1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Alonso chứng minh cho Roma thấy những gì mình đã học được trong 12 tháng qua!

Jason Todd

Jason Todd

Xabi Alonso cùng các trợ lý nhìn vào điện thoại và chờ đợi kết quả ở trận tứ kết Europa League còn lại. Và ban huấn luyện của Leverkusen liền ăn mừng khi biết Roma là đối thủ tiếp theo.

Người thì tung nắm đấm vào không khí, người kia lại vỗ tay. “Chúng tôi không ăn mừng,” Xabi Alonso khẳng định. Nhưng rõ ràng Leverkusen rất muốn gặp Roma, đội mà họ đã toàn thua ở Europa League mùa giải năm ngoái.

Dù chỉ cầm bóng 38% và chỉ tạo ra xG (bàn thắng kỳ vọng) 0,03 trong trận đấu ở Olimpico khi ấy, đại diện Serie A vẫn là đội giành chiến thắng với bàn thắng duy nhất của Edoardo Bove, một mẫu tiền vệ gần giống như De Rossi khi còn thi đấu.

Edoardo Bove giúp Roma vượt qua Leverkusen ở mùa giải năm ngoái.
Edoardo Bove giúp Roma vượt qua Leverkusen ở mùa giải năm ngoái.

“Tôi không thể nói lên lời vì thất bại hôm nay,” Nadiem Amiri nói, nhưng bài phát biểu đã bị HLV Mourinho cắt lời. Trong khi đó, Alonso lại thường nhận: “Trận thua đó thật tàn khốc, thật khó có thể nuốt trôi kết quả như vậy trong thời gian dài.”

Thế nhưng, chiến thắng 2-0 hôm nay không đồng nghĩa với màn trả thù trong mắt Alonso. “Roma đã thay đổi rất nhiều,” Alonso nói. “Họ đã thay đổi HLV, các cầu thủ và cả phong cách thi đấu.”

Trái với sự tương phản ở mùa giải trước, lần này Leverkusen và Roma có rất nhiều điểm chung khi đều có những nhà vô địch World Cup trên băng ghế huấn luyện. 

“Tôi thấy mình trong sự nghiệp của De Rossi,” Alonso giải thích. “Có lẽ thế hệ HLV như tôi hiện tại đang mang lại nhiều làn gió mới và anh ấy đã cho thấy điều đó.”

Kể từ khi De Rossi tiếp quản vào tháng 1, Roma đã thi đấu thoáng đãng hơn, và dường như theo kịp xu thế bóng đá thời nay. Và kết quả tốt thứ 3 Serie A là minh chứng chuẩn xác nhất cho nhận định này.

Trên khán đài Curva Sud đêm qua, từ “Avanziamo (Hãy tiến lên)” được viết lớn. Đây là lần thứ 5 trong 6 mùa gần nhất, Roma góp mặt ở bán kết cúp châu Âu, thành tích chỉ kém mỗi Real Madrid - đội nổi tiếng với ADN Champions League.

“Vợ tôi không muốn tôi đến Roma vì cảm giác bất an,” tiền vệ của Leverkusen, Robert Andrich tiết lộ. “Nhưng điều đó không phải là vấn đề, nhất là với đội đang trong chuỗi 46 trận bất bại.”

CĐV Roma dương cao khẩu hiệu 'Avanziamo' trên khán đài.
CĐV Roma dương cao khẩu hiệu 'Avanziamo' trên khán đài.

Tuy nhiên, cú đánh đầu trúng xà ngang của Lukaku ở phút 20 là lời cảnh tỉnh cho các nhà vô địch Bundesliga

“Trong nhiều trận đấu mùa này (9 trong 21 trận dưới thời De Rossi), chúng tôi đã có bàn mở tỷ số,” ông thầy 40 tuổi nói. “Và điều đó khiến cục diện thay đổi theo hướng tích cực cho chúng tôi. Tiếc là nó không xảy ra vào đêm nay.”

De Rossi đã đưa ra chiến thuật hợp lý trong phần lớn thời gian hiệp 1, dù cho Alonso cố tạo ra bất ngờ với đội hình không có tiền đạo cắm.

“Thường thì họ sẽ chơi với 1 trung phong thuần như Boniface hay Schick. Nhưng trước những đội tấn công tốt như BayernDortmund, họ đã từng sử dụng chiến thuật này,” De Rossi nói thêm.

“Chúng tôi đã phân tích và dự đoán Leverkusen chú trọng vào phòng ngự hơn một ít.”

Mặc khác, lối tấn công linh hoạt và không có đối tượng cụ thể đã gây khó dễ cho hàng phòng ngự Roma. Đặc biệt, Chris Smalling dường như luôn gặp bối rối trong việc chọn người theo kèm, với các cái tên Adli, Florian Wirtz hay Jeremy Frimpong.

Alonso thật sự khiến De Rossi gặp khó trong việc đưa ra đấu pháp hợp lý.
Alonso thật sự khiến De Rossi gặp khó trong việc đưa ra đấu pháp hợp lý.

Hơn nữa, Leverkusen cũng sẵn sàng triển khai hàng phòng ngự với 6 cầu thủ. Piero Hincapie và Tapsoba chủ động dâng cao và cắt đứt các tình huống lên bóng từ Dybala cùng Pellegrini.

Cuối cùng, khoảnh khắc sai lầm của Karsdorp đã giúp Leverkusen định đoạt trận đấu. Chỉ có Harry Kane, MbappePalmer là những người ghi nhiều bàn hơn Wirtz trong năm 2024. Vậy nên ngôi sao người Đức khó lòng bỏ qua cơ hội như vậy để mở tỷ số cho đội khách.

Như Alonso đã nhấn mạnh, trận đấu hôm nay không mang tính “đòi nợ” mà là “một cơ hội thứ hai.” Liệu Karsdorp có tiếp tục được De Rossi đặt niềm tin ở những trận còn lại hay không? 

Florian Wirtz mở tỷ số cho Leverkusen.
Florian Wirtz mở tỷ số cho Leverkusen.

Bị thay ra ở phút 60, Karsdorp đã phải nhận lại nhiều tiếng huýt sáo từ khán đài Olimpico. Đáng nói hậu vệ người Ý cũng từng rơi vào tình thế như vậy khi bị Mourinho rút ra sân trong trận đấu với Sassuolo, thậm chí ông thầy người Bồ còn gọi cầu thủ này là “kẻ phản bội”.

Nhưng De Rossi lại không hành động như thế. “Việc chỉ trích ai đó là không đúng, Roma đã nhiều lần ghi bàn nhờ sai lầm của người khác,” ông nói. “Sai lầm là một phần của bóng đá.”

Chính sai lầm của Karsdorp buộc Roma phải đẩy cao đội hình, đồng thời mở ra nhiều cơ hội cho Leverkusen phản công. Chỉ có may mắn cùng sự xuất sắc của thủ thành Svilar mới giúp đội chủ nhà tránh nhận thêm bàn thua.

“Đây là ngày của họ,” De Rossi thừa nhận. “Bạn có thể thi đấu ít quyết liệt hơn và để Leverkusen triển khai lối chơi kiểm soát của họ. Nhưng nếu làm ngược lại, bạn lại phải trả giá trước tốc độ phản công của họ.”

Đó là trường hợp mà không có lựa chọn nào thật sự tối ưu cả. Nhưng nếu người ngồi trên băng ghế huấn luyện là Mourinho, ông sẽ không chọn phương án nào cả, thay vào đó sẽ kiên nhẫn chờ Leverkusen mắc sai lầm.

Andrich ấn định chiến thắng 2-0 cho Leverkusen ở trận bán kết lượt đi tại Olimpico.
Andrich ấn định chiến thắng 2-0 cho Leverkusen ở trận bán kết lượt đi tại Olimpico.

Thực tế, Roma vẫn có những cơ hội để ghi bàn. Đầu tiên là cú đánh đầu chệch cột dọc của Cristante từ cùng vị trí mà anh đã ghi bàn vào lưới Udinese tuần trước. Tiếp đến là pha đối mặt bất thành của Azmoun, đến tình huống ăn bàn mười mươi bị Abraham bỏ lỡ.

Thành thật Leverkusen đã gặp may khi ra về với trận đấu giữ sạch lưới. Ngược lại, Roma cần phải tạo ra một cuộc “Romatada” khác như từng làm với Barca vào năm 2018.

0

0 bình luận

Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd