1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Xabi Alonso phải chịu 100% trách nhiệm vì thất bại trước Atalanta

Jason Todd

Cuối cùng chuỗi bất bại của Bayer Leverkusen đã kết thúc. Quan trọng hơn, họ lại phải nhận thất bại ở trận chung kết Europa League.

Trước một Atalanta thừa kinh nghiệm ở đấu trường châu Âu trong những năm gần đây, cùng khả năng lãnh đạo tài tình của Gasperini và một Lookman quá bay bổng, Leverkusen đành ngậm ngùi chịu trận với tỷ số 0-3 ở Dublin.

Không ai có thể nghi ngờ Xabi Alonso sau những gì đã làm cho đến lúc này, đặc biệt là chuỗi 51 trận bất bại và chấm dứt sự ách thống trị của BayernBundesliga sau 11 năm.

Xabi Alonso đã có những quyết định nhân sự khó hiểu.
Xabi Alonso đã có những quyết định nhân sự khó hiểu.

Thế nhưng trong trận chung kết đầu tiên của sự nghiệp, ông thầy người Tây Ban Nha lại phạm phải những sai lầm nghiêm trọng.

Đội hình quá nặng tính phòng thủ

Vốn là đội tấn công rất tốt mùa giải này, Xabi Alonso lại bất ngờ tung ra đội hình đầy khác lạ ở trận chung kết. Frimpong - hậu vệ cánh có xu hướng dâng cao - là người được chiến lược gia 42 tuổi đặc niềm tin trên hàng công, cùng với Florian Wirtz và Adli.

Trong khi những cái tên tấn công hàng đầu như Hofmann, Iglesias, Patrik Schick, Nathan Tella và đặc biệt Boniface - cái tên vừa nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất tháng ở Bundesliga - lại phải ngồi trên ghế dự bị.

Đội hình xuất phát quá nặng tính phòng thủ.
Đội hình xuất phát quá nặng tính phòng thủ.

Chính điều này là nguyên nhân lớn khiến Leverkusen phải trả giá. Đòn đánh phủ đầu của Atalanta trong 20 phút đầu tiên chỉ càng làm sai lầm của Alonso xuất hiện nhanh hơn mà thôi.

Leverkusen đơn giản là không thể vượt qua các lớp áp lực ngay bên phần sân nhà. Đồng nghĩa Adli hầu như “đói bóng” trong suốt hiệp 1, trong khi Frimpong buộc phải trở về vai trò bám biên như thường lệ để tìm kiếm cơ hội.

Cùng việc Wirtz lùi sâu để giảm tải áp lực, Leverkusen dường như không tạo ra được bất kỳ mối đe dọa nào quá đáng kể và để Atalanta sớm dẫn trước 2-0. Tóm lại, trận đấu đã có kết quả ngay từ khi 2 bên công bố đội hình xuất phát.

Andrich ở đâu trong những lúc quan trọng nhất?

Tương tự như yếu tố đầu tiên, để Andrich trên băng ghế dự bị chính là sai lầm thứ 2 của Xabi Alonso. Nên nhớ tiền vệ người Đức đang có 1 trong những mùa giải hay nhất sự nghiệp và là mảnh ghép không thể thay thế ở hệ thống Leverkusen bất bại.

Những phút ít ỏi của Andich là không đủ để Leverkusen thay đổi cục diện.
Những phút ít ỏi của Andich là không đủ để Leverkusen thay đổi cục diện.

Thế nhưng Andrich lại bất ngờ nhường vị trí cho Palacios ở đội hình xuất phát, đặc biệt khi cầu thủ 29 tuổi đã ra sân ngay từ đầu trong 8 trận gần nhất. Chính việc thiếu cảm quan không gian của tiền vệ người Argentina khiến Leverkusen gặp rất nhiều khó khăn.

Xhaka và Palacios có những đặc điểm khá giống nhau, thế nên sự xuất hiện của Andrich mới có thể giúp cựu sao Arsenal bù trừ các khuyết điểm và thay đổi cuộc chơi.

Quyết định thay người khó hiểu

Xabi Alonso tiếp tục mắc lỗi trong các quyết định nhân sự. Quyết định thay Boniface cho Stanisic cùng việc kéo Frimpong và Adi xuống thấp ở đầu hiệp 2 rõ ràng không mang lại hiệu quả. Nhưng phải sau đó tận 25 phút, ông thầy 42 tuổi mới có sự thay đổi tiếp theo trên hàng công.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd