1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

4 sai lầm nghiêm trọng của Troussier khiến Việt Nam phải trả giá

Jason Todd

Như vậy, Việt Nam đã phải ngậm ngùi rời sân Gelora Bung Karno với thất bại tối thiểu trước chủ nhà Indonesia.

Đây đồng thời là thất bại thứ 2 liên tiếp của thầy trò Troussier trước Xứ sở vạn đảo trong năm 2024, qua đó đánh mất vị trí thứ 2 trên BXH vào chính tay đối thủ.

Tạm thời bỏ qua các yếu tố chiến thuật, hãy bàn luận về vấn đề sử dụng nhân sự của HLV Troussier theo như Goal-Line đã đề cập.

Sau khi chủ động dâng cao pressing ở nửa phần sân đối thủ, chúng ta đều thấy rõ rằng các cầu thủ Việt Nam đã có dấu hiệu mệt mỏi trong 10 phút cuối hiệp 1.

Khi ấy, ông thầy người Pháp đã đúng khi cố giảm cường độ pressing và hạn chế rơi vào cuộc chiến thể lực với các cầu thủ nhập tịch bên Indonesia.

Dù vậy, Việt Nam vẫn không có bất kỳ sự thay đổi người nào trong hiệp 2. Trong khi đó, Indonesia đã thực hiện đến 3 sự thay đổi và lập tức cho thấy hiệu quả rõ rệt. Họ đã có bàn thắng mở tỷ số do công Egy Maulana ở phút 52.

Egy Maulana giúp Indonesia mở tỷ số chỉ sau 7 phút vào sân.
Egy Maulana giúp Indonesia mở tỷ số chỉ sau 7 phút vào sân.

Phải sau đó 8 phút, chúng ta mới thay người với sự có mặt của Tiến Linh cùng Văn Thanh thay cho Đình Bắc và Mạnh Dũng. 

Bất ngờ hơn là HLV Troussier lại bố trí cầu thủ CAHN thi đấu trái sở trường ở vị trí tiền đạo cánh trái, trong khi Thanh vốn chỉ có thể chơi cao nhất như một tiền vệ cánh từ trước cho đến nay.

Hơn nữa, trên băng ghế dự bị khi ấy vẫn còn Văn Toàn và Quang Hải. Hoàng Đức cũng có khả năng thi đấu cao hơn, nhưng cuối cùng ông thầy 69 tuổi vẫn quyết định chọn Văn Thanh.

Troussie có quyết định khó hiểu khi xếp Văn Thanh thi đấu ở tiền đạo cánh trái.
Troussier có quyết định khó hiểu khi xếp Văn Thanh thi đấu ở tiền đạo cánh trái.

Gần 15 phút sau đó, Troussier mới thực hiện thêm 2 quyền thay người với Lê Phạm Thành Long và Hồ Tấn Tài. Thực tế, Thành Long sẽ là sự hỗ trợ tốt cho Thái Sơn trong tình huống mà tiền vệ của Thanh Hóa đã hoạt động quá công suất trong hiệp 1, nhưng còn Đức Chiến?

Cách đây một tuần, chiến lược gia người Pháp từng không ngừng khen ngợi Đức Chiến sau chiến thắng Viettel trước CAHN: "Không thể tin được. Đó chính xác là những gì tôi cần. Cách cậu ấy xử lý bóng thật hoàn hảo! Đó là cách chơi bóng ở châu Âu. Hãy cố gắng giữ cách chơi như vậy."

Đức Chiến phải ngồi dự bị suốt 90 phút hôm qua dù vừa được Troussie khen ngợi trước đó.
Đức Chiến phải ngồi dự bị suốt 90 phút hôm qua dù vừa được Troussier khen ngợi trước đó.

Và rồi cái người đạt đẳng cấp châu Âu ấy lại phải ngồi dự bị suốt 90 phút trên sân Gelora Bung Karno. Người viết còn chắc chắn đến 90% rằng Đức Chiến sẽ là phương án hoàn hảo để thay thế cho công thức Thái Sơn + 1, nhưng Troussier lại không nghĩ vậy.

Phải đến phút 80, người hâm mộ mới thấy Văn Toàn, người đang thi đấu rất thăng hoa cùng CLB Nam Định. Nhưng những phút ít ỏi còn lại là không đủ để tiền đạo người Hải Dương tạo ra khác biệt.

Chắc chắn có rất nhiều ý kiến đồn đoán về chuyên môn của HLV Troussier, về khả năng thực sự của ông khi dẫn dắt ĐT Việt Nam. Như một điều rõ ràng là việc lựa chọn nhân sự của chiến lược gia người Pháp đang gặp vấn đề.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd