1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Xabi Alonso trở thành huyền thoại vĩnh cửu của Leverkusen chỉ trong 18 tháng?

Cristian Nguyen

Bayer Leverkusen đã tạo ra một cột mốc đáng kể trong lịch sử bằng việc giành chức vô địch Bundesliga lần đầu tiên, kết thúc một hành trình dài và gian khổ. Và người đứng sau thành công khó tin này không ai khác ngoài Xabi Alonso.

Khi gia nhập Liverpool vào tháng 1 năm 2008, Martin Skrtel nhanh chóng nhận ra rằng HLV người Tây Ban Nha không phải là một cầu thủ bình thường. Cựu trung vệ người Slovakia nói với The Athletic:

"Xabi là một cầu thủ ưu tú và anh ấy sẽ trở thành HLV một ngày nào đóCách anh ấy tập luyện, chơi bóng, nói chuyện, suy nghĩ về trận đấu, tất cả đều rất thông minh và đặc biệt."

xabi alonso ăn mừng
Lúc còn chơi cho Liverpool, Alonso đã được các đồng đội dự đoán sẽ trở thành HLV tài năng trong tương lai.

Thực tế là từ khi còn nhỏ, Alonso đã quan tâm đến việc học hành song song với đam mê bóng đá. Ông đã đăng ký học để trở thành kỹ sư ở San Sebastian và cân nhắc theo đuổi sự nghiệp kinh doanh, trước khi được đôn lên đội một của Real Sociedad năm mới 17 tuổi.

Ngay cả khi tập trung hoàn toàn vào bóng đá, sự thông minh của HLV sinh năm 1981 vẫn luôn tỏa sáng. Ông luôn cho rằng mình không sở hữu những phẩm chất thể thao vượt trội, vì vậy ông cố gắng bù đắp bằng cách sử dụng trí tuệ.

Zinedine Zidane, Fernando Redondo và Ronald Koeman là những người mà HLV trưởng Bayer Leverkusen hâm mộ. Ông đã trở thành một tiền vệ hàng đầu như các bậc tiền bối, nhờ khả năng ra quyết định nhanh chóng và chuyền bóng tuyệt vời.

Ngạc nhiên thay, mặc dù là một thủ lĩnh trên sân cỏ, nhưng cựu tiền vệ này không phải là đội trưởng của Liverpool, Real Madrid hay Bayern MunichNhưng sự thông minh của HLV xứ Basque luôn trở thành tâm điểm. Khi Alonso nói, mọi người đều im lặng và lắng nghe.

Khi trở thành HLV, sức hút của ông càng lớn hơn. Tại Bayer Leverkusen, từ cầu thủ đến nhân viên, ai cũng ngưỡng mộ chiến lược gia 42 tuổi này.

Bất chấp danh hiệu vô địch World Cup, Euro, Champions League và 12 danh hiệu khác trong sự nghiệp cầu thủ, Alonso vẫn luôn thân thiện với tất cả mọi người.

Điều này cũng giống lúc ông còn khoác áo Liverpool. Thay vì tìm đến những nhà hàng sang trọng, Alonso thường lui tới và giao lưu ở La'go, một quán bar dành cho sinh viên.

The Athletic trích lời một quan chức của Leverkusen cho biết, Alonso luôn "thắp sáng mọi căn phòng" mà ông đi qua bằng kiến thức phong phú và khả năng sử dụng 4 loại ngôn ngữ.

alonso sút bóng
Xabi luôn là người sung mãn nhất trong các buổi tập của đội.

Không dừng ở đó, cựu tiền vệ người Tây Ban Nha còn "thắp sáng" cả sân tập nhờ tài năng chưa bao giờ bị phai dần theo thời gian.

Hậu vệ cánh Alex Grimaldo chia sẻ: "Xabi Alonso có đủ khả năng để trở lại sân cỏ. Rất ít cầu thủ trên thế giới có thể chuyền bóng như ông ấy.

Mỗi khi tham gia vào một bài tập chiến thuật, như bài tập kiểm soát bóng, ông ấy sẽ đẩy nhịp độ để mọi người nhận ra tầm quan trọng của việc chơi nhanh. Granit Xhaka còn đùa rằng ông thầy 'chạy nhiều hơn một số cầu thủ'."

Ze Roberto, cựu cầu thủ của Leverkusen, cũng xác nhận điều này: "Khi xem một buổi tập gần đây, tôi rất ngạc nhiên với mức độ tập luyện của đội. Xabi cũng tham gia, ông ấy thậm chí là người chơi quyết đoán nhất, trực tiếp chỉ dẫn những gì anh ấy muốn trên sân.

Điều này làm nên sự khác biệt so với các CLB khác, nơi các HLV chỉ quan sát trong khi trợ lý của họ đứng ra chỉ đạo buổi tập. Tôi thực sự ngưỡng mộ chiến lược gia 42 tuổi này."

Với Alonso, Leverkusen bất ngờ trở thành một đối thủ không thể đánh bại.

Sơ đồ 3-4-2-1, sự kết hợp giữa khả năng kiểm soát bóng và tốc độ, tính sáng tạo trong việc tìm kiếm khoảng trống ở khu vực 1/3 sân đối phương, tinh thần không bao giờ chịu buông xuôi, và lòng chiến đấu kiên cường... tất cả đã tạo nên một mùa giải đáng kinh ngạc.

Không còn ám ảnh về việc không bao giờ vô địch "Neverkusen", Die Werkself đã lần đầu tiên đăng quang Bundesliga, trở thành CLB thứ 13 giành chức vô địch ở giải bóng đá hàng đầu Đức.

Để nhấn mạnh thành công rực rỡ, đội chủ sân BayArena đã bất bại trong 43 trận ở mọi đấu trường, bao gồm kỷ lục 29 trận tại Bundesliga.

Tuy nhiên, đội bóng dưới sự dẫn dắt của Alonso vẫn còn nhiều mục tiêu phía trước. Họ còn Europa League và Cúp Quốc gia Đức để hoàn tất cú ăn 3.

bayer leverkusen ăn mừng vô địch
Chỉ sau 18 tháng cầm quân, Alonso đã tạo nên những điều vĩ đại khó tin ở Bayer Leverkusen.

Sau 22 năm kể từ cú hat-trick về nhì cay đắng, Leverkusen đang hào hứng tạo ra một chương mới huy hoàng trong lịch sử câu lạc bộ.

HLV người Tây Ban Nha đã trở thành một huyền thoại vĩnh cửu chỉ sau 18 tháng dẫn dắt Die Werkself.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Cristian Nguyen