức vô địch Euro 2022 tại Wembley, những trụ cột Ellen White và Jill Scott của Tam sư đã lập tức tuyên bố giã từ sự nghiệp. 

“Giấc mơ của tôi đã trở thành sự thật khi trở thành nhà vô địch châu Âu vào ngày 31/07,” White chia sẻ ở thông báo giải nghệ.

Có thể nói sự nghiệp của Toni Kroos là 1 trong những cái kết vĩ đại nhất ở bóng đá. Nhưng liệu đây có phải là câu chuyện chia tay hoàn hảo nhất trong tất cả các môn thể thao?

Cách đây 7 năm, tay đua Nico Rosberg đã gây chấn động khi giải nghệ ngay sau chức vô địch F1 đầu tiên trong sự nghiệp. Lý do được anh đưa ra là đã hoàn thành mục tiêu của bản thân.

“Tôi đã chinh phục được đỉnh cao, thế nên quyết định của tôi hiện tại rất đúng đắn,” Rosberg chia sẻ.

Trường hợp tương tự cũng diễn ra với tay đua huyền thoại Alain Prost. Sau khi trở lại đường đua vào năm 1993 và lần thứ 4 lên đỉnh thế giới, “Phù thủy” người Pháp lập tức tuyên bố giã từ sự nghiệp, cũng như khẳng định muốn “rời đi trên đỉnh vinh quang”.

Các huyền thoại NFL như John Elway hay Peyton Manning cũng kết thúc sự nghiệp trong vinh quang. 

Elway đã 3 lần thất bại ở Super Bowl trước khi lần đầu tiên nâng cao chiếc cúp vàng với Denver Broncos vào năm 1998, và tiếp tục giành được danh hiệu MVP Super Bowl ở mùa giải tiếp theo trước khi tuyên bố giải nghệ ở tuổi 38. Manning cũng chia tay sau khi cùng Broncos vô địch Super Bowl 2016.

Các huyền thoại bóng rổ như Bill Russell hay David Robinson cũng rất biết cách để lại dấu ấn cuối cùng bằng chức vô địch NBA trước khi giải nghệ. Trong khi Kobe Bryant thì ghi đến 60 điểm trong trận chia tay dù đội nhà sớm bị loại.

Và thật thiếu sót nếu không nhắc đến huyền thoại Michael Jordan - người đã 3 lần chia tay với bóng rổ, trong đó lần giải nghệ thứ hai năm 1998 sau khi vô địch NBA với Chicago Bulls được coi là khoảnh khắc huy hoàng nhất.

Michael Jordan đã trở lại sau 'last dance' để chơi cho Washington Wizards.
Michael Jordan đã trở lại sau 'last dance' để chơi cho Washington Wizards.

Tất nhiên là vẫn còn nhiều cái tên khác nữa. Đó đều là những ví dụ tiêu biểu về việc kết thúc sự nghiệp trong vinh quang. Dẫu vậy, phần lớn trong đó đều là các quyết định, hoặc ít nhất là xác nhận sau những thành công.

Còn Kroos thì khác. Anh đã thông báo quyết định của mình trước khi mọi chuyện diễn ra, từ chức vô địch La Liga, Champions League và giờ đây là hành trình chinh phục chiếc cúp bạc Euro 2024 cùng ĐT Đức.

Thế nên đây sẽ là một câu chuyện rất đặc biệt nếu Kroos và Die Mannschaft có thể bước lên đỉnh châu Âu vào ngày 15/7 tới đây.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd