1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Trọng tài vẫn sai dù cầu thủ Bayern có thực sự việt vị hay không

Vanichi

Trong phát biểu sau trận đấu với Real Madrid, trung vệ Matthijs de Ligt của Bayern Munich đã tiết lộ rằng, trọng tài biên của trận đấu đã đến xin lỗi anh sau tình huống phất cờ báo việt vị sớm.

Ở những phút cuối cùng của thời gian bù giờ, trung vệ người Hà Lan đã dứt điểm tung lưới Lunin. Tuy nhiên, trọng tài chính của trận đấu, Szymon Marciniak, đã cắt còi báo việt vị một cầu thủ Bayern trước đó, dẫn đến bàn thắng gỡ hòa 2-2 của De Ligt bị từ chối.

Rất nhiều tranh cãi đã xảy ra sau pha bóng này. Vị vua áo đen người Ba Lan đã đưa ra quyết định khá sớm khi tình huống bóng vẫn chưa kết thúc.

Bayern việt vị
Tình huống việt vị nhạy cảm trong trận đấu của Bayern và Real.

HLV Thomas Tuchel thậm chí đã không kiếm chế được sự tức giận, ông hét thẳng vào mặt trọng tài biên và phải nhận một thẻ vàng ngay sau đó.

Theo luật mới, ở những pha bóng như trên, các trọng tài biên phải chờ đến hết tình huống bóng mới phất cờ báo việt vị. Vì vậy, việc Bayern Munich phản ứng dữ dội với quyết định của ông Marciniak là hoàn toàn có cơ sở.

Quy tắc bất thành văn

Vào tháng 1 năm 2023, trong một khóa huấn luyện dành cho trợ lý trọng tài châu Âu ở Rome, UEFA đã giải thích:

"Nếu một trận đấu diễn ra dưới sự giám sát của hệ thống VAR, thì trợ lý trọng tài không nên giương cờ báo việt vị lúc tình huống bóng chưa kết thúc."

Chủ tịch ủy ban trọng tài UEFA, Roberto Rosetti cũng nói thêm:

"Các trợ lý trọng tài vẫn cần có khả năng bắt việt vị mà không cần dùng đến công nghệ VAR. Điều đó sẽ giúp họ đánh giá chính xác các tình huống. Tuy nhiên, dưới sự hỗ trợ của VAR, họ cần phải cân nhắc về thời điểm căng cờ báo việt vị.

Việc giương cờ không đúng lúc có thể gây ra những sai lầm đáng tiếc. Chúng tôi đã quán triệt rất kỹ với các trọng tài về việc lựa chọn thời điểm để căng cờ báo việt vị.”

Luật việt vị UEFA
Luật việt vị của UEFA khuyến khích trọng tài biên không căng cờ báo việt vị sớm.

Trở lại trận đấu giữa Bayern Munich và Real Madrid, việc trọng tài Marciniak cắt còi sớm đã phá vỡ trận đấu khi bóng vẫn còn trong cuộc.

Tức là, ông đã không làm theo lời khuyên của UEFA trong tình huống việt vị khá nhạy cảm của cầu thủ Bayern. Vì vậy, việc tổ trọng tài nhận những chỉ trích gay gắt sau trận đấu là điều không thể tránh khỏi.

Người trong cuộc nói gì?

Phát biểu sau trận đấu, HLV Tuchel đã thẳng thừng chỉ trích quyết định của trọng tài, nhà cầm quân người Đức nói:

"Đó là một thảm họa, trọng tài chỉ được cắt còi khi tình huống đã kết thúc. Trọng tài biên đã mắc lỗi, dẫn đến trọng tài chính cũng mắc lỗi theo. Họ đã phạm luật mất rồi."

Trung vệ De Ligt cũng phàn nàn với các trọng tài sau trận đấu và tiết lộ lời xin lỗi của trọng tài biên với anh:

"Tôi không muốn nói rằng Real Madrid đã được thiên vị, nhưng chính trọng tài mới là người tạo nên sự khác biệt trong ngày hôm nay. Trọng tài biên cũng đã thừa nhận sai lầm và đến xin lỗi tôi."

Bayern chửi trọng tài
Cả hai đội đã có những tranh cãi gay gắt sau trận đấu.

HLV Carlo Ancelotti cũng đã có lời đáp trả những phát biểu của Hùm xám, chiến lược gia người Ý tuyên bố:

"Bayern có quyền phàn nàn về tình huống việt vị đó. Nhưng họ lại không nói về tình huống Kimmich ăn vạ, khiến bàn thắng của Nacho bị từ chối. Vậy thì trọng tài có thiên vị chúng tôi không?"

Thất bại trước đội chủ sân Bernabeu đã chính thức khiến Bayern Munich trắng tay ở mùa giải năm nay, lần đầu tiên kể từ mùa giải 2011/2012.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Vanichi