1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Watkins và Palmer - Khi chờ đợi là hạnh phúc!

Jason Todd

Khi Cole Palmer chạm bóng, 1 chàng trai tầm tuổi 30 trên khán đài liền nắm thật chặt bờ vai cha của mình.

Ngôi sao của Chelsea sau đó có tổng cộng 5 lần chạm bóng, tất cả đều bằng chân trái và kết thúc bằng 1 đường chuyền xuyên tuyến. Trong khi Ollie Watkins nhận bóng trong thế quay lưng về phía khung thành.

Một cú chạm giúp anh thoát khỏi Stefan de Vrij, rồi đến cú vung chân phải đưa bóng đi qua 2 chân trung vệ của Hà Lan vào góc xa khung thành.

Và giờ đây, Watkins và Palmer, những người đã dành phần lớn thời gian ở Dortmund trên băng ghế dự bị, xỏ lại dây giày và chờ quyết định thay người từ HLV Southgate, đã sẵn sàng vào sân.

Watkins đánh bại De Vrij để ấn định chiến thắng cho ĐT Anh.
Watkins đánh bại De Vrij để ấn định chiến thắng cho ĐT Anh.

Watkins đã có 27 bàn thắng và 13 kiến tạo cho Aston Villa mùa này, nhưng tất nhiên anh không phải là cầu thủ dự bị “quá quan trọng” với ĐT Anh trong trận đấu với Hà Lan.

Dù gặp khó, nhưng đây là trận đấu hay nhất của Harry Kane tại Euro 2024, và ở ĐT Anh dưới thời Southgate, lựa chọn hiển nhiên là giữ chân sút 30 tuổi ở lại trên sân lâu nhất có thể.

Ngay cả khi điều ấy diễn ra, cơ hội có lẽ nên thuộc về Ivan Toney, người đã để lại kha khá dấu ấn với đường kiến tạo cho Harry Kane trước Slovakia, trước khi tự tay giải quyết Thụy Sĩ bằng cái đầu lạnh tanh trên chấm phạt đền.

Ngược lại, Watkins mới chỉ ra sân có 20 phút, và đó là vào cuối màn trình diễn thảm họa của Anh trước Đan Mạch. Nó y hệt sự nghiệp tăng tiến chậm chạp của anh, trưởng thành từ Exeter City và 1 thời gian cho mượn, 10 năm trước, tại đội bán chuyên Weston-super-Mare.

“Gần đây tôi hơi thất vọng,” Watkins nói sau trận đấu với Hà Lan. “Tôi không thích ngồi dự bị. Tôi đã có mùa giải tuyệt vời nhất trong sự nghiệp. Tôi đã nhận được những lời động viên từ bạn bè rằng hãy kiên nhẫn và cơ hội sẽ đến.

Khi ngồi trên băng ghế dự bị, tôi đã nói với Dean Henderson: ‘Hôm nay tôi có thể tạo ra sự khác biệt. Tôi cần phải ra sân’.”

Palmer và Watkins đã chờ đợi cơ hội của mình quá lâu.
Palmer và Watkins đã chờ đợi cơ hội của mình quá lâu.

Tình thế tương tự cũng diễn ra với Cole Palmer. Giống Watkins, đây là mùa giải hay nhất sự nghiệp của sao trẻ 22 tuổi - 27 bàn thắng và 15 kiến tạo, nhưng đó chưa phải là tất cả.

Palmer rời Man City vào mùa hè 2023 vì đã quá chán phải chờ đợi đến lượt mình. Và sau khi không được ra sân ở bất kỳ 1 trận đấu nào cho ĐT Anh ở Euro này, có lẽ cậu cũng cảm thấy như vậy.

Sau 80 phút, Palmer vào sân thay cho Phil Foden - 1 trong những cầu thủ mà cậu không thể cạnh tranh vị trí khi còn ở Man City.

Sáng hôm đó. Palmer và Watkins đã trò chuyện với nhau.

Watkins nói: “Tôi thề trên mạng sống các con của tôi, tôi đã nói với Palmer vào sáng nay rằng chúng tôi sẽ vào sân, rồi cậu ấy kiến tạo và tôi sẽ ghi bàn.”

Watkins từng hứa trước trận đấu rằng sẽ ghi bàn từ đường kiến tạo của Palmer.
Watkins từng hứa trước trận đấu rằng sẽ ghi bàn từ đường kiến tạo của Palmer.

Có hẳn “1 bãi chôn lấp” những lời hứa suông thế này trong bóng đá lẫn cuộc sống, được nói ra nhưng rồi không thực hiện. Nhưng các cầu thủ cũng cần có cơ hội để làm điều đó - và cho đến lúc này tại Euro 2024, Palmer và Watkins vẫn chưa có cơ hội.

Thực tế, Phil Foden không quá nhất thiết bị thay ra sân. Cầu thủ 24 tuổi đã có 1 hiệp đấu tuyệt vời, di chuyển vào các khoảng trống, rê bóng lắt léo bằng cả 2 chân, 1 lần đưa bóng trúng cột dọc với cú sút xa sở trưởng.

Nhưng từ phút 70 trở đi, thể lực của Foden đã giảm đi đáng kể, buộc Southgate phải thực hiện thay đổi.

“Chúng tôi chắc chắn không rút Foden ra vì màn trình diễn của cậu ấy,” Southgate nói. “Chúng tôi muốn mạo hiểm trong thời gian thi đấu chính thức thay vì trong hiệp phụ. Đã 2 lần phải vào hiệp phụ rồi, nên chúng tôi không muốn trải qua điều đó 1 lần nào nữa.”

Đây là 1 canh bạc thật sự, và 1 đêm mà ĐT Anh sẵn sàng chấp nhận mọi rủi ro. Nó đã được thể hiện ngay ở phút thứ 3, khi Walker cố gắng bức tốc và vượt qua Cody Gakpo ở phần sân đối thủ.

Vào giờ nghỉ giữa 2 hiệp, Trippier nhường lại vị trí cho Luke Shaw. Southgate không nói rõ mức độ chấn thương, nhưng sẽ luôn có “cám dỗ” khi đặt niềm tin vào hậu vệ trái của Man Utd.

Mục tiêu của ĐT Anh khi ấy là tích lũy toàn bộ rủi ro đã được nghiên cứu, về cả mặt nhân sự lẫn lối chơi.

Sau khi trực tiếp phạm sai lầm và tạo điều kiện cho Xavi Simons mở tỷ số, Rice đã kịp trở lại với vai trò điều tiết nhịp độ trận đấu. Để rồi ở pha bóng quyết định đó, chính Rice là người đã có đường chuyền vượt qua Veerman và Gakpo, để đưa bóng đến Mainoo.

Dù đường chuyền của Rice hơi nhanh, Mainoo vẫn có thể kiểm soát tình hình và tiếp tục luân chuyển bóng đến Cole Palmer đang ở sau lưng.

Watkins chạy về phía các đồng đội ăn mừng.
Watkins chạy về phía các đồng đội ăn mừng.

Và bây giờ, chúng ta sẽ trở lại điểm bắt đầu, với Palmer cầm bóng và Watkins di chuyển. Chỉ còn vài giây nữa, rủi ro đã được chấp nhận và không còn phải chờ đợi gì thêm.

Quả bóng trôi đi từ chân Palmer đến cú chạm bóng của Watkins và cú sút chéo góc tinh tế đánh bại Bart Verbruggen.

Và thế là Watkins ăn mừng với nụ cười của 1 người đàn ông không tin vào mắt mình, 1 người vừa băn khoăn vì sao mình lại ở Đức vào mùa hè 2024 mà không được trọng dụng.

Anh chạy về phía các đồng đội với nụ cười của 1 người đã đưa ĐT Anh vào trận chung kết thứ 2 trong vòng 58 năm, 1 người đã chờ đợi khoảnh khắc như này từ khi còn ở Weston-super-Mare, chờ đợi ở Exeter City và chờ đợi ở Tam sư, nhưng ai cũng biết rằng những chờ đợi đó đã được đền đáp 1 cách xứng đáng.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd