1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Đâu là mấu chốt dẫn đến trận thua thảm hại của Liverpool trước Atalanta?

Jason Todd

Liverpool đã nhận được không ít tin vui về lực lượng trước trận tứ kết lượt đi Europa League với Atalanta. Thế nhưng những vấn đề cũ - hàng công lãng phí cơ hội và phòng ngự lỏng lẻo - lần nữa khiến Klopp “phải mất ngủ” vào rạng sáng nay.

Trong bàn thua đầu tiên, Kelleher lẽ ra phải làm tốt hơn thay vì để bóng lọt vào lưới. Trong khi đó, những cơ hội tốt nhất của Liverpool lại bị lần lượt Mac Allister, Darwin NunezElliott lãng phí.

Sự xuất hiện của Robertson, SalahSzoboszlai trong hiệp 2 cũng không mang lại quá nhiều tác dụng, nhất là khi Scamacca nâng tỷ số lên 2-0 cho đội khách. Trong khi bàn ấn định tỷ số của Pasalic chính thức đẩy Liverpool đến bờ vực thẳm.

Những thay đổi người của Klopp trong hiệp 2 là không đủ giúp Liverpool xoay chuyển tình thế.
Những thay đổi người của Klopp trong hiệp 2 là không đủ giúp Liverpool xoay chuyển tình thế.

Thất bại này nghiêm trọng đến mức nào?

Đã gần 14 tháng kể từ lần cuối Liverpool bị đánh bại tại Anfield, và cũng như trận thua tủi nhục 2-5 trước Real Madrid vào tháng 2 năm ngoái, không thể có lời biện hộ nào cho kết quả ngày hôm nay.

Trái ngược hình ảnh kém cỏi và thiếu sức sống của Liverpool, Atalanta lại tỏ ra rất thận trọng và thậm chí có thể ghi được nhiều bàn thắng hơn với những cơ hội của mình.

Hai bàn thắng của Scamacca, người luôn có mặt ở những khoảng trống mênh mông trong vòng cấm, đã hoàn toàn đánh gục Liverpool.

Thống kê trận đấu Liverpool vs Atalanta.
Thống kê trận đấu Liverpool vs Atalanta.

Dù có vài cơ hội để xoay chuyển tình thế như cơ hội của Nunez trong hiệp 1 và bàn thắng bị từ chối của Salah vì việt vị, nhưng quả thật đây là màn trình diễn tệ nhất của The Kops ở mùa giải này. Đáng nói hơn khi nó lại đến vào thời điểm nhạy cảm như hiện tại.

Pha lập công của Pasalic chỉ khiến nhiệm vụ ngược dòng của Liverpool thêm khó khăn hơn. Và trừ khi có một cơn địa chấn khác tại Bergamo vào tuần sau, thất bại sáng nay chính là trận đấu cuối cùng của The Kops dưới thời Klopp tại Anfield ở cúp châu Âu.

Đồng nghĩa với cái kết không thể buồn hơn cho chiến lược gia 56 tuổi, khi ông sẽ rời Liverpool vào cuối mùa giải này.

Đây là 1 trong 3 thất bại nặng nề nhất của Liverpool ở Anfield tại cúp châu Âu.
Đây là 1 trong 3 thất bại nặng nề nhất của Liverpool ở Anfield tại cúp châu Âu.

Tại sao hàng phòng ngự của Liverpool lại dở đến vậy?

Dù đang góp mặt trong hàng loạt cuộc đua danh hiệu, hàng phòng ngự Liverpool vẫn luôn để lộ những lỗ hổng đáng lo ngại, có thể đe dọa đến kết quả của chính CLB bất kỳ lúc nào.

Atalanta là những người mới nhất tận dụng triệt để điểm yếu chí tử này, khi liên tục gây khó dễ cho hàng bộ tứ hàng phòng ngự. Nếu xem trực tiếp, bạn chắc chắn biết rằng bàn thắng mở tỷ số của Scamacca đến chỉ là điều tất yếu.

Không những thế, Kelleher còn bị đặt vào tình trạng báo động đỏ ở đầu và cuối hiệp 1. Hiếm khi hàng phòng ngự Liverpool cho thấy sự an tâm. Bộ tứ hậu vệ bị kéo giãn liên tục, và buộc phải nhờ đến những pha bọc lót đầy hỗn loạn.

Hàng phòng ngự Liverpool liên tục bị xáo trộn trước các đợt phản công của Atalanta.
Hàng phòng ngự Liverpool liên tục bị xáo trộn trước các đợt phản công của Atalanta.

Thực tế, Liverpool đã phải vào lưới nhặt bóng ở 8 trận liên tiếp, và cũng chỉ có 3 trận giữ sạch lưới ở 17 trận gần nhất trên mọi đấu trường. 

Bàn thắng thứ 2 của Atalanta cho thấy hàng phòng của The Kops đã để lộ khoảng trống lớn như nào. Và sai lầm này lần nữa lặp lại trong bàn thua thứ 3, khi Scamacca đã có đường chuyền đặt Ederson vào tư thế đối mặt với Kelleher.

Sơ đồ chạm bóng của Scamacca trong trận đấu sáng nay.
Sơ đồ chạm bóng của Scamacca trong trận đấu sáng nay.

Những chiến thắng nhọc nhằn như trước Brighton hay Sheffield là đủ để che giấu những sai lầm của hàng phòng ngự. Nhưng với việc để Man United chọc thủng lưới đến 6 lần ở 2 trận gần nhất, hàng thủ Liverpool cho thấy có thể khiến chính họ trả giá đắt như nào.

Cuộc biểu tình của các CĐV có ảnh hưởng đến Liverpool?

Anfield ở các trận đấu cúp châu Âu từ lâu đã nổi tiếng là nơi đi dễ khó về, được tô điểm bằng những chiến thắng ngược dòng dưới bầu không khí cuồng nhiệt. Thế nhưng trận đấu hôm nay lại diễn ra hoàn toàn khác.

Quyết định tăng giá vé mùa sau thêm 2% khiến các CĐV cảm thấy khó chịu. Và cuối cùng không có bất kỳ băng rôn hay biểu ngữ cổ động nào xuất hiện ở Anfield vào rạng sáng nay.

Chỉ có đúng 2 dòng chữ phản đối “Nói không với việc tăng giá vé” cùng “FSG Gr££d” xuất hiện ở phần khán đài của 2 nhóm CĐV Spirit of Shankly và Spion Kop 1906, nơi thường được phủ kín bằng những khẩu hiệu cổ động đầy sắc đỏ.

CĐV Liverpool xuất hiện ở Anfield với các biểu ngữ phản đối việc tăng giá vé.
CĐV Liverpool xuất hiện ở Anfield với các biểu ngữ phản đối việc tăng giá vé.

Và dù cuộc biểu tình không làm giảm đi bầu không khí nóng bỏng ở Anfield, nhưng đó là lời nhắc nhở về sự bất hòa tiềm ẩn giữa NHM và giới chủ sở hữu. 

Các hội nhóm CĐV hy vọng Liverpool sẽ sớm rút lại đề xuất tăng giá vé. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy NHM The Kops sẽ đạt được điều mình muốn.

Klopp đã nói gì?

"Chúa ơi, thất bại hôm nay thật tồi tệ." - Klopp phát biểu sau trận.

"Chúng tôi bắt đầu rất tốt nhưng không thể duy trì nó, và rồi lại đi lạc hướng một chút. Các cầu thủ có mặt ở nhiều nơi trên sân nhưng lại mất tích lúc cần thiết. Giữa sân trống hoác. Tôi còn không nhận ra đây là Liverpool. Đó chính là kỷ luật chiến thuật.

Tôi không thể nhớ hết những lần họ vượt qua chúng tôi. Để làm được những gì Atalanta đã làm, bạn cần phải tuân thủ kỷ luật chiến thuật. Đối thủ tổ chức theo kèm 1v1 khắp sân. Và đối phó với điều này khi không ở phong độ tốt nhất sẽ luôn rất khó khăn.

Toàn đội xứng đáng với thất bại này. Các cầu thủ phải cảm thấy ân hận và tự kiểm điểm bản thân về màn trình diễn tồi tệ hôm nay. Sau đó, mọi người phải hướng sự tập trung cho trận đấu với Crystal Palace. Chúng mừng Atalanta, họ đã làm rất tốt."

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd