1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Vì sao Pep Guardiola nên rời Man City nếu họ vô địch Premier League mùa này?

Gnoud

Mùa giải 2012/2013, sau khi đăng quang chức vô địch Premier League thứ 13 cùng Manchester United, Sir Alex Ferguson đã khiến làng túc cầu thế giới ngỡ ngàng khi tuyên bố giã từ sự nghiệp huấn luyện.

Nhiều người không tin vào mắt mình trước quyết định của huyền thoại người Scotland, song họ hiểu rằng đây là một quyết định hoàn toàn đúng đắn của ông.

Sau 27 năm gắn bó tại Old Trafford, Sir Alex Ferguson đã đưa Quỷ Đỏ đến với 20 chức vô địch lớn nhỏ, bao gồm 12 danh hiệu Premier League và 3 chiếc cúp Champions League.

Sir Alex Ferguson từng khiến thế giới phải nể phục trước sự vĩ đại của mình
Sir Alex Ferguson từng khiến thế giới phải nể phục trước sự vĩ đại của mình.

Từng đó chiến tích là quá đủ để vị chiến lược gia tài ba này kết thúc kỷ nguyên vĩ đại của mình. 

Và giờ đây, một nhà cầm quân khác - người được cho là HLV thành công nhất bóng đá Anh kể từ sau Alex Ferguson - có thể sẽ đi theo con đường của ông.

Sự thống trị bóng đá Anh của Pep Guardiola

Nếu như thầy trò Pep Guardiola lên ngôi vô địch Premier League mùa này, họ sẽ trở thành CLB duy nhất trong lịch sử bóng đá Anh có 4 năm liên tiếp giành được danh hiệu quốc nội. 

Những đội bóng huy hoàng một thời như Huddersfield Town, Arsenal, Liverpool hay Manchester United cũng chỉ tối đa 3 lần.

Kỷ lục vô tiền khoáng hậu này sẽ đi kèm với những thành công trước đó mà Pep đã tạo nên trong suốt thời gian làm việc tại bóng đá Anh. 

Pep Guardiola hoàn tất cú ăn ba vĩ đại cùng Man City
Pep Guardiola hoàn tất cú ăn ba vĩ đại cùng Man City.

Ông đưa Man City vô địch Premier League với số điểm kỷ lục 100 điểm, giúp CLB trở thành đội bóng Anh đầu tiên trong lịch sử giành được cú ăn ba quốc nội, cùng với đó là cú ăn ba vĩ đại ở mùa giải năm ngoái.

Pep Guardiola không chỉ đơn giản là giành các danh hiệu mà còn giành chúng một cách không ngừng nghỉ và chưa từng có tiền lệ. 

Do đó, chỉ cần một danh hiệu nữa, sự thống trị của nhà cầm quân người Tây Ban Nha đối với bóng đá Anh sẽ được xem là hoàn hảo.

Pep Guardiola nên rời Man City?

Vô địch Premier League lần thứ 4 liên tiếp là một kịch bản đẹp đối với The Citizens. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là nếu tiếp tục ở lại, Pep sẽ nhận được gì?

Có thể là danh hiệu thứ 5 liên tiếp, nhưng liệu nó có thực sự quan trọng và phấn khích như lần thứ 4?

Việc giành chiếc cúp Champions League thứ hai có thể khả quan hơn, nhưng đây là một giải đấu không hề đơn giản. Bằng chứng là họ vừa bị loại ở tứ kết trước Real Madrid.

Man City bị Real Madrid loại khỏi Champions League 2023/2024
Man City bị Real Madrid loại khỏi Champions League 2023/2024.

Xét về di sản mà Pep đã tạo nên, e rằng rủi ro sẽ là nhiều hơn nếu như nhà cầm quân 53 tuổi quyết định tiếp tục ở lại Etihad.

Giả sử Arsenal một lần nữa trở thành đối trọng của Man City mùa sau và đánh bại họ trong cuộc đua danh hiệu, chắc chắn sẽ có sự bất mãn nhất định từ phía người hâm mộ.

Ngược lại, nếu Pep từ chức, Man City rơi vào tình thế khó khăn và Arsenal của Mikel Arteta giành chiến thắng, người ta sẽ bắt đầu nhớ đến di sản của ông.

Và nếu như một người khác đánh bại The Citizens - chẳng hạn như tân HLV của Liverpool, Arne Slot - thì có thể ngay lập tức, chiến thuật của chiến lược gia người Tây Ban Nha bị coi là lỗi thời.

Cũng có những khía cạnh khác cần phải cân nhắc. Bóng đá đẹp là vấn đề liên quan đến sở thích, không phải ai cũng thích phong cách giữ bóng của Pep, ngay cả Barcelona ở thời kỳ đỉnh cao. 

Dù vậy, nhìn chung mọi người đều nhất trí rằng đoàn quân của ông thường chơi thứ bóng đá cởi mở, hấp dẫn với nhiều cầu thủ sáng tạo, dựa nhiều hơn vào khía cạnh kỹ thuật và chiến thuật.

Pep Guardiola có thể gặp rủi ro nếu tiếp tục ở lại Man City
Pep Guardiola có thể gặp rủi ro nếu tiếp tục ở lại Man City.

Tất nhiên, vẫn có một số lý do để Pep quyết định ở lại. Rõ ràng ông cảm thấy Man City là một đội bóng ít áp lực hơn so với Barca hay Bayern.

Ông và gia đình đang sống hạnh phúc tại Manchester, được trả lương hậu hĩnh và đội bóng của ông sẽ tiếp tục mùa giải 2024/2025 với tư cách là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.

Nói đi cũng phải nói lại, tính đến thời điểm này, Pep Guardiola đã trải qua tất cả tại Etihad, làm được mọi thứ và giành được tất cả. 

Do đó, chắc chắn sẽ có rất ít người tại Man City trách móc nhà cầm quân người Tây Ban Nha nếu ông quyết định ra đi theo cách của riêng mình.  

Và nếu như Pep thực sự quan tâm đến di sản của mình, lựa chọn thông minh và tốt nhất dành cho ông là dừng lại ngay khi nâng cao chiếc cúp bạc cùng Man City.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Gnoud