1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Từ Hazard đến Mbappe: Toàn bộ sự thật về đội hình trị giá 1,8 tỷ euro của Real Madrid

Jason Todd

Real Madrid đã chính thức giới thiệu ngôi sao Kylian Mbappe vào mùa hè này và sẽ tiếp tục ra mắt tân binh Endrick vào ngày mai.

Real Madrid đã thành công chiêu mộ Endrick từ tháng 12/2022 với tổng mức phí khoảng 60 triệu euro. Nhưng vì chưa đủ 18 tuổi, tiền đạo người Brazil buộc phải chờ đến mùa hè năm nay mới có thể chính thức chuyển đến Bernabeu.

Cả Endrick và Mbappe đều là những mảnh ghép tăng cường sức mạnh cho tập thể vốn đầy tài năng trẻ của Real Madrid, gồm Vinicius Junior, Jude Bellingham, Rodrygo, Federico Valverde, Aurelien Tchouameni và Eduardo Camavinga.

Đây còn là kết quả của những thương vụ chuyển nhượng tài tình của BLĐ Real Madrid. Theo CIES, đội hình của Real Madrid hiện tại ước tính có giá trị 1,8 tỷ Euro - cao hơn 1,2 tỷ Euro so với chi phí ban đầu CLB phải bỏ ra.

Vậy những con số ước tính của CIES có ý nghĩa như nào? Và chúng chứng mình được gì với những thương vụ chuyển nhượng gần đây của Real Madrid?

Mbappe là sự bổ sung chất lượng cho đội hình vốn tràn đầy sức trẻ của Real Madrid.
Mbappe là sự bổ sung chất lượng cho đội hình vốn tràn đầy sức trẻ của Real Madrid.

Trước đây, Real Madrid vốn nổi tiếng với việc chiêu mộ những "ngôi sao hạng A". Nhưng những năm gần đây, họ đã trở nên thận trọng hơn do ảnh hưởng của đại dịch và việc cải tạo sân vận động Santiago Bernabeu. Dự án cải tạo này, bắt đầu từ năm 2019, đã tốn khoảng hơn 1,76 tỷ Euro của CLB.

Theo Transfermarkt, Real Madrid xếp thứ 12 về chi tiêu chuyển nhượng trên toàn thế giới kể từ mùa giải 2019-20. Họ đã chi 650,8 triệu Euro cho phí chuyển nhượng trong khoảng thời gian này - ít hơn hẳn với 1,59 tỷ Euro của Chelsea hay 1,01 tỷ Euro của Man Utd, và ít hơn 660,7 triệu Euro của West Ham.

Ngược lại, Real Madrid đã ghi nhận khoản lỗ 215,2 triệu Euro trên thị trường chuyển nhượng, nhưng con số này vẫn tốt hơn 10 CLB đứng trên họ về mức chi tiêu (Barcelona, với mức lỗ 145 triệu Euro, là CLB có số cân bằng tài chính tốt nhất).

Việc luôn giữ mức lỗ thấp 1 phần là nhờ những khoản lời lớn họ thu được từ việc bán những cầu thủ mà họ đã chiêu mộ từ khi còn trẻ.

Có thể kể đến Casemiro, người mà Real Madrid đã mua từ Sao Paulo với giá 5,8 triệu Euro vào năm 2013 khi anh 21 tuổi. Sau đó, anh rời Real Madrid để gia nhập Man Utd với giá 70,6 triệu Euro ở tuổi 30, sau khi đoạt 5 chức vô địch Champions League.

Real Madrid cũng bán Raphael Varane cho Man Utd 1 năm trước đó với giá 40 triệu Euro khi anh 29 tuổi. Trung vệ người Pháp là 1 trong những cầu thủ giúp Real Madrid thành công liên tục, và họ chỉ phải trả 10 triệu Euro để chiêu mộ anh từ Lens vào năm 2011 khi mới 18 tuổi.

Real Madrid còn làm tốt trong việc kinh doanh các cầu thủ thuộc hệ thống đào tạo của mình. Các thương vụ bán đi những cầu thủ này đều mang lại lợi nhuận thuần túy về mặt kế toán.

Ví dụ, Real Madrid đã bán Hakimi cho Inter Milan với giá 43 triệu Euro vào năm 2020. Cùng năm đó, họ cũng để Sergio Reguilon gia nhập Tottenham với giá 30 triệu Euro. Và vừa mới đây, họ đã bán trung vệ Rafa Marin cho Napoli với giá 12 triệu Euro.

Danh sách các CLB chi tiêu chuyển nhượng nhiều nhất kể từ 2019/20.
Danh sách các CLB chi tiêu chuyển nhượng nhiều nhất kể từ 2019/20.

Tuy nhiên, không phải mọi thương vụ của Real Madrid đều thành công.

Họ đã chiêu mộ Eden Hazard từ Chelsea với giá 100 triệu Euro vào năm 2019, nhưng ngôi sao người Bỉ đã buộc phải giải nghệ vào mùa hè năm ngoái sau 4 mùa giải gặp nhiều chấn thương và không để lại bất kỳ dấu ấn nào.

Đây là một bài học đối với BLĐ Real Madrid, khi họ xác định không muốn chi tiêu lớn cho những cầu thủ lớn tuổi sau thương vụ Hazard, vì những thương vụ như vậy sẽ rất khó cân bằng sổ sách.

Thương vụ chiêu mộ Luka Jovic với giá 60 triệu Euro cùng năm cũng không hề thành công. Tiền đạo người Serbia đã rời Real Madrid theo dạng chuyển nhượng tự do để gia nhập Fiorentina vào năm 2022 sau khi chỉ ghi được 3 bàn thắng trong 51 trận đấu trong hơn 2 mùa giải tại Tây Ban Nha.

Quãng thời gian ở Bernabeu của Jove đã để lại "những vết sẹo" sâu đến nỗi các giám đốc điều hành sợ phải gặp lại một "vụ việc Jovic" khi HLV Carlo Ancelotti yêu cầu chiêu mộ 1 tiền đạo hàng đầu vào mùa hè vừa qua.

Khi được hỏi bởi tờ The Athletic, các nhân vật hàng đầu của Real Madrid thừa nhận không lên kế hoạch cho 1 vụ mua bán lớn nào vào mùa hè này, nhất là khi họ đã có những cầu thủ đặc biệt, theo các con số do CIES cung cấp.

Được thành lập vào năm 2005 bởi tiến sỹ Raffael Poli và tiến sỹ Loic Ravenel, CIES chuyên về phân tích thống kê về bóng đá và đã trở thành phương pháp được sử dụng rộng rãi để ước tính giá trị thị trường của các cầu thủ. Nó được sử dụng như một điểm tham khảo trong các vụ mua lại CLB và các trường hợp đã đến Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS).

Mô hình do Poli và Ravenel xây dựng vào năm 2013 bao gồm hơn 10.000 bản chuyển nhượng có phí. Nó tập trung vào các yếu tố như tuổi tác và thời hạn hợp đồng của cầu thủ cũng như các biến số như kinh nghiệm của cầu thủ và số bàn thắng ghi được cùng số đường kiến tạo trước một thương vụ chuyển nhượng nhất định.

Dưới đây là một biểu đồ cho thấy sự thay đổi về giá trị của một số cầu thủ nổi bật của Real Madrid kể từ khi họ gia nhập CLB (được tính bằng cách trừ chi phí mua vào từ giá trị ước tính của CIES hiện tại):

Một vài mức định giá khiến nhiều người ngạc nhiên.

Lấy ví dụ Bellingham, tiền vệ chuyển đến từ Dortmund vào mùa hè trước với mức phí ban đầu là 103 triệu Euro, cộng với 30% các khoản biến số có thể khiến phí chuyển nhượng này tăng lên mức kỷ lục của CLB.

Giá trị ước tính của tiền vệ người Anh theo CIES là 285,1 triệu euro sau mùa giải 2023/24 với 23 bàn thắng và 13 pha kiến tạo trong 42 trận - khiến cậu trở thành cầu thủ có giá trị cao nhất trong đội hình, thậm chí cao hơn cả Mbappe.

Theo CIES, Bellingham là cầu thủ có giá trị cao nhất Real Madrid.
Theo CIES, Bellingham là cầu thủ có giá trị cao nhất Real Madrid.

Còn Mbappe, được định giá 250,7 triệu euro sau khi gia nhập theo dạng chuyển nhượng tự do từ PSG - dù con số này hơi sai lệch vì các báo cáo cho rằng cầu thủ 25 tuổi này sẽ nhận được một khoản thưởng ký hợp đồng khoảng 100 triệu Euro và mức lương hàng năm 15 triệu Euro.

Bellingham đã gọi Vinicius Jr là "cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" - nhưng tiền đạo người Brazil chỉ được xếp vào vị trí cầu thủ có giá trị cao thứ ba trong đội hình Real Madrid theo ước tính của CIES. 

Tổ chức này ước tính Vinicius chỉ có giá trị 231,5 triệu euro - không tệ cho 1 cầu thủ mà Real Madrid đã mua từ Flamengo với giá 45 triệu euro vào năm 2018.

Các cầu thủ trẻ khác cũng minh chứng cho lợi ích của phương pháp chuyển nhượng của Real Madrid. Rodrygo có giá trị 203,21 triệu Euro sau khi gia nhập từ Santos với giá 45 triệu Euro vào năm 2019. 

Valverde đến từ CLB Penarol ở Uruguay với giá 5 triệu Euro vào năm 2015 và nay đã có giá trị 122,3 triệu Euro. Camavinga được định giá 113,8 triệu Euro sau khi gia nhập từ Rennes với giá 35 triệu Euro vào năm 2021.

Chỉ 18 tháng sau khi gia nhập từ Palmeiras với mức phí ban đầu là 35 triệu euro, giá trị của Endrick nay đã tăng vọt lên thành 55,7 triệu euro. Tiền đạo trẻ 18 tuổi là nhân tố quan trọng  giúp Palmeiras vô địch Serie A Brazil mùa trước với 21 bàn trong 82 trận ra sân.

Không chỉ Endrick, nhiều ngôi sao khác của Real Madrid cũng được định giá cao hơn so với thời điểm gia nhập CLB.

Chỉ có 7 cầu thủ Real Madrid có giá trị hiện tại thấp hơn lúc chuyển đến Bernabeu, gồm Eder Militao, Ferland Mendy, Thibaut Courtois, Reinier Jesus, Jesus Vallejo, Lucas Vazquez và Luka Modric.

Modric sẽ ở lại Real Madrid ít nhất 1 mùa giải nữa.
Modric sẽ ở lại Real Madrid ít nhất 1 mùa giải nữa.

Đặc biệt, Modric - cầu thủ 38 tuổi - được xác định có giá trị 0 euro do đã gắn bó với Real từ năm 2012 và vừa gia hạn hợp đồng 1 năm.

Mendy là trường hợp đáng chú ý khi giá trị của anh giảm từ 50 triệu euro (khi gia nhập từ Lyon năm 2019) xuống còn 20,55 triệu euro. Chấn thương kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến phong độ của hậu vệ người Pháp.

Dù vậy, đội hình của Real Madrid vẫn được đánh giá có tổng giá trị lên tới hơn 1 tỷ euro - cao hơn nhiều so với chi phí đầu tư ban đầu. Với sự xuất hiện của ngôi sao trẻ Endrick và Kylian Mbappe, khát vọng vô địch của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd