1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Unai Emery và Aston Villa: Hành trình 2 năm cho giấc mơ gần nửa thế kỷ

Vanichi

Với việc Tottenham để thua Man City trong trận đấu bù vòng 34 Ngoại hạng Anh, Aston Villa đã chính thức cầm chắc 1 suất dự Champions League ở mùa sau do đã có được 1 vị trí trong top 4.

Đã từ rất lâu rồi, chúng ta mới lại thấy Aston Villa chơi hay như vậy. Dưới bàn tay của HLV Unai Emery, đội bóng này đã tiến bộ rất nhiều chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm. Hãy cùng LangTuccau nhìn lại hành trình chinh phục top 4 từ số 0 của Aston Villa.

Tận cùng của thất vọng

Ngày 21/10/2022, Aston Villa nhận thất bại nặng nề 0-3 trước Fulham. Ngay sau trận đấu, ông chủ Nassef Sawiris đã giận dữ và sa thải HLV Steven Gerrard.

Unai Emery và Steven Gerrard
Unai Emery đã được bổ nhiệm để thay thế Steven Gerrard.

Ở mùa giải 2021/2022, phong độ của Villa đã chạm đáy, họ nằm sát với nhóm xuống hạng và có lúc đã suýt phải chia tay Premier League để xuống chơi ở hạng đấu thấp hơn.

Tại thời điểm chia tay Gerrard, đội chủ sân Villa Park chỉ xếp thứ 17 trên BXH. Trong cơn khủng hoảng, ban lãnh đạo CLB đã phải hành động ngay lập tức. Họ bổ nhiệm Unai Emery làm HLV trưởng và đây trở thành một trong những quyết định đúng dắn nhất lịch sử của Aston Villa.

Trở lại từ vực thẳm

Ngày 25/10/2022, Aston Villa ra thông báo chính thức về việc Unai Emery sẽ là tân HLV của CLB. Chiến lược gia 52 tuổi chuyển đến từ Villarreal với mức phí 5,3 triệu bảng.

Kể từ đó đến nay, ông đã thay đổi Villa theo hướng tích cực đến không ngờ. Theo thống kê, chỉ có Man City và Arsenal giành được nhiều điểm hơn Villa kể từ khi Emery được bổ nhiệm.

Emery ăn mừng
Cựu HLV của Villareal đã đem lại rất nhiều thành công cho Aston Villa.

Ông thậm chí đã giúp đội bóng của mình xếp trên những CLB tên tuổi như Man United, Newcastle, Tottenham và Chelsea.

Sự xuất sắc của Emery đã giúp Aston Villa vươn lên từ vực thẳm. Họ kết thúc mùa giải trước ở vị trí thứ 7, qua đó có được tấm vé dự Europa Conference League.

Thừa thắng xông lên, Unai Emery và các học trò tiếp tục duy trì phong độ và chiếm lấy vị trí thứ 4 trên BXH ở mùa này. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên Villa chen chân vào top 4 kể từ năm 2009.

Hành trình 2 năm cho giấc mơ 42 năm

Đoàn quân của Emery chắc chắn sẽ kết thúc mùa giải này với vị trí thứ 4, qua đó giành vé dự UEFA Champions League. Đây là lần đầu tiên Aston Villa trở lại đấu trường danh giá nhất Lục địa già sau 42 năm.

Tất cả có lẽ phải dành lời khen cho Unai Emery, bởi ông chỉ mất chưa tới 2 năm để làm được điều mà Villa đã khao khát trong suốt hơn 4 thập kỷ.

Emiliano Martinez ăn mừng
Emiliano Martinez ăn mừng cùng các đồng đội khi chính thức giành vé dự C1.

Khi biết được cả đội sẽ được dự Champions League, thủ thành Emiliano Martinez còn khui sâm banh ăn mừng để khấy động không khí. Giới truyền thông đã mô tả:

"Khung cảnh ăn mừng của Aston Villa không khác gì một đội bóng vừa lên ngôi vô địch."

Unai Emery cũng xúc động phát biểu:

"Đây là một ngày rất đặc biệt. Đó là giấc mơ của cả đội. Chúng tôi đã bắt đầu mùa giải với mục tiêu giành vé dự cup châu Âu."

Khai phá những ngôi sao

Các ngôi sao như Ollie Watkins, Pau Torres… đều đã có những màn trình diễn tích cực. Góp phần không nhỏ vào thành công của Aston Villa.

Theo cựu cầu thủ Dean Saunders, Watkins đã tiến bộ vượt bậc dưới thời của Emery. Ông giải thích rằng, sự khác biệt trong phong cách chiến thuật giữa Emery và Steven Gerrard là yếu tố then chốt giúp Watkins phát triển:

"Dưới thời Steven Gerrard, Villa đã cố gắng chơi một thứ bóng đá mà Ollie không nhận được nhiều bóng.

Điều đó không phù hợp với cậu ấy chút nào. Cậu ấy đã không thể ghi bàn. Nhưng bây giờ cậu ta đã có nhiều đất diễn hơn, đó chính là công lao của Emery."

Nếu Watkins là ngôi sao trên hàng công, thì Pau Torres là mắt xích quan trọng nơi hàng thủ của Emery.

Khả năng chuyền bóng của Torres là một thứ vũ khí mà Emery phải thừa nhận "rất khó để tìm thấy". Ông coi sự xuất hiện của Torres là rất quan trọng đối thành công của Villa.

Emery và cầu thủ Villa
Emery đã nâng tầm nhiều cầu thủ trong đội hình của Villa.

Pau Torres và Ollie Watkins chỉ là 2 trong số nhiều ngôi sao đã được Emery nâng tầm như Moussa Diaby, Leon Bailey, Alex Moreno…

Được chơi ở Champions League là điều rất tuyệt vời. Aston Villa sẽ có cơ hội cọ xát những CLB hay nhất châu Âu. Đó sẽ là cơ hội để các học trò của Emery tích lũy kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu, từ đó hướng đến những thành công mới trong tương lai.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Vanichi