1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Vinicius đang là 'gánh nặng' của ĐT Brazil?

Jason Todd

Neymar thậm chí không thể tin vào mắt mình.

Còn 19 phút nữa, và Brazil lại đang bị Costa Rica cầm chân. Endrick - vì sao sáng mới của Brazil vào sân - 1 quyết định tưởng như sẽ tạo ra bước ngoặt trận sau khoảng thời gian bế tắc trước đó.

“Cái gì?”, máy quay lập tức hướng về Neymar đang ngồi trên khu VIP sân Sofi. “Vini?”

Chính xác là Vini. Một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện tại sẽ theo dõi phần còn lại trận đấu giữa Brazil và Costa Rica trên băng ghế dự bị. Trong khi Selecao cố gắng tìm kiếm bàn thắng mà không có cậu.

Neymar ngạc nhiên khi Vinicius bị thay ra.
Neymar ngạc nhiên khi Vinicius bị thay ra.

Tất nhiên Neymar không phải là người duy nhất ngạc nhiên. Sau khi mọi nỗ lực tìm kiếm bàn thắng của Brazil trước Costa Rica tan thành mây khói, 1 cuộc điều tra nho nhỏ lập tức được tiến hành. Các phóng viên đã hỏi xem liệu quyết định thay người của HLV Dorival Junior có ẩn ý gì hay không?

“Tại Real Madrid, Vini quyết định các trận đấu,” Thales Machado của tờ báo Brazil O Globo viết. “Dorival phải hiểu điều đó và thể hiện niềm tin với cậu ấy.”

Bạn có thể dễ dàng hiểu phản ứng của Neymar. Sự tuyệt vời của các cầu thủ hàng đầu là họ có thể làm gì đó trong lúc khó khăn. Vini Jr. không có 1 trận đấu xuất sắc như mong đợi nhưng vẫn là ngôi sao sáng nhất trong đội hình Brazil.

Vini Jr. là người góp mặt trong quả phạt đền rõ ràng nhưng bị từ chối ở hiệp 1, và chắc chắn là nơi tốt nhất để Selecao đặt niềm tin.

Lời giải thích của Dorival - “Chúng tôi phải tìm kiếm giải pháp khác và thử thay đổi” - chỉ mang tính xã giao. Nhưng ông vẫn có thể đưa ra lời biện minh khác thuyết phục hơn nếu thật sự cảm thấy khó chịu.

Ở Real Madrid, đúng là Vini Jr. có thể quyết định trận đấu. Nhưng cậu lại đang gánh vác quá nhiều trách nhiệm ở Brazil, cũng như thực tế phũ phàng là Vini Jr. chưa có thành tích gì quá nổi bật trong màu áo ĐTQG.

Vini Jr. ở Real Madrid và Brazil dường như là 2 người khác nhau.
Vini Jr. ở Real Madrid và Brazil dường như là 2 phiên bản khác nhau.

Đến nay Vini Jr. mới chỉ có 3 bàn sau 31 lần ra sân cho Brazil, gồm 21 lần đá chính. Một trong số đó đến từ quả phạt đền. Ngôi sao 23 tuổi đã không ghi bàn kể từ trận thắng của Brazil trước Guinea 12 tháng trước, trong khi lần cuối cậu lập công ở giải đấu lớn là trước Hàn Quốc tại World Cup 2022.

Trung bình cứ 595 phút, Vini Jr. mới ghi 1 bàn cho Brazil. Dù không phải 1 tiền đạo thuần xuất sắc, nhưng cậu lại có 1 bộ mặt hoàn toàn khác trong màu áo Real Madrid - với trung bình 1 bàn sau mỗi 176 phút trên mọi đấu trường ở 3 mùa vừa qua.

Tất nhiên, bóng đá không chỉ là các con số, nhưng những điều vô hình cũng không “đứng về phía” Vinicius. Ở Brazil, ngôi sao của Real Madrid không phải lúc nào cũng thể hiện những màn trình diễn đỉnh cao như trước Hàn Quốc.

Dù vậy Vinicius vẫn còn nhiều thời gian khi chính thức tròn 24 tuổi vào tháng tới.

Có 1 điều nên nhớ, sự nghiệp trong màu áo Brazil của Vini Jr. sẽ luôn bị gắn liền với Neymar, 1 cầu thủ nổi tiếng hơn nhiều lần về cả chuyên môn lẫn hình ảnh thương mại.

Ngay cả những cầu thủ tài năng như Vini Jr. cũng chỉ trở thành vai phụ trong Neymarverse; nhất là khi cậu mới bắt đầu nổi lên như 1 trong những cá nhân xuất sắc nhất của thế hệ tiếp theo.

Sự nghiệp của Vini Jr. ở Brazil sẽ luôn gắn liền với Neymar.
Sự nghiệp của Vini Jr. ở Brazil sẽ luôn gắn liền với Neymar.

Về chiến thuật, việc thi đấu cho Brazil có thể là trở ngại với Vinicius. Cậu ấy thích những khoảng trống để mở tốc và sẵn sàng đương đầu các tình huống 1 đấu 1.

Nhưng các đội bóng Nam Mỹ lại có xu hướng lùi sâu khi chạm trán Brazil, nghĩa là Vini Jr. hiếm khi có cơ hội để phát huy thế mạnh của mình. Và trận đấu với Costa Rica vừa qua là minh chứng rõ ràng nhất, 1 thế trận tấn công 1 chiều đúng nghĩa.

Và cũng chẳng ích gì khi Vini Jr. ngày càng trở thành nhân vật trọng tâm. Dorival than thở: “Mỗi khi cậu ấy có bóng, có đến 2 hay 3 người sẵn sàng áp sát cậu ấy.”

Nhìn nhận một cách công bằng, việc không có tiền đạo cắm đúng nghĩa của Brazil cũng gây khó cho Vini Jr. Ngôi sao 23 tuổi và Rodrygo dường như sẽ “giẫm chân nhau” ở 1 vài tình huống khi cả 2 cố thể hiện khả năng tốt nhất của mình.

Trong nhiều năm ở Real Madrid, họ có Karim Benzema - người đã quen làm tường cho Ronaldo trong phần lớn sự nghiệp, hay Jude Bellingham ở mùa giải năm nay. Đây chính là lý do cho phép 2 ngôi sao Brazil thoải mái gây rối hàng phòng ngự đối phương.

Ngược lại, Brazil không có Benzema hay Bellingham. Trong khi Endrick là mẫu tiền đạo thuần ghi bàn trong vòng cấm, thì Dorival cần phải thật quyết đoán nếu đặt niềm tin vào Evanilson của Porto - 1 cầu thủ mà nhiều Brazil có thể chưa từng nghe tên trước Copa America 2024.

Vinicius và Rodrygo khó có thể phát huy điểm mặt trong màu áo Brazil.
Vinicius và Rodrygo khó có thể phát huy điểm mặt trong màu áo Brazil.

Tóm lại, dù Dorival hay đối thủ của Brazil có làm gì đi nữa, VIni Jr. cần phải cống hiến nhiều hơn nữa. Ngôi sao 23 tuổi hiện là người mà CĐV Brazil sẽ tìm đến trong những lúc khó khăn. 

Vậy nên những màn trình diễn ấn tượng ở Real Madrid sẽ không thể bảo vệ Vini Jr. trước những chỉ trích, nếu cậu không thể hiện điều tương tự trong màu áo vàng xanh.

Không phải ai cũng thích quyết định thay Vini Jr. của HLV Dorival, nhưng ít nhất nó cũng gửi đi 1 thông điệp rằng: Brazil cần Vini Jr. đột phá hơn ở Copa America và hơn thế nữa.

Cách duy nhất để Vinicius Junior trở thành mảnh ghép không thể thay thế là tự làm cho mình trở nên như vậy.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd